
Đầu năm 2006 đánh dấu sự kiện quan trọng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) khi chính thức chấm dứt giai đoạn chấn chỉnh củng cố, hoàn tất lộ trình xử lý nợ. Với bước chuyển mình mạnh mẽ, Eximbank đang sẵn sàng cho giai đoạn tăng tốc mới.
- Kinh doanh ngoại tệ chuyên nghiệp…

Khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ thẻ tại Eximbank.
Đúng như tên thương hiệu, Eximbank đã phát triển dựa trên hai thế mạnh truyền thống là tài trợ xuất nhập khẩu và kinh doanh ngoại tệ. Việc kinh doanh ngoại tệ đã giúp Eximbank phát triển các dịch vụ khác như thanh toán quốc tế, chi trả kiều hối, hỗ trợ du học… Eximbank là ngân hàng đầu tiên trong nước cung cấp cho doanh nghiệp dịch vụ Quyền chọn tiền tệ (Currency Option), giúp không ít khách hàng phòng ngừa rủi ro về tỷ giá.
Với chính sách tỷ giá linh hoạt và phí dịch vụ cạnh tranh, hoạt động kinh doanh ngoại tệ của Eximbank không ngừng tăng trưởng. Năm 2005 doanh số thanh toán quốc tế của Eximbank đạt gần 1,7 tỷ USD và doanh số mua bán ngoại tệ đạt hơn 6,3 tỷ USD, tăng 36% so với năm trước.
Đến nay Eximbank đã thiết lập quan hệ đại lý với hơn 620 ngân hàng tại 62 quốc gia và luôn nhận được những hạn mức kinh doanh ngoại tệ khá thuận lợi từ nhiều ngân hàng trên thế giới.
Ông Nguyễn Gia Định, Tổng Giám đốc Eximbank, cho biết trong năm 2006 Eximbank sẽ tăng tốc phát triển trên tất cả các mặt nghiệp vụ, trong đó tăng năng lực cạnh tranh vào hai mũi nhọn: thanh toán xuất nhập khẩu và kinh doanh tiền tệ. Hiện Eximbank cung cấp miễn phí cho khách hàng bản tin dự báo tỷ giá ngoại tệ, vàng và áp dụng cơ chế mua bán linh hoạt, trực tiếp với khách hàng có nhu cầu theo diễn biến cung cầu của thị trường. Trong thanh toán quốc tế, Eximbank sẽ đưa ra nhiều gói sản phẩm để khách hàng lựa chọn.
Đặc biệt, Eximbank sẽ dành một phần nguồn vốn cho mảng hoạt động, nghiên cứu và triển khai các dịch vụ mới nhằm đa dạng hóa nguồn thu ngoại tệ, từng bước tạo điều kiện cho khách hàng sử dụng có hiệu quả các công cụ phòng ngừa rủi ro ngoại hối… Nếu trước đây khách hàng chính của các nghiệp vụ phát sinh như giao dịch ngoại tệ có kỳ hạn (forward), giao dịch hoán đổi ngoại tệ (swap), option… là các doanh nghiệp, thì năm 2006 Eximbank mở rộng hoạt động này cho khách hàng cá nhân chọn lựa các hình thức đầu tư.
- Đi lên bằng công nghệ mới
Bên cạnh thế mạnh về kinh doanh ngoại tệ, Eximbank còn đa dạng hóa sản phẩm và đầu tư công nghệ mới để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Eximbank đã xây dựng hệ thống trực tuyến kết nối toàn bộ các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nhờ đó việc truy cập thông tin, thanh toán giữa các chi nhánh với khách hàng được xử lý nhanh chóng. Eximbank cũng lần lượt đưa ra các sản phẩm thẻ tín dụng quốc tế Eximbank - MasterCard, Eximbank - Visa Card, thẻ nội địa Eximbank - Card.
Vào cuối năm 2005, Eximbank là ngân hàng đầu tiên kết hợp cùng tổ chức Visa khai trương sản phẩm thẻ thanh toán quốc tế mang tên Eximbank - Visa Debit cung cấp nhiều tiện ích cho các khách hàng từ rút tiền mặt, thanh toán các hóa đơn hàng hóa dịch vụ và thanh toán qua mạng Internet. Trong vòng 2 tháng kể từ thời điểm khai trương, Eximbank đã phát hành hơn 6.000 thẻ Eximbank - Visa Debit.
Trong quá trình hội nhập, công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của ngân hàng. Tổng Giám đốc Eximbank Nguyễn Gia Định cho biết, dự kiến trong năm 2006, Eximbank sẽ đầu tư khoảng 3 triệu USD triển khai nối mạng trực tuyến cho toàn bộ các chi nhánh còn lại trong toàn hệ thống để tiến đến quản lý điều hành tập trung tại hội sở chính. Đây là tiền đề để Eximbank ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai và hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại như Home-banking, Mobile-banking, Internet-banking, E-Banking và triển khai công nghệ thẻ chip…
Eximbank đã mất một thời gian dài trong việc xử lý nợ nên ngân hàng còn chậm hơn các ngân hàng khác trong việc phát triển mạng lưới chi nhánh và đầu tư công nghệ. Vì vậy trong năm 2006 Eximbank sẽ tăng từ 700 tỷ đồng vốn điều lệ lên 1.200 tỷ đồng để thực hiện lộ trình tăng tốc hội nhập.
THANH - NGHI