Thanh Hóa mời gọi du khách TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ

Chiều 25-8, tại TPHCM, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị liên kết, phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ, đồng thời giới thiệu những thắng cảnh nổi tiếng của địa phương.
Du khách tham quan, chụp ảnh cùng Di sản Văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ
Du khách tham quan, chụp ảnh cùng Di sản Văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ

Theo Sở VH-TT-DL Thanh Hóa, địa phương được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ”, sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, có giá trị quốc gia và quốc tế, bao gồm 1 di sản văn hóa thế giới, 5 di tích quốc gia đặc biệt, 102km đường bờ biển với nhiều bãi biển đẹp như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa…

Nhiều thắng cảnh nổi tiếng trong nước và quốc tế như Vườn quốc gia Bến En, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Suối cá thần Cẩm Lương, thắng cảnh Hàm Rồng - sông Mã… Ngoài ra còn có nhiều trò diễn dân gian, lễ hội văn hóa đặc sắc như trò Xuân Phả, múa Pồn Pôong, hát múa Đông Anh, lễ hội Lam Kinh…

Du khách tham quan Vườn quốc gia Bến En

Du khách tham quan Vườn quốc gia Bến En

Hiện tại, Thanh Hóa đang phát triển các sản phẩm du lịch bốn mùa gồm du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch mạo hiểm, du lịch trang trại nông nghiệp...

Không chỉ có danh lam thắng cảnh độc đáo, ẩm thực Thanh Hóa cũng phong phú, tiêu biểu có bánh gai Tứ Trụ, nem chua, gỏi nhệch Nga Sơn, cháo phi Cầu Sài, chả tôm…

Với lợi thế nêu trên, 7 tháng đầu năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đón trên 10,2 triệu lượt khách nội địa và quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt 19.642 tỷ đồng.

Khách tìm hiểu về các món đặc sản của Thanh Hóa tại hội nghị chiều 25-8

Khách tìm hiểu về các món đặc sản của Thanh Hóa tại hội nghị chiều 25-8

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian qua, du lịch Thanh Hóa luôn đứng top đầu cả nước về thu hút khách. Tuy nhiên, thị trường khách truyền thống, chiếm tỷ trọng cao của tỉnh vẫn là các tỉnh, thành phố phía Bắc, nhất là Hà Nội.

“Chúng tôi kỳ vọng hội nghị tạo cơ hội cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch của tỉnh Thanh Hóa, TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ hợp tác đem lại sản phẩm du lịch chất lượng cao, giá thành phù hợp, góp phần phục hồi ngành du lịch một cách bền vững”, ông Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh.

Đông đảo đại biểu dự hội nghị chiều 25-8

Đông đảo đại biểu dự hội nghị chiều 25-8

Về phía TPHCM, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho hay, trước dịch Covid-19, du lịch đóng góp 10-12% vào GRDP của TPHCM; khách du lịch quốc tế đến TPHCM chiếm bình quân 50% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Đặc trưng của ngành du lịch TPHCM có tính liên ngành, liên vùng và thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành dịch vụ khác, bao gồm kéo theo sự phát triển của chuỗi cung ứng hàng hóa.

Tính đến nay, TPHCM đã liên kết du lịch tổng cộng 5 vùng với 49 tỉnh, thành trong cả nước, tạo điều kiện chuyển tiếp dòng khách giữa TPHCM với các địa phương, gia tăng sức hấp dẫn của điểm đến.

Để hoạt động liên kết du lịch sôi nổi hơn, ông Dương Anh Đức đề nghị ngành du lịch các địa phương đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến; tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục hoạt động du lịch một cách an toàn; lồng ghép các chuỗi sự kiện của các địa phương...

“Thêm nữa, doanh nghiệp cần tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, có các chương trình tour, tuyến mới; xây dựng chương trình hợp tác, quảng bá góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu Du lịch TPHCM - Sống động từng trải nghiệmDu lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa… ; thúc đẩy khách hai chiều giữa TPHCM với các tỉnh, thành phố”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề xuất.

Ở góc độ cơ quan chuyên ngành, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của ngành du lịch Thanh Hóa nói riêng, du lịch cả nước nói chung.

Bức tranh Di sản Văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ được lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tặng cho các đại biểu

Bức tranh Di sản Văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ được lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tặng cho các đại biểu

Ông Khánh dẫn chứng, trong 2 tháng vừa qua, lượng khách du lịch quốc tế tăng liên tiếp mặc dù chưa vào mùa cao điểm. Gần 8 tháng đầu năm, du lịch Việt Nam ước đạt 7,8 triệu lượt khách quốc tế và 86 triệu lượt khách nội địa. Chính sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng hành của doanh nghiệp đã giúp ngành du lịch “vượt sóng cản”, từng bước phục hồi.

“Mỗi địa phương cần nghiên cứu xây dựng cơ chế liên kết, hợp tác; chú trọng phát triển các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, nâng tầm thương hiệu điểm đến; Thúc đẩy trao đổi khách giữa Thanh Hóa và vùng Bắc Trung Bộ với TPHCM và vùng Đông Nam Bộ, ông Nguyễn Trùng Khánh nói và yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động cụ thể hóa Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh phục hồi tăng trưởng, phát triển du lịch hiệu quả, bền vững….

Tin cùng chuyên mục