Thanh niên 23 tuổi được kéo dài chân thêm 18cm

Đây cũng là ca chỉnh sửa chân với độ dài cần kéo là 18cm, cao nhất từ trước đến nay, đồng thời thực hiện thành công chỉnh biến dạng vẹo ở cẳng chân.

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca kéo dài chân cho một chàng trai 23 tuổi mắc dị tật bẩm sinh khiến chân trái không phát triển, bên cao bên thấp chênh lệch 18cm.

Đây cũng là ca chỉnh sửa chân với độ dài cần kéo là 18cm, cao nhất từ trước đến nay, đồng thời thực hiện thành công chỉnh biến dạng vẹo ở cẳng chân.

TS Nguyễn Văn Lượng, Khoa Chấn thương chỉnh hình tổng hợp cho biết, nam thanh niên này quê Vĩnh Phúc, từ lúc 8 tuổi đã được tạo hình lại khớp háng trái. Tới năm 10 tuổi, bệnh nhân được kéo dài cẳng chân trái 4cm. Tuy nhiên, chân trái kém phát triển nên tiếp tục ngắn hơn chân phải, vẹo ra sau. Đồng thời, khớp háng bên trái của bệnh nhân biến dạng phức tạp.

Học xong đại học, chân trái của bệnh nhân thấp hơn, lệch 18cm so với chân phải. Ngoài ra, khớp cổ chân trái biến dạng, mắt cá ngoài bị kéo lên cao 1,5cm, khiến bàn chân vẹo ra ngoài, cẳng chân trái cong vẹo ra sau.

Thanh niên 23 tuổi được kéo dài chân thêm 18cm ảnh 1 Chàng trai 23 tuổi được gắn thiết bị chuyên dụng tại Bệnh viện 108 để kéo dài chân trái

Với biến dạng phức tạp như vậy, các bác sĩ phải chỉnh thẳng đồng thời kéo dài cẳng chân và đùi cho bệnh nhân theo hai phương pháp khác nhau. Tuy nhiên khó khăn nhất của ca này là mức kéo dài lớn nên nhiều nguy cơ có thể xảy ra như: co rút gân gót, cứng duỗi khớp gối, liền xương kém… Bên cạnh đó, xương chày ở cẳng chân bị cong vẹo nên rất khó đóng đinh nội tủy. Đồng thời, cổ chân biến dạng, thiểu sản mắt cá ngoài, khớp háng trái biến dạng nên có nguy cơ sai khớp khi kéo.

Sau khi chuẩn bị các điều kiện cần thiết, cuối năm 2021, bệnh nhân này bắt đầu quá trình sửa lỗi tạo hóa của mình. Anh được đóng đinh nội tủy ở cẳng chân để giữ chân thẳng trục, đồng thời cẳng chân và đùi bệnh nhân sẽ được cố định bằng khung cố định ngoài. Xương đùi và xương cẳng chân được cắt rời với đường mổ nhỏ chỉ 2cm. Mỗi ngày, bệnh nhân sẽ tự vặn khung cố định ngoài theo hướng dẫn và xương sẽ sinh thêm ở khe giữa hai đầu xương bị cắt rời. Trung bình 1 tháng, xương được kéo sẽ "dài ra" được 3cm. Khi kéo được 3 tháng, bác sĩ bỏ khung cố định và đặt một nẹp khóa (vào trong xương đùi) để cố định xương thay cho khung, còn xương chày được cố định bởi đinh nội tủy. Lúc này, bệnh nhân không cần đeo khung, có thể sinh hoạt, không đau đớn, không cản trở động tác gấp gối, thuận tiện phục hồi chức năng. Đến nay, sau gần 1 năm chỉnh sửa, 2 chân của chàng trai đã bằng nhau, đi lại bình thường, không cần phải đi giầy chỉnh hình 18cm như trước.

Thanh niên 23 tuổi được kéo dài chân thêm 18cm ảnh 2 Sau gần 1 năm, chân trái của bệnh nhân này đã dài thêm 18cm, cân bằng với chân phải

TS Nguyễn Văn Lượng cho biết thêm, kéo dài chân có thể kéo ở 2 nơi là cẳng chân và đùi. Sau khi hoàn thành quá trình kéo dài ở cẳng chân, bệnh nhân có thể tiếp tục kéo dài ở đùi. Phần xương kéo dài hoàn toàn ổn định, người sau khi kéo dài xương có thể vận động thoải mái, thậm chí đá bóng. Độ tuổi tốt nhất để một người phẫu thuật kéo dài chân là 18-35 tuổi.

Tin cùng chuyên mục