Thế giới cần đặt chế độ khẩn cấp

Hãng AP đưa tin, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres bày tỏ quan ngại rằng, tình hình toàn cầu hiện nay đang trở nên hỗn loạn và khó dự đoán hơn so với thời kỳ Chiến tranh lạnh, đồng thời đưa ra các nhiệm vụ ưu tiên, cũng là 5 vấn đề báo động đối với thế giới cần giải quyết trong năm nay.
Dịch Covid-19 là 1 trong 5 cảnh báo được Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đưa ra
Dịch Covid-19 là 1 trong 5 cảnh báo được Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đưa ra

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP, Tổng Thư ký Guterres nêu rõ: “Tôi muốn bắt đầu năm nay bằng cách đưa ra 5 cảnh báo, đó là cảnh báo về đại dịch Covid-19, tình hình tài chính toàn cầu, hành động vì khí hậu, tình trạng thiếu tôn trọng pháp luật trong không gian mạng và hòa bình cùng an ninh”. Ông Guterres nhấn mạnh đây là 5 vấn đề đáng báo động, đòi hỏi nỗ lực tập thể của tất cả các nước.

Tổng Thư ký LHQ cho rằng, Covid-19 tiếp tục cướp đi các sinh mạng cũng như những hy vọng và làm đảo lộn các kế hoạch. Trong khi đó, sự bất bình đẳng ngày càng lớn, lạm phát tiếp tục gia tăng. Cuộc khủng hoảng khí hậu, tình trạng ô nhiễm và mất đa dạng sinh học đang hoành hành. Thế giới phải đối mặt với những bất ổn chính trị và các cuộc xung đột khốc liệt. Sự nghi kỵ giữa các cường quốc trên thế giới đang lên đến đỉnh điểm. Cùng với đó là những siêu xa lộ thông tin lan tràn các nội dung hận thù và dối trá, kích động những xung đột tồi tệ nhất của nhân loại.

Nhà lãnh đạo tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu khẳng định, tất cả những thách thức này phản ánh sự thất bại của quản trị toàn cầu. Ông khẳng định, phản ứng của thế giới đối với 5 cảnh báo khẩn cấp nói trên sẽ quyết định tiến trình của con người và thế giới trong nhiều thập kỷ tới. 

Tổng Thư ký Guterres cũng hối thúc Mỹ và Trung Quốc đối thoại về thương mại và công nghệ để tránh gây ra sự phân cực trên thị trường và nền kinh tế thế giới. Ông Guterres bày tỏ ủng hộ thiết lập một thị trường toàn cầu thống nhất và một nền kinh tế toàn cầu thống nhất. Ông cũng kêu gọi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm điểm chung về thương mại và công nghệ thông qua đối thoại và đàm phán để tránh xảy ra kịch bản phân cực nêu trên.

Tin cùng chuyên mục