Iran dọa rút khỏi Hiệp ước NPT

Iran dọa rút khỏi Hiệp ước NPT
Iran dọa rút khỏi Hiệp ước NPT ảnh 1
Quân đội Mỹ và Iraq tuần tra dọc biên giới Iraq - Iran

Trong thư gửi Tổng thư ký LHQ Kofi Annan ngày 7-5, Quốc hội Iran đã đe dọa buộc chính phủ nước này rút khỏi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) nếu Mỹ tiếp tục gây sức ép đòi Tehran ngừng làm giàu urani.

Nội dung bức thư trên đã được công bố trên đài phát thanh quốc gia Iran, trong đó nêu rõ: "Rõ ràng là TTK LHQ và các thành viên khác của HĐBA LHQ đã không thực hiện trách nhiệm cốt yếu của mình để giải quyết những bất đồng một cách hòa bình, quốc hội sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc yêu cầu chính phủ rút chữ ký của mình khỏi Nghị định thư bổ sung NPT (cho phép các cuộc thanh sát bắt buộc, đột xuất) và xem xét lại điều 10 của NPT (phác thảo cách thức cho bên ký kết thỏa thuận rút khỏi NPT)

Nếu Iran rút khỏi Hiệp ước NPT thì điều đó có nghĩa là chương trình nguyên tử của họ sẽ không còn chịu sự theo dõi của cơ quan giám sát nguyên tử của LHQ.

Iran cũng đã bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Kofi Annan muốn Washington tham gia các cuộc đàm phán trực tiếp với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

 Lời đe dọa của Iran được tung ra trong khi LHQ tiếp tục thảo luận về một dự thảo nghị quyết về vấn đề nguyên tử của Iran

Các cường quốc trong Hội đồng Bảo an LHQ sẽ nhóm họp vào thứ Hai để thảo luận về dự thảo này - dự kiến sẽ đưa ra các bước đi tiếp theo nếu Iran không ngừng chương trình làm giàu nguyên tử.

Nga nói bản dự thảo cần phải được viết lại, chú trọng thêm tới việc xây dựng lòng tin giữa Iran và Liên Hiệp Quốc.

Trung Quốc nói họ lo ngại rằng dự thảo này dựa vào những nguyên tắc trong hiến chương LHQ mà có thể sẽ dẫn tới việc phương Tây dùng vũ lực quân sự đối với Iran

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hamid Reza Asefi nói: "Hiển nhiên là tất cả những cuộc khủng hoảng phi tự nhiên này đều do Mỹ tạo ra nhằm chống lại nền độc lập của Iran. Do đó không cần thiết phải có mặt Mỹ trong các cuộc đàm phán này. Phía Mỹ không sẵn sàng đối thoại bình đẳng. Họ muốn có những nước khác đứng về bên họ thông qua sự dọa nạt. Bởi thế chúng tôi cho rằng không có các điều kiện để tham giao một cuộc đối thoại nghiêm chỉnh".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Iran cũng đã tuyên bố Iran sẽ bác bỏ bất kỳ nghị quyết nào của HĐBA LHQ đi ngược với "quyền" sở hữu một chương trình hạt nhân của nước này.

Trả lời các phóng viên về việc Iran sẽ phản ứng ra sao nếu HĐBA thông qua một nghị quyết cứng rắn do Anh và Pháp soạn thảo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hamid Reza Asefi nói: "Iran dứt khoát sẽ bác bỏ và không thể thực hiện nghị quyết này. Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ nghị quyết nào đi ngược với các quyền của chúng tôi".

Ông Asefi nhắc lại lời đe dọa đình chỉ hoạt động thanh sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) và khẳng định: "Bất kỳ hành động nào của HĐBA cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự hợp tác của chúng tôi với cơ quan này. Sự dính líu của HĐBA sẽ hướng con đường hợp tác đến sự đối đầu".

L.Q (theo TTXVN, BBC)

Tin cùng chuyên mục