Iran

Tìm kiếm đồng minh ủng hộ chương trình hạt nhân

Tìm kiếm đồng minh ủng hộ chương trình hạt nhân
Tìm kiếm đồng minh ủng hộ chương trình hạt nhân ảnh 1
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (giữa)

Ngày 7-5, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã lên đường đi thăm Indonesia nhân dịp dự Hội nghị cấp cao 8 nước Hồi giáo lớn nhất thế giới tại đây. Hoạt động này của ông Mahmoud Ahmadinejad nằm trong chiến dịch phá thế bao vây cô lập của phương Tây và tìm kiếm đồng minh ủng hộ Iran tiến hành chương trình hạt nhân vì hòa bình của Tehran.

Trước đó, Iran đã tuyên bố bác bỏ mọi nghị quyết của LHQ liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Tại LHQ, Nga và Trung Quốc đã chỉ trích bản dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về chương trình hạt nhân của Iran. Bản dự thảo này đòi Iran phải ngừng các hoạt động làm giàu hạt nhân và đe dọa sẽ có các biện pháp khác nếu nước này không chịu tuân thủ.

Nga cho rằng bản dự thảo này cần phải được viết lại. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói thêm rằng Nga phản đối việc buộc nghị quyết này phải được công nhận theo Chương 7 của Hiến chương Liên hợp quốc, vì có thể dẫn tới việc cho phép áp dụng trừng phạt hay thậm chí sử dụng hành động quân sự.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng bày tỏ lo ngại rằng các nước phương Tây chấp bút cho bản dự thảo nghị quyết đã dựa vào các quy định của LHQ theo đó có thể mở đường cho việc dùng quân sự đối với Iran. Trung Quốc cũng phản đối áp dụng Chương 7 và lo ngại việc dùng lời lẽ nói tới “đe dọa phổ biến vũ khí hạt nhân” là mối đe dọa tới hòa bình và an ninh.

Ngày 7-5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã có cuộc thảo luận về vấn đề hạt nhân của Iran với Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice. 

D.Tr. (Novosti, THX)

Tin cùng chuyên mục