Sau vụ đảo chính ở Thái Lan

Thủ đô Bangkok vẫn yên tĩnh

Thủ đô Bangkok vẫn yên tĩnh

Nửa đêm ngày 19-9, quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính lật đổ chính phủ của Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Không lâu sau đảo chính, lực lượng quân đội do Tư lệnh lục quân Sonthi Boonyaratkalin cầm đầu đã đóng cửa đường biên giới phía Bắc với Lào và Myanmar.

Xuất hiện ngắn trên truyền hình, Tướng Sonthi yêu cầu dân chúng bình tĩnh và ủng hộ hành động của quân đội.

Thủ đô Bangkok vẫn yên tĩnh ảnh 1
Tướng Sonthi Booyaratkalin (giữa) nói chuyện trên đài truyền hình.

Trong khi đó, do lo sợ các thành viên trong nội các của ông Thaksin có thể đang tìm cách thành lập một chính phủ lưu vong, Tướng Sonthi đã mời các đại sứ và phái viên ngoại quốc tại Bangkok tham gia một cuộc họp để thông báo tình hình mới ở Thái Lan.

Ông Sonthi nói chính phủ quân đội sẽ cầm quyền trong hai tuần, cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào tháng 10-2007, còn Tướng Sonthi đảm nhận vai trò quyền Thủ tướng trong hai tuần đến khi tìm ra một vị lãnh đạo mới. Quốc vương chỉ định Tướng Sonthi làm Chủ tịch Hội đồng cải cách hành chính.

Theo ông Sonthi, chính phủ mới sẽ không nắm giữ chính quyền trong hơn một năm. Nhằm tránh xung đột với các ủng hộ viên của ông Thaksin, lãnh đạo phe đảo chính ra tuyên bố cấm tụ tập từ 5 người trở lên. Những ai vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt tù 6 tháng và nộp phạt 10.000 baht (khoảng 265 USD). Các thủ lĩnh đảo chính còn tuyên bố ngày 20-9 là ngày nghỉ lễ và yêu cầu các viên chức cấp cao tham gia cuộc họp tại trụ sở quân đội để nghe tuyên bố “chính sách mới”. Báo chí cũng bị kiểm duyệt nghiêm ngặt.

  • Lượng du khách có thể giảm 30%

Tình hình tại Bangkok sáng 20-9 vẫn yên tĩnh, công chúng không lộ vẻ gì hoang mang hay lo lắng sau khi quân đội làm đảo chính tối qua.

Lính vẫn còn chốt tại các ngả đường trong trung tâm Bangkok nhưng xe cộ đi lại bình thường, dân chúng buôn bán như mọi ngày. Gần 20 xe tăng với băng vàng trên nòng súng biểu tượng tôn kính nhà vua tiếp tục án ngữ trước Hoàng cung, Bộ Tổng tham mưu và Văn phòng Thủ tướng tại tòa nhà chính phủ.

Các kênh truyền hình Thái đã bắt đầu phát lại mặc dù thỉnh thoảng ngưng để phát các thông cáo của “Hội đồng cải cách hành chính” (ARC) của những người làm đảo chính. Một số kênh truyền hình nước ngoài như CNN, BBC, CNBC, NHK và Bloomberg vẫn chưa thấy phát sóng. Trong những kênh tin tức Thái Lan được phát sóng trở lại, ITV là kênh đầu tiên có thông tin về đảo chính, các kênh còn lại vẫn chỉ phát chương trình quảng cáo.

Thủ đô Bangkok vẫn yên tĩnh ảnh 2
Người dân Bangkok tặng hoa cho binh sĩ sau vụ đảo chính.

Các cơ quan chính phủ, thị trường chứng khoán, ngân hàng, nhà hàng và các trường học đều đóng cửa. Chỉ có sân bay vẫn mở cửa và hoạt động phục vụ những du khách muốn rời Thái Lan.

Các chuyên gia cho rằng vụ đảo chính ở Thái Lan đã nhanh chóng làm tiêu tan hy vọng của ngành du lịch nước này tái sinh sau thảm họa sóng thần năm 2004.

Một số công ty du lịch ước tính lượng du khách đến Thái Lan có thể giảm tới 30% sau vụ đảo chính lật đổ Thủ tướng Thaksin do nhiều du khách, đặc biệt là những người đến từ châu Á, đã hoãn lại các chuyến thăm.

Cơ quan Du lịch Thái Lan tuyên bố sẽ khẩn trương phát động một chiến dịch nhằm thu hút du khách trở lại, nhưng một số công ty du lịch khác cảnh báo có thể không còn đủ thời gian để kiểm soát thiệt hại, vì mùa du lịch chính của Thái Lan chỉ còn một tháng nữa.

  • Ông Thaksin sang Anh

Mặc dù Tướng Sonthi tuyên bố thủ tướng vừa bị lật đổ Thaksin “là công dân Thái Lan và sẽ không có vấn đề gì nếu ông quyết định về nước” nhưng có tin cho rằng đã có lệnh bắt và truy tố ông Thaksin ngay sau khi đặt chân về đất Thái Lan. Tuy nhiên, báo The Nation cho biết trưa 20-9, ông Thaksin đã thuê một máy bay của Nga tới London (Anh) đoàn tụ cùng gia đình. Đi cùng ông Thaksin là Phó Thủ tướng Surakiart Sathirathai và nhiều quan chức Thái Lan khác. Hiện ông Thaksin cũng đã có dinh cơ riêng ở London, nơi hai con gái đang theo học. Trước đó, bà Potjaman, phu nhân ông Thaksin, đã bay ngay sang Singapore. Con trai duy nhất của ông Thaksin là Panthongtae đã rời Thái Lan sang Anh sau khi có thông báo đảo chính. Các nguồn tin nói Thủ tướng Thaksin có thể cân nhắc xin tị nạn tại Anh. Cũng có tin nói rằng một số thành viên trong nội các của chính phủ ông Thaksin đang tìm cách thành lập chính phủ lưu vong.

  • Phản ứng của cộng đồng quốc tế

Thủ đô Bangkok vẫn yên tĩnh ảnh 3
Người dân ủng hộ đảo chính chào đón quân đội của tướng Sonthi.

Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan đã bày tỏ lo ngại về cuộc đảo chính quân sự chống lại Thủ tướng Thaksin Shinawatra trong lúc ông này đang dự phiên họp của Đại hội đồng LHQ tại New York. Ông Annan nói: “Với tư cách là một tổ chức lớn nhất thế giới, LHQ luôn ủng hộ sự thay đổi chính phủ thông qua các hình thức dân chủ, thông qua hình thức bỏ phiếu”. Ông Annan cũng kêu gọi nhân dân Thái Lan hãy bình tĩnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố những thay đổi chính trị xảy ra ở Thái Lan là vấn đề nội bộ của nước này và Trung Quốc luôn tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

Trung Quốc mong muốn Thái Lan duy trì sự hòa hợp và thịnh vượng và đảm bảo một môi trường hòa bình và an ninh cho người dân. Thứ trưởng Ngoại trưởng Hàn Quốc Lee Kyu Hyung bày tỏ hy vọng việc thay đổi tình hình chính trị ở Thái Lan do vụ đảo chính quân sự gây ra sẽ được giải quyết một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp. Các nước trong khu vực như Indonesia, Lào, Nhật Bản cùng Mỹ, Australia, Phần Lan, Pháp… cho biết họ đang rất quan tâm và theo dõi sát sao những diễn biến ở Thái Lan. Các nước bày tỏ hy vọng Thái Lan sẽ khôi phục dân chủ và tôn trọng các quy tắc dân chủ, tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.

L.V. (Tổng hợp) 

Việt Nam mong tình hình Thái Lan sớm ổn định

Ngày 20-9, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng và quan điểm của Việt Nam về cuộc đảo chính ở Thái Lan vào đêm 19-9-2006, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói:

“Là nước láng giềng trong khu vực, Việt Nam quan tâm theo dõi tình hình ở Thái Lan. Việt Nam mong rằng tình hình Thái Lan sẽ sớm ổn định để nhân dân Thái Lan có điều kiện xây dựng và phát triển đất nước. Việt Nam và Thái Lan có quan hệ hữu nghị truyền thống từ lâu đời. Chúng tôi hy vọng rằng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng”. 

B.H.

Thị trường tài chính châu Á giảm nhẹ

Thị trường tài chính châu Á ngày 20-9 giảm chút đỉnh sau khi tin tức về vụ đảo chính ở Thái Lan được truyền đi. Giảm mạnh nhất tại thị trường chứng khoán Manila, Philippines (2,45%), nhưng Singapore chỉ giảm 0,8%, Kuala Lumpur, Malaysia 0,35%, Nhật Bản 1%. Do tình trạng thiết quân luật, thị trường chứng khoán Thái Lan đóng cửa ngày 20-9 và dự kiến mở cửa trở lại ngày 21-9. Đồng baht Thái Lan vào phiên giao dịch cuối cùng sáng 20-9 giảm giá so với đồng đôla Mỹ, từ 37,305 baht xuống 37,735 baht ăn 1 USD. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng sẽ không có thay đổi đáng kể đối với đồng baht, trừ phi tình hình hiện nay biến thành bạo lực. 

K.B (Theo BBC, AFP, ChannelNewsAsia)

Thông tin liên quan

Nhiều nước và tổ chức quốc tế kêu gọi kiềm chế

Đảo chính quân sự tại Thái Lan

Tuyên bố lập chính phủ mới  

Tin cùng chuyên mục