Myanmar đối mặt với khủng hoảng y tế

Myanmar đối mặt với khủng hoảng y tế

* Việt Nam viện trợ khẩn cấp 200.000 USD
* Bão tại Myanmar càng làm giá gạo tăng cao

Myanmar đối mặt với khủng hoảng y tế ảnh 1
Người dân Myanmar chờ được cứu trợ lương thực.

Các chuyên gia y tế thế giới ngày 7-5 đã lên tiếng cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng y tế tại Myanmar sau cơn bão Nargis làm hơn 22.500 người chết và 41.000 người mất tích.

Hàng triệu nạn nhân của bão may mắn sống sót đang phải đối mặt với nhiều loại dịch bệnh như uốn ván, tiêu chảy, thương hàn, sốt rét, viêm gan siêu vi A… do thiếu nước sạch, thực phẩm và nơi ở. Trong khi đó, cộng đồng quốc tế đang nỗ lực cứu trợ nhưng gặp khó khăn do thủ tục xét nhập cảnh của Myanmar vẫn còn chậm trong khi nhu cầu cứu trợ người dân đang rất cấp bách. Đến nay, nhiều nước công bố tài trợ cho Myanmar khắc phục hậu quả cơn bão. Mỹ tăng tổng số tiền viện trợ lên 3,25 triệu USD, EU 3,1 triệu USD, Canada 2 triệu USD, Trung Quốc 1 triệu USD (trong đó có 1 nửa là hàng hóa), Thái Lan 100.000 USD…

Giá gạo thế giới ngày 7-5 tăng thêm 50 cent, lên 21,60 USD/100 pound (45kg) tại thị trường Chicago, Mỹ. Giá gạo tăng một phần do cơn bão Nargis tàn phá nhiều cánh đồng lúa sắp thu hoạch tại Myanmar đồng thời Philippines cho biết sẽ nhập khẩu thêm nhiều gạo giữa lúc nhiều nguồn xuất khẩu sang nước này bị hạn chế. Theo nhà phân tích Takaki Shigemoto, cơn bão tại Myanmar sẽ làm cho nguồn cung cấp gạo càng khó khăn hơn, đặc biệt là tại châu Á do Myanmar không thể xuất khẩu gạo mà còn phải nhập khẩu để cứu đói nạn nhân của cơn bão Nargis. Trước cơn bão, Tổ chức Nông Lương LHQ ước tính Myanmar có thể xuất khẩu 600.000 tấn gạo trong năm 2008, trong đó đã có đơn đặt hàng cho Sri Lanka và Bangladesh. Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Haruhiko Kuroda cho biết do giá gạo và ngũ cốc tăng, 1 tỷ người dân tại châu Á có nguy cơ đói và suy dinh dưỡng.

Được tin cơn bão Nargis gây thiệt hại nặng nề về người và của cho nhân dân Myanmar, chiều ngày 7-5, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gặp ngài U Aung Thein, Đại sứ Myanmar tại Hà Nội thông báo quyết định của Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam viện trợ khẩn cấp 200.000 USD để cứu trợ những nạn nhân của bão.

H.Q. B.H. (Theo AFP, CNN, Bloomberg)

Thông tin liên quan:

* Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại

* Cộng đồng quốc tế giúp Myanmar khắc phục hậu quả bão Nargis

* Thiên tai khủng khiếp tại Myanmar: 15.000 người chết do bão Nargis

Tin cùng chuyên mục