Thêm 1 ca ghép tim xuyên Việt khỏe mạnh xuất viện

Rạng sáng 12-8, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy thông tin vừa ghép thành công ca ghép tim thứ 4 từ người hiến tạng chết não cho anh N.H.Q. (sinh năm 1958, ngụ TPHCM). Đây cũng chính là ca ghép tim “xuyên Việt” thứ 2 được chuyển từ Hà Nội vào TPHCM.

Trước đó, chiều 29-6, sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia có trường hợp hiến tạng chết não. Ngay đêm hôm đó, một bác sĩ phẫu thuật viên BV Chợ Rẫy đã bay ra Hà Nội để phối hợp cùng BV Việt Đức mổ lấy tim và vận chuyển bằng đường hàng không vào TPHCM.

Thêm 1 ca ghép tim xuyên Việt khỏe mạnh xuất viện ảnh 1 Hiện bệnh nhân đã được rút ống thở và bắt đầu tập luyện các vận động
Các công tác chuẩn bị về nhân sự, trang thiết bị, tổ chức phối hợp các bộ phận trong và ngoài ngành y tế...để các giai đoạn diễn ra suôn sẻ ở cả 2 đầu cầu: phẫu thuật lấy đa tạng phía bệnh viện Việt - Đức (tại BV Việt Đức sẽ ghép gan, thận) và chuẩn bị ghép tim phía bệnh viện Chợ Rẫy được tiến hành hết sức khẩn trương ngay trong đêm 29-6 và sáng chủ nhật 30-6 nhằm đảm bảo an toàn, thành công cho các cuộc ghép.

Theo các bác sĩ, dù rơi vào 2 ngày nghỉ cuối tuần nhưng toàn bộ ê kíp ghép tim BV Chợ Rẫy đã nhanh chóng tập hợp đầy đủ, chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành phẫu thuật. Khoảng 16 giờ ngày 30-6, quả tim được đưa về đến BV Chợ Rẫy và tiến hành ghép cho bệnh nhân N.H.Q. Ca ghép đã hoàn thành lúc 21 giờ và đến sáng hôm sau thì bệnh nhân đã tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định. Sau ghép 3 ngày, bệnh nhân N.H.Q đã được rút ống thở và bắt đầu tập luyện các vận động.

PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: "Bệnh nhân N.H. Q. được chẩn đoán bệnh cơ tim giãn nở 6 năm, bị suy tim và nằm viện nhiều lần, hiện trong tình trạng suy tim rất nặng và đang nằm điều trị suy tim trong một bệnh viện thành phố gần 3 tháng, luôn sử dụng thuốc trợ tim, vận mạch, tiên lượng sự sống của bệnh nhân chỉ tính bằng ngày. Vì vậy, việc may mắn có trái tim ghép này đã kịp thời cứu sống bệnh nhân".

“Sự thành công của ca ghép tim xuyên Việt từ Bắc vào Nam lần 2 này là kết quả của sự điều hành hiệu quả từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, sự giúp đỡ chuyển giao thành công kỹ thuật  ghép tim từ BV Việt Đức và đã cử phẫu thuật viên trực tiếp hỗ trợ, ekip lấy tim cho và ghép tim ở BV Chợ Rẫy luôn trong tinh thần sẵn sàng phẫu thuật... Việc phối hợp chặt chẽ giữa nhiều ngành, ban trong và ngoài Bệnh viện, đặc biệt là bên Công an hỗ trợ cho xe hộ tống tạng hiến về từ sân bay trong giờ cao điểm trong thời gian ngắn nhất, ngành Hàng không có các giải quyết đặc biệt để rút ngắn các thủ tục hành chính" - PGS.TS Trần Quyết Tiến cho hay.

Tin cùng chuyên mục