Thêm 8 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh, xem xét ghép phổi cho bệnh nhân 91

Chiều 8-5, Tiểu Ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày đã có thêm 8 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh (7 bệnh nhân ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Bình Thuận). Trong khi đó, bệnh nhân Covid-19 thứ 91 (nam phi công người Anh) vẫn nguy kịch, phổi đông đặc nên các chuyên gia đã tính tới phương án ghép phổi.

Theo đó, bệnh nhân Covid-19 thứ 36 (65 tuổi, quốc tịch Việt Nam) được Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Bình Thuận được công bố khỏi bệnh. Đây cũng là bệnh nhân dương tính lại sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 10-4.

Quá trình theo dõi, cách ly 14 ngày, bệnh nhân bệnh nhân thứ 36 tiếp tục được xét nghiệm và cho kết quả dương tính lại với SARS-CoV-2 vào ngày 23-4.

Trong quá trình điều trị tại bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Bình Thuận, bệnh nhân được xét nghiệm và các lần xét nghiệm gần đây nhất vào ngày 28-4 và ngày 7-5 đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện tại bệnh nhân sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở.

Thêm 8 bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh, xem xét ghép phổi cho bệnh nhân 91 ảnh 1 7  bệnh nhân Covid-19 được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh vào chiều 8-5

Trong khi đó, 7 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là các bệnh nhân thứ: 130, 162, 209, 212, 226, 243 và 260.

Đáng chú ý, bệnh nhân thứ 162 (nữ, 63 tuổi, quốc tịch Việt Nam) là một trong các bệnh nhân nặng, từng có diễn tiến phức tạp, phổi tổn thương lan tỏa, oxy máu xuống thấp. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân đã vượt qua được tình trạng nặng và tránh được việc đặt ống nội khí quản và thở máy xâm nhập.

Bệnh nhân được can thiệp thở máy không xâm nhập, điều trị tích cực tại khoa Cấp cứu. Các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân liên tiếp từ ngày 7-4 đến ngày 4-5 đều âm tính với SARS-CoV-2.

Như vậy tới chiều cùng ngày, cả nước đã có 241/288 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi. Các bệnh nhân Covid-19 còn lại đang được điều trị tại một số cơ sở y tế, phần lớn đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Trong số 3 bệnh nhân nặng (19, 161 và 91) thì trường hợp của bệnh nhân thứ 91 (phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM là đáng lo ngại nhất khi bệnh nhân này vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Mới đây, tại cuộc họp của Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế, GS-TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn điều trị của Bộ Y tế cho biết, trường hợp bệnh nhân thứ 91 đã được can thiệp ECMO từ ngày 6-4, đến nay đã 33 ngày, thở máy qua mở nội khí quản ngày thứ 15.

Đặc biệt, hiện 2 phổi của bệnh nhân này đều đông đặc, diễn tiến ngày càng xấu dù nên Hội đồng chuyên môn đang xem xét phương án ghép phổi để cứu tính mạng bệnh nhân. Cùng với đó, bệnh nhân còn bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - phản ứng miễn dịch dữ dội - tức hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Do bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị cho bệnh nhân thứ 91.

Tin cùng chuyên mục