Thêm cánh tay đắc lực cho hệ thống y tế cơ sở

Thực tiễn ứng phó với đại dịch Covid-19 thời gian qua đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho hệ thống y tế không chỉ của TPHCM mà còn của cả nước và nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, có thể khẳng định vai trò và tầm quan trọng của lực lượng cộng tác viên sức khỏe cộng đồng.

Điển hình là những ngày đầu đợt dịch lần thứ 4 bùng phát tại quận Gò Vấp (TPHCM), địa phương đã kích hoạt hơn 1.200 tổ Covid cộng đồng với gần 5.000 thành viên hoạt động tại 186 khu phố của 16 phường trên địa bàn. Tổ Covid cộng đồng được xem là một trong những chìa khóa hữu hiệu, phát huy sức mạnh toàn dân, là cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng.

Vào khoảng đầu tháng 10-2021, thời điểm cơ bản đã kiểm soát được số ca mắc, nhưng số ca tử vong do Covid-19 có xu hướng tăng cao trở lại, Sở Y tế tham mưu UBND TPHCM phát động chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ. Ngay sau khi phát động chiến dịch, các cô, chú tổ trưởng tổ dân phố đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng danh sách hộ gia đình xem có ai thuộc nhóm người nguy cơ (người trên 65 tuổi, người có bệnh nền) để mời gọi tiêm vaccine Covid-19 và hướng dẫn xét nghiệm nhanh tầm soát Covid-19 tại nhà. 

Tổ Covid cộng đồng góp sức vào các hoạt động phòng chống dịch
Cũng trong đợt dịch, các nhà thuốc tây tham gia làm điểm tư vấn chăm sóc F0 tại nhà; cộng tác viên làm công tác tư vấn sức khỏe, tâm lý từ xa là những y, bác sĩ đã về hưu nhưng sẵn sàng tham gia làm tư vấn viên khi được mời, và nhiều tình nguyện viên khác… Tuy mỗi người thuộc những ngành nghề khác nhau, nhưng đều có chung một tấm lòng vì sức khỏe cộng đồng.


Đó được xem là minh chứng sống động cho thấy tầm quan trọng không thể thiếu được của mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng. Họ là những người “không chuyên nghiệp” nhưng phủ khắp địa bàn dân cư, có nhiệt huyết, uy tín trong cộng đồng nơi sinh sống và đã được tập huấn, hướng dẫn những kiến thức và kỹ năng cần thiết về công việc cụ thể sẽ tham gia. Với đặc thù là một đô thị đông dân cư như TPHCM, mỗi trạm y tế phường xã chịu trách nhiệm quản lý và triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe có thể lên đến vài chục ngàn dân, nên bên cạnh việc củng cố và nâng cao năng lực trạm y tế, thì việc huy động và phát huy hiệu quả của lực lượng cộng tác viên sức khỏe cộng đồng là điều không thể thiếu, thậm chí là vấn đề ưu tiên nhất khi triển khai các giải pháp củng cố nguồn nhân lực y tế vốn đã bị thiếu hụt do nhiều lý do khác nhau ở giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, rất cần có những chủ trương, chính sách phù hợp để duy trì, củng cố và nâng cao năng lực mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng, để họ thực sự là một lực lượng y tế tuy không chuyên nghiệp nhưng không thể thiếu được để triển khai hiệu quả các hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân thành phố.

Tin cùng chuyên mục