Thí điểm mô hình hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh tiểu học

(SGGP).- Do đến nay Bộ GD-ĐT vẫn chưa ban hành quy chế hoạt động cho trường chuyên biệt nên các trường phải vận dụng linh hoạt chương trình giáo dục phổ thông để dạy trẻ khuyết tật. Trong đó quy mô trường, lớp, nghĩa vụ giảng dạy của giáo viên chưa được quy định cụ thể, việc chuyển tiếp học sinh giữa các cấp học thực hiện không đồng đều, công tác hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống chưa được quan tâm đúng mức khiến chất lượng giáo dục không cao. Đó là một số bất cập vừa được đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2013 - 2014 và triển khai kế hoạch năm học 2014 - 2015 khối giáo dục chuyên biệt do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức sáng 2-10.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TPHCM, cho biết hiện nay trên địa bàn TP vẫn còn 6 quận, huyện chưa có trường chuyên biệt gồm quận 4, 7, 9, Thủ Đức và 2 huyện Nhà Bè, Hóc Môn. Các địa phương khác tuy có trường chuyên biệt nhưng quy mô nhỏ, hẹp, cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu trang thiết bị hỗ trợ nên chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Bắt đầu từ năm học 2014 - 2015, TPHCM sẽ xây dựng thí điểm mô hình hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh tiểu học tại 4 quận, huyện, bao gồm quận 3, 6, Tân Phú và Hóc Môn, lấy đó làm cơ sở nhân rộng cho các quận, huyện khác vào năm 2015 - 2016. Ngoài ra, theo kế hoạch của UBND TPHCM, từ nay đến hết năm 2020 sẽ có ít nhất 3 trường chuyên biệt trên địa bàn TP được nâng cấp thành Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hòa nhập.

THU TÂM
 

Tin cùng chuyên mục