Thi sáng tác nhạc bằng… AI

Lấy cảm hứng từ cuộc thi âm nhạc toàn châu Âu Eurovision, từ năm 2020, TP Liège (Bỉ) tổ chức một cuộc thi đặc biệt khác là AI Song Contest, nơi tất cả bài hát được viết bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Khoảng 46 đội tham gia cuộc thi năm nay, với 15 đội vào chung kết.
Thi sáng tác nhạc bằng… AI

 Mỗi bài hát do AI tạo ra là kết quả của quá trình làm việc không ngừng của đội ngũ các nhà khoa học và nhạc sĩ, những người phải “vật lộn” với các thuật toán và máy móc trong nhiều tháng trước khi đạt được giai điệu mong muốn.

Điển hình là đội Galicia PAMP! mất 4 tháng tạo ra AI-Lalelo, một bài hát tri ân những phụ nữ Galicia giữ gìn ngôn ngữ, truyền thống và văn hóa của vùng Tây Bắc Tây Ban Nha. Các tác giả bắt đầu sáng tác bằng cách sử dụng chương trình AI tên là GPT-3 để học nói tiếng Galicia, một ngôn ngữ thiểu số với khoảng 2,4 triệu người sử dụng ở Tây Bắc Tây Ban Nha.

Joel Cava, Điều phối viên của Galicia PAMP!, Giám đốc Sáng tạo của Tập đoàn Cecubo, cho biết: “Với lời bài hát, chúng tôi phải phát triển một kho ngữ liệu bằng tiếng Galicia để GPT-3 có thể học nói”. Sau đó, chương trình AI này có thể sáng tác copla, một thể thơ được sử dụng trong nhiều bài hát và văn học nổi tiếng của Tây Ban Nha, từ bộ sưu tập 400 sáng tác trong kho lưu trữ. Chương trình tự sáng tác lời bài hát sau khi được kỹ thuật viên đưa vào dữ liệu về một cô thợ may làm việc suốt các mùa trong năm. Nhóm chỉ sửa một số lỗi chính tả và thực hiện một số thay đổi nhỏ.

Trong khi đó, giai điệu của bài hát được chương trình nghiên cứu mã nguồn mở Google Magenta sáng tác, sử dụng từ nguồn cảm hứng làn điệu dân ca của Galicia, âm thanh, nhạc cụ và nông cụ sử dụng trong bản nhạc được ghi lại và xử lý bằng hệ thống xử lý tín hiệu kỹ thuật số (DDSP). Cuối cùng, đội ngũ sáng tác hoàn thiện khâu quan trọng thêm giọng nói tự nhiên. 

Sự phức tạp của công việc này là lý do tại sao ban giám khảo AI Song Contest - gồm 30 chuyên gia về AI từ các trường đại học, trung tâm nghiên cứu và các công ty như Google, Microsoft, Sony Music và Warner Music, đánh giá các giai điệu máy so với giai điệu và ca từ do con người sáng tác. Sau khi nghe, ban giám khảo sẽ đánh giá các thuật toán, mô hình và mã tạo ra các bài hát, cũng như quá trình sáng tạo để trao giải. “AI-Lalelo là kết quả của quá trình đồng sáng tạo, đối thoại giữa chúng ta và máy móc. Bài hát có rất nhiều thuật toán, nhưng cũng có một phần cảm xúc từ người thực hiện. Sự kết hợp của 2 yếu tố cho phép chúng tôi tìm ra những sắc thái mới. Mỗi công đoạn chúng tôi thực hiện với AI đều mở ra hàng loạt khả năng sáng tạo khác”.

Mặc dù có thể không có một màn trình diễn thực sự trên sân khấu, nhưng AI Song Contest cũng tràn đầy hình ảnh và âm thanh như cuộc thi Eurovision. Lời các bài hát AI Song Contest cũng kỳ quặc, thường nói về những trải nghiệm hàng ngày của con người như bài Cơn thịnh nộ chống lại máy pha cà phê espresso. Trong khi Eurovision tôn vinh sự phong phú và kỳ lạ của tài năng âm nhạc châu Âu, AI Song Contest lại khám phá cách AI đang thay đổi cuộc sống của chúng ta.

Nghệ thuật và âm nhạc được tạo bởi máy móc thường được coi là kém chân thực hơn so với tác phẩm do con người tạo ra, nhưng AI Song Contest là bằng chứng rõ ràng về việc giúp duy trì những truyền thống sống động, vốn có thể bị đe dọa bởi sự đồng hóa các ngôn ngữ và văn hóa chính thống, như nhóm Galicia PAM! đã phát hiện.

Tin cùng chuyên mục