Thí sinh Hà Nội hoàn tất kỳ thi vào lớp 10: Đề Toán dễ thở

Sáng 18-7, 89.000 thí sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội làm bài thi Toán, môn cuối trong kỳ thi vào lớp 10 công lập. 
Thí sinh làm bài thi. Ảnh: QUANG PHÚC
Thí sinh làm bài thi. Ảnh: QUANG PHÚC

Sáng 18-7, 89.000 thí sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội làm bài thi Toán, môn cuối trong kỳ thi vào lớp 10 công lập. Hà Nội vẫn nắng nóng gay gắt từ sáng, gây mệt mỏi cho thí sinh, phụ huynh. Nhưng rất may, do đề thi khá dễ thở nên thí sinh đã hoàn thành tốt bài thi của mình.

Đề thi môn Toán tiếp tục được các thí sinh đánh giá là dễ hơn so với mọi năm, những em học khá dễ đàng đạt 7- 8 điểm, nhiều em cho biết đạt 9-9,5 điểm. Còn học sinh giỏi Toán hoàn toàn có thể đạt điểm 10.

Thí sinh Hà Nội hoàn tất kỳ thi vào lớp 10: Đề Toán dễ thở ảnh 1 Thí sinh vui vẻ rời phòng thi. Ảnh QUANG PHÚC
Tại điểm thi trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông, em Nguyễn Thị Yến Khanh cho biết, chỉ duy nhất câu V (đại số- 0,5 điểm) cuối cùng em không làm được, còn lại em làm hết các câu, dự đoán đạt 9,5 điểm.

Nhận xét về đề Toán, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên Hệ thống Giáo dục học mãi nhận định, cấu trúc đề thi từ bài 1 - 4 giống đề thi năm 2019, tuy nhiên không thấy xuất hiện đồ thị hàm bậc hai cũng như tam thức bậc hai. Mặc dù đây là đơn vị kiến thức rất quan trọng trong chương trình học kỳ II nhưng năm nay có thể do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không đưa vào trong đề thi.

Bài số 5 là một bài về phương trình vô tỉ nhưng vẫn dùng kiến thức về bất đẳng thức như các năm trước. Đề thi mới có ứng dụng thực tế của hình không gian mà chưa mạnh dạn cho nhiều bài toán ứng dụng thực tế hơn. Ví dụ như bài toán về ứng dụng của hàm số, các bài toán về tài chính, những bài toán này xuất hiện nhiều trong cuộc sống và hy vọng rằng đề thi năm sau sẽ có nhiều sự đổi mới hơn. Đề thi đảm bảo kiến thức theo chương trình tinh giản của Bộ GD-ĐT.

Thí sinh Hà Nội hoàn tất kỳ thi vào lớp 10 công lập. Ảnh: QUANG PHÚC

Cũng theo thầy Hồng Trí Quang, nhìn chung đề thi năm nay có sự đổi mới so với nhiều năm trước, đã cho những bài toán về ứng dụng của hình không gian. Đề thi cũng điều chỉnh cho phù hợp với việc học sinh phải nghỉ học nhiều ở học kỳ II nên một số đơn vị kiến thức được tập trung kiểm tra ở học kỳ I. Mức độ đề thi nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái. Phổ điểm năm nay sẽ cao hơn, phổ biến ở mức 7-8 điểm. Nhiều giáo viên cũng mong đề thi năm sau có nhiều bài toán ứng dụng thực tế hơn.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng đánh giá, đề có cấu trúc tương tự các năm trước, nhẹ nhàng hơn so với các năm trước, thiếu vắng phần định lý Vi-ét thay phân loại bằng bất đẳng thức bởi phương trình vô tỷ. Đề phù hợp với đa số học sinh. Sẽ có nhiều điểm cao. Phổ điểm sẽ rơi nhiều vào 7,5-8 điểm.

Thí sinh Hà Nội hoàn tất kỳ thi vào lớp 10: Đề Toán dễ thở ảnh 3 Chiều 18-7, thí sinh tiếp tục thi môn chuyên. Ảnh: QUANG PHÚC

Có thể thấy, cả 3 môn Văn, Toán, tiếng Anh đều được đánh giá là dễ sơ với năm trước. Có thể do Hà Nội thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo là nội dung kiến thức đề thi giảm tải nhằm giảm áp lực cho học sinh sau 3 tháng nghỉ phòng Covid-19. Tuy nhiên, điều này lại không được nhiều phụ huynh, học sinh tán thành vì cho rằng, đề dễ gây thiệt thòi cho các học sinh học khá vì tính phân hóa kém, cũng như đẩy điểm chuẩn các trường lên cao ngất ngưởng, khiến cho cuộc đua vào lớp 10 công lập lại thêm căng thẳng.

Như vậy, thí sinh thi vào lớp 10 công lập đã hoàn tất kỳ thi trong hai ngày 17, 18-7 với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, ít hơn một môn so với năm ngoái.
Nguyên tắc tuyển sinh như sau: Điểm xét tuyển = (Điểm thi môn Toán + Điểm thi môn Ngữ văn) x 2 + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên. Trong đó điểm bài thi tính theo thang 10 và chỉ xét thí sinh có đủ bài thi, không vi phạm quy chế đến mức hủy bài thi, không có bài thi bị điểm 0.

Những em dự thi hệ chuyên của bốn trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây thi ba môn theo lịch chung, sau đó làm bài thi chuyên vào chiều ngày 18-7 và sáng ngày 19-7.

Tin cùng chuyên mục