Thị trường hoa, cây kiểng... chờ Tết

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa đến Tết Nhâm Dần 2022 nhưng các điểm bán cây kiểng, hoa Tết trên địa bàn TPHCM vẫn rất đìu hiu. Lo ngại dịch bệnh, cả người bán và người mua đều ở trong tâm trạng “nín thở” chờ đến phút chót mới quyết định.
Vườn kiểng Minh Tân đang chăm sóc cây bưởi Diễn
Vườn kiểng Minh Tân đang chăm sóc cây bưởi Diễn

Khu vực quanh các tuyến đường: Thành Thái, Bắc Hải nối dài, Tô Hiến Thành, Lý Thường Kiệt (quận 10) là nơi bán cây kiểng, hoa Tết tập trung lớn của thành phố, nhưng sáng 23-1 không khí mua bán khá ảm đạm. Nhiều ô đất cho thuê bán hoa còn trống. Đặc biệt, trên tuyến đường Tô Hiến Thành, đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến đường Thành Thái chỉ có 7 điểm bán cây kiểng, hoa Tết, mỗi điểm bán cách nhau vài trăm mét.

Theo đại diện UBND phường 14 (quận 10) - đơn vị quản lý và cho thuê điểm bán hoa ở tuyến đường Lý Thường Kiệt, Tô Hiến Thành, so với những năm trước, năm nay, người thuê vị trí để bán cây kiểng, hoa Tết giảm 20%-30% tùy theo từng tuyến đường. Riêng tuyến đường D1, D8 gần đó, không có người đăng ký thuê.

Khu vực bán cây kiểng, hoa Tết trên đường Bến Bình Đông (quận 8) cũng rơi vào tình trạng thưa vắng người bán lẫn người mua. Theo quan sát, dọc tuyến đường vừa mới được trang bị các ổ cắm điện để phục vụ cho việc kinh doanh cây kiểng, hoa Tết. Trên bến vắng đã đành, dưới kênh Tàu Hủ cũng chỉ có 3 chiếc thuyền kinh doanh cây kiểng, hoa Tết neo đậu. Thời điểm này năm trước đã có hàng chục, thậm chí cả trăm ghe, tàu chở hoa, cây kiếng tới bán.

Theo một số nhà vườn, tại công viên Hoàng Văn Thụ (quận tân Bình) tính tới thời điểm ngày 22-1 vẫn chưa được xác nhận có tổ chức bán cây kiểng, hoa Tết Nhâm Dần 2022 hay không do lo ngại dịch bệnh diễn biến khó lường.

Bà Trần Thị Tường Vy, cửa hàng hoa Sa Đéc (đường Thành Thái, quận 10) cho hay, sức mua năm nay giảm rõ rệt so với mọi năm. Hiện cửa hàng chỉ mới bán được cho một vài khách hàng quen. Do người mua ít nên cửa hàng không tăng giá bán, dù giá thành vận chuyển tăng cao. Lo ngại dịch, cửa hàng cũng không nhập nhiều hoa mà chỉ bán những sản phẩm truyền thống.

Theo dự báo của nhiều nhà vườn, cây kiểng, hoa Tết có bán được hay không phải đợi sát Tết mới biết. Ông Trịnh Minh Tân, chủ vườn kiểng Minh Tân (đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức) nhận định, từ ngày 24 tháng Chạp mới bán “lai rai”, sau ngày 28 tháng Chạp mới là thời điểm quyết định có bán được nhiều hay không. Hiện tại, sức mua cây kiểng, hoa Tết còn rất yếu.

Chung tình trạng, ông Lê Hữu Thiện, Giám đốc HTX Hoa mai vàng Bình Lợi cho hay, sản lượng bán ra giảm 45%-50% so với mọi năm, với khoảng 100.000 cây. Còn theo chị Nguyễn Thị Thanh Thùy, chuyên trồng hoa nền tại phường Long Bình (TP Thủ Đức), năm nay chỉ trồng 110.000 giỏ, giảm 50% và giá bán không tăng so với năm ngoái.

Thị trường hoa cắm chậu, hoa cắt cành đang có xu hướng tăng nhu cầu nhưng sản lượng rất ít. Bà Đặng Lê Thị Thanh Huyền, Giám đốc HTX Hoa lan Huyền Thoại (huyện Củ Chi) thông tin, sản lượng ít do nhiều xã viên đã giảm diện tích trồng từ 40%-50%. Cùng với đó, thời tiết thất thường, xuất hiện mưa kéo dài đã làm cho nhiều vườn hoa lan không ra hoa hoặc hoa có chất lượng kém. Bên cạnh đó, hoa lan Hồ Điệp nhập khẩu cũng ít hơn. Tuy nhiên, hoa cắt cành như thanh liễu, bạch trà… được nhập khẩu từ Trung Quốc có rất nhiều trên thị trường.

Đọc nhiều nhất

Nhộn nhịp mua vàng ngày vía Thần Tài tại TPHCM

Nhộn nhịp mua vàng ngày vía Thần Tài tại TPHCM

Từ sáng sớm 31-1, ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý lớn tại TPHCM đã nhộn nhịp đón khách đến mua vàng lấy hên. Năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng nhiều phương thức thanh toán qua các ứng dụng (app), ví điện tử, quét mã QR, mua hàng trực tuyến… nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng.

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.