Thị trường ô tô cuối năm: Khan hàng, siết cho vay

Thị trường ô tô đang bước vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, thay vì tưng bừng khuyến mãi để kích cầu doanh số, thị trường lại “đỏng đảnh” khiến người mua đắn đo xuống tiền lựa chọn dòng xe như ý.
Khách hàng xem, chọn mua xe tại một showroom ở quận 7, TPHCM. Ảnh: Hoàng Hùng
Khách hàng xem, chọn mua xe tại một showroom ở quận 7, TPHCM. Ảnh: Hoàng Hùng

Muốn có xe phải thêm… phí 

Những ngày này, không khí mua sắm ở các khu vực chuyên kinh doanh ô tô tại TPHCM như đường Cộng Hòa, Trường Chinh (quận Tân Bình, quận Tân Phú), Nguyễn Oanh, Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp), Trần Hưng Đạo, An Dương Vương (quận 5), quốc lộ 13 (TP Thủ Đức)… không náo nhiệt như thời điểm trước dịch Covid-19.

“Lượng khách đến xem xe trực tiếp giảm 50% so với 2 năm trước. Họ chủ yếu gọi điện đến để được tư vấn mẫu, giá xe, 10 người liên hệ thì may chăng 1 người đến xem xe. Nguyên nhân là hiện nay nhiều cửa hàng như chúng tôi không có quá nhiều mẫu xe trưng bày, chỉ khi nào khách đặt cọc mới đưa từ kho về”, anh Nguyễn Văn Thanh, nhân viên tư vấn bán hàng tại một cửa hàng ô tô trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) chia sẻ.

Thực tế là hiện nay, phần lớn đại lý, cửa hàng ô tô không có sẵn mẫu xe. Có nhu cầu mua mẫu xe SantaFe đời 2022, anh Nguyễn Khánh Hưng (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) phải chạy tới 4 cửa hàng của hãng Hyundai liên hệ và mất gần cả tháng trời mới mua được xe với giá 1,45 tỷ đồng.

“Các cửa hàng đều cho xem hình ảnh, không có mẫu sẵn, khi mình ưng ý đặt cọc phải tốn thêm phí mới có xe nhận ngay”, anh Hưng cho biết. 

Trong khi đó, một số hãng ô tô khác lại tung chương trình khuyến mãi. Cụ thể, đầu tháng 12-2022, hãng Honda khuyến mãi tặng 100% lệ phí trước bạ đối với mẫu CR-V; ưu đãi khoảng 40 triệu đồng đối với mẫu Honda City.

Còn tại các đại lý của hãng KIA, mẫu Seltos đang được ưu đãi khoảng 15 triệu đồng; mẫu Sonet được ưu đãi khoảng 15 triệu đồng và tặng kèm phụ kiện, tùy phiên bản và đại lý; mẫu K3 được ưu đãi khoảng 25 triệu đồng, tùy đại lý.

Hãng Toyota cũng không nằm ngoài cuộc đua khuyến mãi khi giảm giá 30 triệu đồng cho hai phiên bản CVT và CVT Top của dòng MPV Veloz, giá xe chỉ còn 628 triệu đồng; hỗ trợ 50% phí trước bạ, (giá trị cao nhất lên tới 36 triệu đồng) đối với mẫu Vios... Tuy nhiên, mặc dù khuyến mãi, hỗ trợ giá nhưng với một số dòng xe, người mua vẫn phải chờ thời gian khá lâu mới có thể nhận xe. Nguyên nhân được các đại lý cho biết là do hạn chế nguồn cung.

Ngược lại với phân khúc hạng trung được giảm giá, phân khúc ô tô cao cấp, hạng sang tăng giá khá cao. Đơn cử, mẫu Land Cruiser LC300 đã được Toyota Việt Nam điều chỉnh giá bán tăng thêm 96 triệu đồng, có giá bán mới là 4,196 tỷ đồng, riêng phiên bản màu trắng ngọc trai có giá 4,207 tỷ đồng.

Đáng nói, khách hàng muốn có suất giao xe ngay thì cần chi thêm… cả tỷ đồng! Hãng Thaco cũng tăng giá 3 mẫu xe Peugeot 2008, 3008 và 5008 với mức tăng cao nhất lên tới 45 triệu đồng, tương ứng 854-919 triệu đồng và 1,064-1,284 tỷ đồng, tùy mẫu. Mẫu SUV Ford Everest cũng được các đại lý tăng giá dao động 70-100 triệu đồng/chiếc với lý do khan hàng...

Xe sang tăng giá

Bắt đầu từ tháng 1-2023, thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhiều mẫu ô tô hạng sang tại Việt Nam sẽ đồng loạt tăng giá, mức tăng cao nhất gần 400 triệu đồng. Trong đó, mẫu Mercedes-Maybach S 600 4Matic tăng nhiều nhất - với mức 380 triệu đồng, giá mới sẽ là 11,989 tỷ đồng; hay mẫu Maybach GLS 480 4Matic có giá mới là 8,679 tỷ đồng, tăng 280 triệu đồng. Hãng Lexus cũng tăng giá bán 14 mẫu xe thuộc 6 dòng khác nhau với mức tăng từ 10-160 triệu đồng. Trong đó, Lexus RX 300 và RX 350 mới cùng tăng 10 triệu đồng, lần lượt có giá mới là 3,24 tỷ đồng và 4,19 tỷ đồng; phiên bản RX 450h và RX 350L tăng 70 triệu đồng, giá mới lần lượt là 4,71 tỷ đồng và 4,28 tỷ đồng…
Siết cho vay mua xe

Theo ghi nhận, hiện nhiều ngân hàng đang siết tín dụng cho vay đối với mục đích mua xe ô tô, nên cả người mua lẫn người bán đang “mắc kẹt”.

“Chúng tôi đang phải đi thuê kho bãi để giữ xe cho khách hàng vì đã ký hợp đồng mua bán, đăng ký ra cà vẹt nhưng đến nay ngân hàng không giải ngân với lý do hết hạn mức cho vay. Vậy nên phải đợi, cho dù khách hàng đã chấp nhận mua bảo hiểm các loại với ngân hàng để được vay”, anh Nguyễn Văn T., đại diện đại lý Mercedes Haxaco Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết.

Theo anh T., đây là tình hình chung của nhiều đại lý, khiến khách hàng muốn có xe đi trong dịp tết sắp tới cũng khó.

Thị trường ô tô cuối năm: Khan hàng, siết cho vay ảnh 1 Khách hàng xem xe tại showroom KIA Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo TS Nguyễn Văn Ánh (chuyên gia kinh tế, Đại học Quốc gia TPHCM), thiếu linh kiện, chi phí logistics tăng cao, biến động tỷ giá ngoại tệ đã tác động trực tiếp đến giá ô tô khiến từ hãng đến đại lý phải tăng giá bán. Bên cạnh đó, nguồn tín dụng từ các ngân hàng đã hết hạn mức cho vay hoặc chỉ tập trung cho vay các nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên, dẫn đến khách hàng gặp khó khăn khi mua xe dịp cuối năm.

“Khả năng duyệt hồ sơ và giải ngân vốn vay mua ô tô của khách hàng sẽ tiếp tục là một thách thức. Với tình hình kinh tế như hiện nay, cộng thêm lạm phát tăng cao, chưa thể nói trước được diễn biến thị trường ô tô sắp tới”, TS Nguyễn Văn Ánh nhận xét.

Kim ngạch nhập khẩu xe, linh kiện ô tô gần 9 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 11 tháng đầu năm 2022 ước đạt 160.852 chiếc, với tổng giá trị kim ngạch là 3,55 tỷ USD; tăng 11,1% về lượng và 10,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Còn theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô lũy kế từ đầu năm đến ngày 15-11 đạt 5,068 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm 820 triệu USD. Như vậy, linh kiện, phụ tùng ô tô hiện là một trong những nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất, vượt xa kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. 

Tin cùng chuyên mục