Cơ cấu lại thị trường khách du lịch là yêu cầu tất yếu để ổn định và phát triển trong thời điểm hiện tại
Theo nhận định của Tổng cục Du lịch, sự tăng trưởng của các thị trường khách du lịch (nội địa và quốc tế) thời gian qua đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của du lịch Việt Nam. Tuy vậy, sự tăng trưởng này cũng khiến ngành du lịch gặp một số hạn chế và thách thức. Đó là cơ cấu khách quốc tế phụ thuộc vào một số thị trường, nhiều rủi ro, chất lượng chưa cao, một số địa phương đang có tình trạng tăng trưởng của khách Trung Quốc tỷ lệ nghịch với tăng trưởng của khách châu Âu, Nhật Bản....
Việc tăng trưởng nóng của một số thị trường làm quá tải tại một số điểm đến, gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng, môi trường, ảnh hưởng việc bảo đảm thương hiệu, chất lượng dịch vụ du lịch quốc gia.
Chú trọng tới nguồn khách nội địa đầy tiềm năng là xu hướng cần nắm bắt của du lịch trong thời gian tới
Trong thời gian tới, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia cũng có xu hướng khuyến khích công dân đi du lịch nội địa để bù đắp lại sự thất thu du lịch quốc tế gây khó khăn cho việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Bản thân du khách cũng có tâm lý e dè, lo ngại và đòi hỏi an toàn cao hơn khi đi du lịch. Việc quyết định đi du lịch cũng khó khăn hơn do kinh tế phục hồi chậm hoặc thu nhập bị giảm sút.
Đại diện của Vietnam Airlines cũng cho rằng hiện du khách nội địa vẫn hướng tới các sản phẩm truyền thống như đi biển thì có Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang; đi Tây Bắc thì có Sapa, Hà Giang… trong khi còn rất nhiều điểm khác hấp dẫn. Vì thế cần khảo sát và khai thác tốt hơn thị trường nội địa tiềm năng.
Booking.com cũng vừa công bố tổng hợp nghiên cứu thu thập thông tin từ hơn 20.000 khách du lịch từ 28 quốc gia trong đó có Việt Nam cho thấy du lịch nội địa sẽ tiếp tục là lựa chọn phổ biến của du khách Việt. Trong tương lai, du lịch gần nhà và các trải nghiệm quen thuộc sẽ được ưu tiên hơn so với việc khám phá những điểm đến mới lạ. 57% du khách Việt vẫn có kế hoạch đi trong nước trong trung hạn (7-12 tháng tới), trong khi 48% du khách có dự định tương tự trong dài hạn (trên một năm).
Yêu cầu đặt ra là phải làm mới các sản phẩm, đa dạng hóa thị trường khách du lịch