Thiếu đăng kiểm viên trầm trọng

Các trung tâm đăng kiểm chỉ đáp ứng được trên dưới 50% so với nhu cầu của người dân và các doanh nghiệp vận tải. Dự đoán việc tắc nghẽn trong đăng kiểm sẽ còn tiếp diễn nếu không có các giải pháp trước mắt lẫn lâu dài.

Ngày 24-3, Báo Pháp Luật TPHCM tổ chức tọa đàm “Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm”, nhằm góp ý những giải pháp trước mắt, lâu dài một cách cụ thể, thiết thực cho ngành đăng kiểm.

Quang cảnh buổi tọa đàm do Báo Pháp luật TPHCM tổ chức

Quang cảnh buổi tọa đàm do Báo Pháp luật TPHCM tổ chức

Tại buổi tọa đàm, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện TPHCM còn 11/19 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (trung tâm) hoạt động với 13 chuyền, công suất hơn 1.410 lượt/ngày. Theo thống kê, tháng 4 sẽ có hơn 85.000 xe hết hạn đăng kiểm nên công suất sẽ không đáp ứng.

CSGT hỗ trợ đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-05V chi nhánh Hồng Hà (quận Tân Bình)

CSGT hỗ trợ đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-05V chi nhánh Hồng Hà (quận Tân Bình)

Theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Đăng kiểm chỉ quản lý hơn 10 trung tâm, các trung tâm còn lại là do các Sở GTVT và doanh nghiệp theo mô hình xã hội hóa quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, điểm nghẽn lớn nhất là thiếu hụt nhân sự.

Sắp tới, cục sẽ đào tạo, tập huấn đăng kiểm viên mới. Bộ Nội vụ cũng đã có hướng dẫn để ký hợp đồng với đăng kiểm viên, đăng kiểm viên nghỉ hưu để có thể quay trở lại làm việc. Đó là cơ sở để mở lại các trung tâm đăng kiểm đang bị đóng cửa và từ từ nâng dần công suất thì mới có thể giải tỏa được việc ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm.

Tin cùng chuyên mục