Thiếu hụt nhân sự vì ngưng tuyển công chức

Nhiều cơ quan Đảng, đoàn thể, chính quyền trên địa bàn TPHCM đang thiếu hụt nhân sự lớn. Nguyên nhân do TPHCM ngưng thi tuyển công chức đã 3 năm qua.
Sinh hoạt Chi đoàn Thanh niên tại Công ty TNHH Tân Hợp, KCN Lê Minh Xuân - nơi đang thiếu cả chuyên trách Đảng và chuyên trách Đoàn
Sinh hoạt Chi đoàn Thanh niên tại Công ty TNHH Tân Hợp, KCN Lê Minh Xuân - nơi đang thiếu cả chuyên trách Đảng và chuyên trách Đoàn

Choàng gánh và xin người

Hàng ngày, chị Nguyễn Thị Bích Hằng, Bí thư Đoàn Thanh niên Khu công nghiệp (KCN) Tân Bình - thuộc Đảng ủy Các khu chế xuất (KCX) và KCN TPHCM, vừa phải đôn đáo lên kế hoạch tổ chức phong trào, vừa tổ chức các công việc xây dựng lực lượng tại KCN Tân Bình. Đồng thời, Hằng phải chạy sang KCN Tân Thới Hiệp (quận 12) để lo công việc tương tự, vì Hằng đang kiêm nhiệm tại đây. 

Sở dĩ có tình trạng trên vì hiện nay, tại 17 KCX-KCN và Khu Công nghệ cao trên địa bàn TPHCM đang thiếu hụt nhân sự lớn: 7 khu thiếu chuyên trách Đảng, 8 khu thiếu chuyên trách Đoàn, thậm chí có khu thiếu cả chuyên trách Đảng và Đoàn… Các cụm Công đoàn cũng thiếu 10 chuyên trách Công đoàn.

Trước tình trạng này, Đảng ủy Các KCX-KCN TPHCM phải bố trí cán bộ, chuyên viên các ban Đảng kiêm nhiệm, phát huy các đồng chí chuyên trách Công đoàn, Đoàn Thanh niên KCX-KCN kiêm nhiệm các chức danh bí thư, phó bí thư đảng ủy cơ sở. “Đối với các KCN nhỏ có ít doanh nghiệp, các đồng chí chuyên trách Đoàn Thanh niên phải kiêm nhiệm cả 2 khu”, Bí thư Đoàn Thanh niên Các KCX-KCN TPHCM Nguyễn Nam Hải thông tin thêm.

Đồng chí Võ Cao Sơn cho biết, trong những năm qua, biên chế Đảng ủy Các KCX-KCN TPHCM sử dụng luôn thấp hơn so với định biên được giao. Cụ thể, năm 2016 được giao 55 biên chế nhưng thực tế sử dụng 48 (có 1 hợp đồng); năm 2017 được giao 50 biên chế nhưng sử dụng 48 (có 1 hợp đồng); năm 2018 được giao 47 biên chế nhưng sử dụng 44 (có 2 hợp đồng) và hiện đang sử dụng 42 (có 2 hợp đồng). Đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy Các KCX-KCN TPHCM được giao 55 biên chế. Số biên chế được giao vào tháng 12-2018 là 47 người. Như vậy, Đảng ủy các KCX-KCN TPHCM đã giảm 8 biên chế.
Tuy nhiên, Phó Bí thư Đảng ủy Các KCX-KCN TPHCM Võ Cao Sơn nhìn nhận, việc kiêm nhiệm nhiều đầu việc như trên dẫn đến một số công việc chưa đi vào chiều sâu, chưa thật sự hiệu quả. Ngoài ra, các KCN ở cách xa nhau nên một số chuyên trách xử lý công việc chưa kịp thời.

Nhiều cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn TPHCM cũng xảy ra tình trạng thiếu hụt nhân sự tương tự, kể cả khối Đảng, đoàn thể lẫn chính quyền. Theo Sở Nội vụ, nhiều cơ quan, đơn vị có nhu cầu cần những người đã là công chức nên phải đi “xin người”. Chẳng hạn, ở Sở Tư pháp do không được tuyển công chức nên phải xin các quận huyện, và mãi mới được 2 công chức. Tuy nhiên, tình trạng “xin người” như thế cũng rất khó vì nơi nào cũng thiếu người.

Chờ thi tuyển công chức trở lại

Theo đồng chí Võ Cao Sơn, số lượng cán bộ, công chức cơ quan Đảng - Đoàn Thanh niên Đảng ủy Các KCX-KCN TPHCM giảm với nhiều lý do như: công tác điều động cán bộ của Thành ủy; nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân… Đặc biệt, trong khi TPHCM không tổ chức thi tuyển công chức trong 3 năm thì kế hoạch tổ chức, sắp xếp Đảng ủy Các KCX-KCN TPHCM với Ban quản lý Các KCX-KCN TPHCM (Hepza) đã tạo ra tâm tư đối với nhiều người. “Nhiều đồng chí công tác lâu năm liên tục, chờ thi công chức, đã nghỉ việc khi có cơ hội mới. Việc này gây nguy cơ thiếu hụt thêm nhân sự”, đồng chí Võ Cao Sơn cho biết.

Vì vậy, Đảng ủy Các KCX-KCN TPHCM đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy tạo điều kiện xét tuyển công chức đối với một số đồng chí có quá trình công tác lâu năm, liên tục và đang chờ thi công chức.

Cùng đề xuất bổ sung nhân sự, nhưng Ban Thường vụ Quận ủy quận 4 kiến nghị Thành ủy TPHCM tổ chức thi tuyển công chức khối Đảng, đoàn thể để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng công chức cho các quận huyện. Quận ủy quận 4 cũng đề nghị được công nhận là công chức đối với các chức danh đã được bầu cử giữ nhiệm vụ chủ chốt (bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch chuyên trách) của các tổ chức chính trị - xã hội cấp quận. Bởi vì ở quận có nhiều trường hợp giữ chức danh lãnh đạo chủ chốt bên đoàn thể nhiều năm, nhưng vẫn chưa được thi tuyển nên chưa đủ điều kiện xem là công chức.

Trước thực trạng này, một lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy giải thích, số biên chế công chức TPHCM đang sử dụng đã vượt so với biên chế Trung ương giao. Do đó, TPHCM ngưng thi tuyển công chức khối Đảng, đoàn thể và chính quyền đã 3 năm liên tiếp. Việc này trước mắt khiến nhiều cơ quan, đơn vị gặp khó khăn về nhân sự. Về lâu dài, việc không thi tuyển công chức liên tiếp trong nhiều năm sẽ ảnh hưởng đến việc bố trí cán bộ về sau.

Theo Ban Tổ chức Thành ủy, đơn vị đã nhận được kiến nghị của một số đơn vị về việc tiếp tục tổ chức thi tuyển công chức. Về việc này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy TPHCM, đã chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu việc tổ chức thi tuyển công chức để đáp ứng nhu cầu của các đơn vị. Do đó, Ban Tổ chức Thành ủy đang xây dựng đề án, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức thi tuyển công chức cho khối Đảng, đoàn thể trong năm 2019.

Tin cùng chuyên mục