Thời của máy bán hàng tự động

Sau đại dịch Covid-19, bên cạnh hình thức mua bán trực tuyến phát triển như vũ bão thì cách thức mua bán từ những máy bán hàng tự động cũng đang phổ biến khắp Thái Lan, tương tự như sự xuất hiện rầm rộ của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven cách đây nhiều thập niên.
Khách hàng sử dụng máy bán hàng thông minh Tao Bin. Ảnh: Bangkok Post
Khách hàng sử dụng máy bán hàng thông minh Tao Bin. Ảnh: Bangkok Post

Một chiếc máy bán hàng tự động thông minh, chiếm diện tích khoảng 1m2, có thể cung cấp 170 loại đồ uống: cà phê nóng và đá, sữa nóng và đá, đồ uống trái cây... Giá từ 15 baht cho một loại nước ngọt có đá đến hơn 100 baht cho các loại cà phê đặc biệt. Các loại đồ uống rất đa dạng, nhiều loại chưa từng có ở các máy bán hàng tự động trước đây. Thậm chí, máy làm cả món Oreo pha trộn với giá chỉ 55 baht/cốc, nhưng được đánh giá có hương vị gần giống những loại bán trong các trung tâm thương mại với giá gần như gấp đôi. 

Đại dịch Covid-19 buộc nhiều người làm việc tại nhà hơn, nhân viên thay đổi lối sống tiêu dùng, trong khi cạnh tranh trên thị trường cà phê Thái Lan ngày càng gay gắt. Mức doanh số cao nhất cho một trong những chiếc máy bán cà phê thông minh Tao Bin là 377 cốc/ngày. Theo bà Watanya Amatanon của Tập đoàn Forth Vending Co, thị trường vẫn chưa được khai thác hết. Đã có 500 máy bán hàng tự động của Tao Bin xuất hiện trên thị trường vào năm ngoái, và công ty đặt mục tiêu sẽ có 3.500 máy vào cuối năm nay. Các máy bán hàng tự động của Tao Bin được đặt tại nhiều địa điểm khác nhau như bệnh viện, tòa nhà văn phòng, trạm thu phát sóng di động hay trước các trung tâm mua sắm hàng đầu.

Sự ra mắt của những chiếc máy bán hàng thông minh như Tao Bin được xem là dấu hiệu tích cực cho ngành bán lẻ, vì nó sẽ thúc đẩy dần mức độ quen thuộc của người tiêu dùng với công nghệ mới, qua đó định hướng thị trường. Theo ông Kitti Siripallop, phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Thammasat, máy bán hàng tự động hiện là kênh phân phối được sử dụng rộng rãi cho thực phẩm, đồ uống, hoa, bánh pizza, mì… Đối với Thái Lan, đồ uống có thể là mặt hàng phổ biến nhất được bán qua các máy bán hàng tự động do thời tiết nắng nóng. Người Thái uống trà và cà phê mỗi ngày với tần suất cao.

Không chỉ trở thành một kênh phân phối mới phổ biến với người tiêu dùng Thái Lan, máy bán hàng tự động còn là một công cụ mới để các công ty khởi nghiệp tăng doanh thu tốt. Ở đó, sẽ có những công ty mới hứng thú tham gia, còn những công ty hiện tại cần nỗ lực phát triển và đổi mới các tính năng của máy để chiếm thị phần kinh doanh.

Bản thân Tập đoàn Forth Vending Co từng nhập khẩu máy bán hàng để bán đồ uống đóng hộp và các mặt hàng khác, nhưng quyết định điều chỉnh mô hình kinh doanh thành máy bán hàng tự động và cung cấp dịch vụ suốt ngày đêm, đáp ứng kịp thời sự thay đổi của lối sống. 

Cũng như vậy, Sun Vending Technology Plc, nhà điều hành thương hiệu máy bán hàng tự động Sun 108, cho biết công ty dự kiến sẽ tung ra nhiều loại máy bán thức uống tự động hơn vào năm tới. Hiện Sun Vending có gần 15.000 máy bán hàng tự động trên thị trường, 3.000 trong số đó là máy bán hàng tự động thông minh. Dự kiến, số lượng máy bán hàng tự động Sun 108 sẽ đạt 20.000 chiếc vào năm tới, trong đó 15.000 máy là máy bán hàng tự động thông minh.

Tin cùng chuyên mục