Thời của tiền kỹ thuật số?

Giá đồng bitcoin tuần rồi tăng lên mức cao nhất trong 3 năm qua, đạt mức 18.600USD, trong bối cảnh các nhà đầu tư coi việc đầu tư vào bitcoin có thể bảo vệ họ trước sự mất giá của tiền tệ cũng như trông đợi đồng tiền này có xu hướng được nhiều công ty thanh toán trên thế giới chấp nhận.

Giá bitcoin tăng nhanh

Như vậy, từ đầu tuần đến nay, giá bitcoin đã tăng hơn 16% - mức tăng cao nhất tính theo tuần kể từ tháng 6-2019. Nếu tính từ đầu năm nay, giá đồng tiền này đã tăng 160%. Hiện giá bitcoin đang tiến sát mức kỷ lục đạt được hồi giữa tháng 12-2017 là gần 20.000 USD. 

Theo chuyên gia phân tích kinh tế Fawad Razaqzada thuộc Forex.com, các nhà đầu tư đang có nhu cầu đối với tất cả tài sản rủi ro, trong đó có tiền kỹ thuật số, trong bối cảnh các chính phủ và ngân hàng trung ương áp dụng các biện pháp kích thích nhằm ứng phó với tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, đồng bitcoin có xu hướng tăng giá sau khi công ty thanh toán trực tuyến PayPal của Mỹ hôm 21-10 cho phép khách hàng sử dụng tiền kỹ thuật số để thanh toán.

Ngoài ra, giá đồng bitcoin không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các biến động giá như vàng, trái phiếu, chỉ số Dow Jones hoặc S&P. Vì vậy, nhiều người đổ tiền vào bitcoin.

Thời của tiền kỹ thuật số? ảnh 1                              Nhiều nhà đầu tư đang đổ tiền vào đồng bitcoin.  Ảnh: REUTERS                                                                                                                                   

Cùng với đó là sự xuất hiện của stablecoin, là loại tiền điện tử có giá trị gắn chặt với giá một tài sản cố định như đồng USD hoặc EUR. Những đồng tiền này được hỗ trợ bởi các chính phủ hoặc tập đoàn lớn.

Chẳng hạn, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang nghiên cứu đồng USD kỹ thuật số, trong khi Trung Quốc cũng lên kế hoạch phát hành đồng NDT kỹ thuật số.

JPMorgan cũng khởi động hệ thống thanh toán liên ngân hàng sử dụng các công nghệ dựa trên blockchain để tạo ra tài sản kỹ thuật số JPM coin (đồng JPM). Chính điều này làm gia tăng niềm tin của nhà đầu tư cá nhân và tổ chức vào tính pháp lý của đồng tiền kỹ thuật số, giúp đồng bitcoin được hưởng lợi.

Đồng USD sa sút

Việc các chính phủ bơm tiền ồ ạt để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 là một phần nguyên nhân cho sự ra đời của đồng bitcoin hơn một thập kỷ trước. Mối lo ngại đó cũng là cơ sở giúp đồng tiền điện tử này hồi sinh trong năm nay.

Đại dịch Covid-19 buộc các chính phủ và ngân hàng trung ương trên khắp thế giới phải tăng chi tiêu nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Điều đó dẫn đến rủi ro lạm phát. Tính từ đầu năm đến nay, giá đồng USD đã sụt giảm 4,2%. Đó cũng là thời điểm đồng bitcoin tăng giá kỷ lục. Chuyên gia Anthony Denier, Giám đốc Điều hành tại nền tảng giao dịch tiền điện tử Webul, cho biết lãi suất thấp cũng làm giảm chi phí nắm giữ bitcoin so với đồng USD hoặc trái phiếu.

Một số nhà đầu tư nhận định, đợt tăng giá năm 2020 của đồng bitcoin khác với hồi năm 2017. Ba năm trước, đồng tiền này tăng giá mạnh rồi đột ngột lao dốc. Tuy nhiên, chuyên gia Matthew Weller của Bloomberg cho rằng, ở thời điểm hiện tại, đà tăng của đồng bitcoin bền vững hơn ngay cả khi có một vài đợt sụt giảm trong những tuần tới.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tin tưởng vào đồng bitcoin. Nhiều người cho rằng đồng tiền điện tử này đang được sử dụng tốt cho việc rửa tiền và các hoạt động phạm tội khác. Họ cũng phân biệt những đồng tiền ảo với nhau và các công nghệ blockchain làm nền tảng cho chúng.

Tin cùng chuyên mục