Thông tin chính thức vụ hàng trăm công nhân ở tỉnh Đồng Nai bị giật hụi

Ngày 20-5, Công an tỉnh Đồng Nai đã thông tin về vụ việc hàng trăm công nhân tại Công ty Changshin Việt Nam, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai bị giật hụi hàng tỷ đồng gây xôn xao dư luận.
Đối tượng Hằng làm việc với cơ quan công an
Đối tượng Hằng làm việc với cơ quan công an

Theo kết quả điều tra ban đầu, 1 số công nhân xưởng NOS I Công ty Changshin Việt Nam có địa chỉ ở ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai có tham gia chơi hụi do Võ Oanh Lệ Hằng (SN 1980, ngụ ấp 5, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) là công nhân xưởng này làm chủ.

Ngày 12-5, Hằng nghỉ việc không giao tiền hụi cho những người chơi khác (khoảng hơn 100 người) với số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Tiếp nhận thông tin, Công an đã vào cuộc điều tra thông báo kêu gọi những người tham gia chơi tới công an trình báo. Đến nay, Công an đã tiếp nhận 25 người tới trình báo.

Trưa ngày 18-5, Hằng đã tới công an trình diện và có khai báo về vụ việc. Hằng khai đứng ra tổ chức chơi hụi với công nhân ở xưởng nơi mình làm việc từ năm 2014 tới nay. Mỗi dây hụi là 26 phần, mỗi phần là 500 ngàn đồng, hụi khui mỗi tháng 2 lần vào ngày 10 và ngày 15 hàng tháng theo kỳ lãnh lương công ty.

Người chưa lãnh tiền thì mỗi kỳ chỉ phải đóng 400 ngàn đồng (tương đương lãi suất 20%/năm). Hằng được hưởng hoa hồng mỗi kỳ là 150 ngàn đồng. Trong quá trình tổ chức dây hụi thì 1 số hụi viên lãnh tiền xong nghỉ việc tại công ty và không đống tiền hụi cho Hằng. Chính vì thế, Hằng phải đứng ra đóng tiền cho những người lãnh tiền sau.

Khi tới các kỳ khui hụi Hằng đứng ra lấy tiền của những dây hụi mới rồi dùng để chi trả cho những dây hụi trước đó. Đến tháng 5-2020, số tiền hụi Hằng còn thiếu các hội viên đến hơn 3,6 tỷ đồng. Hằng không có khả năng chi trả nên nghỉ việc công ty rồi bỏ trốn.

Sau khi thấy thông tin về vụ việc trên báo chí thì Hằng đã tới công an trình điện. Hằng thừa nhận sau khi bị các con hụi giật tiền không đóng, Hằng đã tiếp tục mở các dây hụi mới để có nguồn tiền trả cho các người chơi hụi cũ, đến khi không còn khả năng chi trả được nữa đã bỏ trốn.

Về hành vi Hằng lợi dụng việc huy động hụi rồi dùng tiền hụi của những người sau chi trả cho những người trước dẫn đến việc mất khả năng chi trả hụi, phía Công an đang tiếp tục xác minh điều tra để xử lý theo quy định.

Tin cùng chuyên mục