Thu phí lấy lại mật khẩu ứng dụng BHXH là bất hợp lý

Thời gian gần đây, nhiều người dùng ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (app VssID) bất ngờ khi nhận thông báo nhắn tin thu phí nếu muốn lấy lại mật khẩu.

Theo đó, người dân không mang theo thẻ BHYT giấy nếu quên mật khẩu, sử dụng chức năng “lấy lại mật khẩu” sẽ phải mất phí 1.000 đồng/tin nhắn. Mặc dù, khoản tiền không nhiều nhưng việc tự ý thu, nhất là không có thỏa thuận ngay từ đầu làm cho người dân khá bức xúc. 

Có thể nói, việc cài đặt app VssID mang nhiều tiện ích cho người dùng như không cần phải mang theo thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh. Hay người lao động có thể theo dõi, đối chiếu được toàn bộ quá trình, mức đóng BHXH của mình từ khi bắt đầu đến thời điểm đóng để kịp thời điều chỉnh, xử lý nếu có sai sót… 

Tuy nhiên, việc phải đóng phí khi lấy lại mật khẩu là bất hợp lý. Bởi hiện nay hầu hết ứng dụng khác như giao dịch điện tử, ngân hàng, chứng khoán… khi lấy lại mật khẩu đều không mất phí. Trong khi các app mang tính chất kinh doanh, thương mại không thu phí thì app an sinh xã hội lại thu phí lại càng vô lý, bất cập!

Không thể vì việc lấy lại mật khẩu hoàn toàn miễn phí nên người dân “không có thói quen ghi nhớ mật khẩu” của mình, mỗi lần sử dụng nên thu phí để nâng cao trách nhiệm người dùng. Hoặc lý do số lượng người quên mật khẩu nhiều mà phải tổ chức thu phí lấy lại mật khẩu để trả cho nhà mạng được. Vì vậy, cơ quan BHXH cần có sự trao đổi, làm việc với các nhà mạng không tiến hành thu phí của người dùng VssID.

Trong trường hợp bắt buộc phải thu phí để duy trì hệ thống hoặc lý do nào khác hợp lý thì phải có sự đồng ý, thỏa thuận cụ thể với người sử dụng và có lộ trình thực hiện rõ ràng, minh bạch. Bởi lẽ đây là ứng dụng không bắt buộc, người tham gia BHYT, BHXH có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. 

Ngoài ra, BHXH cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao ý thức người dân sử dụng app này, nhất là trong việc bảo quản, sử dụng mật khẩu VssID hiệu quả. Đồng thời, có thể phân quyền quản lý tài khoản ứng dụng này cho BHXH địa phương để xử lý các trường hợp mất mật khẩu, vừa giảm tải cho hệ thống vừa xử lý nhanh các sự cố liên quan đến app tiện ích này.

Đặc biệt, nên cải cách phần mềm ứng dụng cho phép thay đổi mật khẩu theo người dùng để dễ nhớ, còn như hiện nay cứ sử dụng mật khẩu mặc định của app nên khi quên không thể tự lấy lại như các app khác. Nói cách khác, giải pháp đơn giản là để người dùng tự đặt mật khẩu như các app khác theo số điện thoại hoặc email cá nhân.

Việc tùy tiện, tự ý thu phí người dùng khi lấy lại mật khẩu app VssID là bất hợp lý, vi phạm quyền tài sản của họ. Đặc biệt là hiện nay chúng ta đang khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng để thuận tiện trong sử dụng, quản lý và hướng tới cuộc sống số.

Tin cùng chuyên mục