Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng làm việc với Công an TPHCM về công tác PCCC&CNCH

Ngày 12-5, Đoàn công tác Bộ Công an do Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn, đã làm việc với Công an TPHCM về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).
Quang cảnh buổi làm việc

Buổi làm việc, về phía Công an TPHCM có: Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TPHCM; đại diện chỉ huy một số Phòng nghiệp vụ Công an TPHCM; Công an TP Thủ Đức và Công an các quận - huyện.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng làm việc với Công an TPHCM về công tác PCCC&CNCH ảnh 2 Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TPHCM báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, từ ngày 15-12-2020 đến ngày 8-5-2021, số vụ cháy trên địa bàn TPHCM đã được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2020, giảm 26 vụ. Tuy nhiên, số người chết và bị thương do cháy tăng mạnh với cùng kỳ, tăng 10 người chết và tăng 11 người bị thương.

Loại hình đối tượng xảy ra cháy tập trung chủ yếu là nhà ở đơn lẻ chiếm 53/121 vụ, tỷ lệ 42,8% và công ty, doanh nghiệp chiếm 35/121 vụ, tỷ lệ 28,93%. Nguyên nhân gây cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống thiết bị điện.

Số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng tập trung tại các nhà ở đơn lẻ chiếm 4 vụ cháy, 18/18 người chết, 1 người bị thương. Số vụ cháy lớn tập trung tại các công ty, doanh nghiệp chiếm 4 vụ, thiệt hại tài sản khoảng 2,97 tỷ đồng. Các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người thường xảy ra vào rạng sáng (trong khoảng thời gian người dân ngủ say, khóa trái cửa), trong các hẻm nhỏ và sâu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai lực lượng phương tiện chữa cháy.

Bên cạnh đó, thời điểm rạng sáng ít người qua lại, việc phát hiện và báo tin không được kịp thời nên khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tiếp cận thì đám cháy đã phát triển mạnh và gây hậu quả nghiêm trọng…

Trong quý I năm 2021, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH TPHCM đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với 11.000 lượt cơ sở, kịp thời phát hiện 1.147 lỗi vi phạm, lập 955 biên bản vi phạm hành chính, phạt tiền 951 cơ sở, ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với 2 cơ sở vi phạm.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng làm việc với Công an TPHCM về công tác PCCC&CNCH ảnh 3 Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận những kết quả công tác của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH TPHCM trong thời gian qua, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phát triển kinh tế - xã hội; không để xảy ra cháy, nổ gây ảnh hưởng đến an toàn chung của đất nước, nhất là trong đợt bầu cử Đại hội Đảng các cấp vừa qua.

Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH TPHCM vẫn còn tồn tại một số khiếm khuyết. Công an TPHCM phải tổ chức họp rút kinh nghiệm về các vụ cháy lớn xảy ra trong thời gian qua và có giải pháp khắc phục, chấn chỉnh ngay, không để xảy ra những vụ cháy lớn, làm chết nhiều người và hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Tăng cường thông tin tuyên truyền, đưa ra các giải pháp khuyến cáo, cách làm hay trong phòng ngừa cháy, nổ tại nhà người dân; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác PCCC.

Tin cùng chuyên mục