Thủ tướng: Thực hiện nghiêm nhưng không vận dụng sai chỉ thị về cách ly xã hội

Theo Thủ tướng, có một số địa phương vận dụng Chỉ thị 16 còn máy móc, có điểm sai. Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm nhưng không vận dụng sai, hiểu không đúng nghĩa cụm từ cách ly xã hội. Tinh thần là thực hiện quyết liệt, không được chần chừ, không vì sợ ảnh hưởng kinh tế mà không lo việc cách ly trong xã hội.

 

Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ. Ảnh: VGP

Chiều 3-4, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Việt Nam áp dụng cách ly xã hội sớm là phù hợp, kịp thời

Báo cáo của Ban chỉ đạo cho biết, đến nay trên thế giới đã ghi nhận vượt con số 1 triệu người mắc dịch Covid-19 tại 206 quốc gia, vùng lãnh thổ; Mỹ là quốc gia đầu tiên có số mắc trên 200.000 người; 2 quốc gia có trên 100.000 trường hợp mắc (Ý, Tây Ban Nha); 12 quốc gia có số mắc trong khoảng 10.000 - 100.000 trường hợp (Trung Quốc, Đức, Pháp, Iran, Anh, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ, Hà Lan, Áo); 37 quốc gia có số mắc trong khoảng từ 1.000 - 10.000 trường hợp; 154 quốc gia/vùng lãnh thổ có dưới 1.000 trường hợp mắc. Thế giới đã ghi nhận 53.200 trường hợp tử vong, trong đó 10 quốc gia có trên 1.000 trường hợp tử vong (Ý, Tây Ban Nha, Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Iran, Anh, Hà Lan, Đức, Bỉ).

Tại Việt Nam, đã ghi nhận ghi nhận 233 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 42 trường hợp liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai (27 trường hợp là nhân viên Công ty Trường Sinh); 16 trường hợp liên quan tới quán Bar Buddha (TPHCM). Trong tổng số mắc, số ca phát hiện sau nhập cảnh 114 (48,9%), số nhập cảnh được phát hiện tại cộng đồng 34 (14,6%), số ca lây nhiễm từ ca bệnh xâm nhập 28 (12%), số ca phát hiện tại cộng đồng 57 (24,5%).

Có 75 trường hợp đã khỏi bệnh (59 trường hợp tiếp tục được theo dõi tại các cơ sở y tế), còn lại 158 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh; 2 bệnh nhân nặng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 46 trường hợp xét nghiệm âm tính lần 1, có 21 ca âm tính lần 2.

Về kết quả rà soát các trường hợp có liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai, đến 18 giờ ngày 2-4 đã rà soát 4.593 bệnh nhân nội trú, 1.299 bệnh nhân ngoại trú (các tỉnh báo về), 30.617 bệnh nhân khám ngoại trú, 7.167 người thân/người chăm sóc bệnh nhân, 145 người làm cho Công ty Trường Sinh và 653 người khác có liên quan, tổng số 44.474 người.

Các trường hợp này đã được các địa phương giám sát, thực hiện cách ly tại nhà hoặc tập trung cho một số đối tượng. Riêng đối với Hà Nội, tính đến thời điểm 12 giờ ngày 2-4, các đơn vị đã rà soát được 21.956 người có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, đáng lưu ý là đã rà soát 1.980 bệnh nhân nội trú ra viện từ ngày 10-3 đến 28-3. 

Nhận định về tình hình dịch, Ban chỉ đạo quốc gia cho rằng, trong gần hai tháng qua, các biện pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo đã được thực hiện đảm bảo ngăn chặn được lây nhiễm Covid-19 tại Việt Nam. Biện pháp ngăn chặn các ca xâm nhập như dừng cấp VISA, hạn chế nhập cảnh, cách ly 14 ngày đối với người nhập cảnh… đã ngăn chặn được 918 trường hợp lây lan trong cộng đồng.

Chính sách cách ly toàn xã hội về thực chất là dãn cách xã hội được nhiều nước áp dụng để ngăn chặn các trường hợp xâm nhập đã bị bỏ sót (ước tính số bỏ sót cao qua các chu kỳ lây nhiễm có thể lên tới trên 1.500 người). Hầu hết các nước áp dụng khi phát hiện trên 50 trường hợp nhưng khi áp dụng không còn khả năng ngăn chặn. Việt Nam áp dụng khi ca nhiễm dưới 20 trường hợp nhiễm trong một ngày. Chính sách này là phù hợp, kịp thời để ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng.

Về công tác hậu cần, hiện Ban Chỉ đạo duyệt mua 60 triệu khẩu trang y tế, 500.000 khẩu trang N95 và tương đương, 45.000 bộ trang phục phòng chống dịch, 20.000 bộ trang phục Tyvek. Ngoài ra, một số nhà tài trợ đã mua vật tư hỗ trợ cho Bộ Y tế. Đến nay, đã ký hợp đồng 28,8 triệu chiếc khẩu trang y tế (đã cấp cho các đơn vị 2,66 triệu); 115.000 khẩu trang N95 (đã cấp cho các đơn vị 20.000 cái), 148.300 bộ trang phục phòng chống dịch (đã cấp cho các đơn vị 18.300 cái), 45.000 bộ trang phục chống dịch Tyvek (đã cấp cho các đơn vị 2.200 bộ).

Về máy thở trên toàn quốc hiện có 5.245 chiếc máy thở, dự kiến có thể huy động được 1.315 máy thở nếu dịch xảy ra ở cấp độ 3,4. Việc mua máy thở cho dịch Covid-19 đã được trung ương và địa phương mua dự phòng là 273 chiếc, đã nhận 155 chiếc. Hiện nay, đang khẩn trương mua tiếp 1.458 máy thở.

Ban chỉ đạo giao Bộ Y tế có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các địa phương rà soát các nhà dưỡng lão, Trung tâm bảo trợ xã hội thuộc phạm vi quản lý để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cho các đối tượng dễ bị cảm nhiễm và dễ diến biến nặng nếu mắc. Đối với việc sản xuất máy thở: Bộ Y tế sẽ thực hiện quy trình rút gọn trong cấp phép sản xuất máy thở trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép; Nghiên cứu sản xuất dụng cụ trợ thở đơn giản.

Tiếp tục quyết liệt hơn nữa, khẩn trương hơn nữa

Ban chỉ đạo đề nghị Bộ Công an tổng hợp tình hình xử phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm quy định về chống dịch, đưa tin không chính xác gây hoang mang dư luận và các hành vi sai phạm khác. 

Ban chỉ đạo cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh thành thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong 2 tuần và có thể kéo dài thêm căn cứ vào tình hình thực tiễn của dịch bệnh; thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết; luôn đeo khẩu trang, đứng cách xa người khác 2 mét. Tiếp tục đẩy mạnh việc phát hiện sớm, phát hiện các ca bệnh trong cộng đồng để kịp thời khoanh vùng dập dịch. Xã hội chậm lại nhưng những người làm công tác phòng chống dịch, các lực lượng, chính quyền các cấp phải tăng tốc. Tiếp tục quyết liệt hơn nữa, khẩn trương hơn nữa.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiện nay, nhiều nước triển khai các biện pháp rất mạnh mẽ, quyết liệt như sáng nay, Thủ tướng Thái Lan ra lệnh giới nghiêm; một số nước ra lệnh phong tỏa; Nga đưa ra chế tài, phạt rất nặng nếu công dân vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh không làm suy giảm tinh thần của Chỉ thị 16. Thủ tướng nêu rõ, không để tác động của tình hình kinh tế làm thay đổi tinh thần của Chỉ thị 16 mà cần thực hiện nghiêm hơn. Mục tiêu đưa ra là không để vỡ trận, lây lan dịch trong cộng đồng ở mức độ cao, nhiều ca, có thể dẫn tới phá vỡ hệ thống cơ sở điều trị. Việc cách ly cần tiếp tục thực hiện nghiêm.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, có một số địa phương vận dụng Chỉ thị 16 còn máy móc, có điểm sai. Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm nhưng không vận dụng sai, hiểu không đúng nghĩa cụm từ cách ly xã hội. Tinh thần là thực hiện quyết liệt, không được chần chừ, không vì sợ ảnh hưởng kinh tế mà không lo việc cách ly trong xã hội.

Thủ tướng cho rằng, có kinh nghiệm được rút ra từ nhiều nước trong nhiều thời kỳ thì nơi nào chống dịch kiên quyết thì sau đó kinh tế phát triển, còn nếu để dịch tràn lan, gây hại rất lớn thì sau đó kinh tế khó phục hồi, giảm sút niềm tin của nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là giai đoạn cần huy động tổng lực trong phòng chống dịch. Chúng ta cần phối hợp nhịp nhàng hơn, nhuần nhuyễn hơn để tạo nên sức mạnh. Yêu cầu làm nhanh nhưng chính xác, chung tay góp sức của nhiều người. Nhắc lại dù Chính phủ đã công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc nhưng Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục thực hiện các phương án, kế hoạch, kịp thời phản ứng trong tình trạng dịch diễn biến xấu. 

Thủ tướng cho biết vừa điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc, trong đó Tổng thống Moon Jae-in có chia sẻ việc test nhanh là biện pháp rất tốt để phát hiện dịch, Thủ tướng đề nghị các thành viên dự họp cho ý kiến xem có nên áp dụng ở Việt Nam hay không, nhất là đối với những thành phố lớn và khi huy động được các nguồn tài trợ.  

Hiện Chính phủ đã thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về an sinh xã hội, đang xin ý kiến các cơ quan chức năng để Chính phủ sớm ban hành, góp phần hỗ trợ đời sống của những người khó khăn, người yếu thế, lao động thất nghiệp...

Tin cùng chuyên mục