Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo

Hơn 150 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước và quốc tế tham dự triển lãm giới thiệu công nghệ và sản phẩm khởi nghiệp tại Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM (WHISE 2019) vừa được tổ chức. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, sự kiện này được UBND TPHCM phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam chủ trì, Sở KH-CN và Thành đoàn TPHCM phối hợp thực hiện.
Giới thiệu Hệ thống giám sát thông minh tại WHISE 2019
Giới thiệu Hệ thống giám sát thông minh tại WHISE 2019

Nhiều hoạt động mới

Năm nay, với sự tham gia của Thành đoàn TPHCM, chuỗi các sự kiện hỗ trợ đối tượng là học sinh, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng cũng được chú trọng tổ chức, như hoạt động cộng đồng kết nối sinh viên 2019 với chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số”; hội thảo “Mô hình hoạt động và vận hành câu lạc bộ khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên tại các trường đại học”; các hoạt động hưởng ứng WHISE 2019 của Trung tâm Phát triển KHCN trẻ - Thành đoàn, với: Chuyến xe tri thức, Sân chơi robot, Cuộc thi vẽ tranh sáng tạo, Cuộc thi chụp ảnh sáng tạo… thu hút đông đảo học sinh tham gia. Ngoài ra, còn có Cuộc thi MakeX Robotics Competition 2019.

Đây là cuộc thi Robot toàn cầu, được tổ chức hàng năm, quy tụ hơn 350 đội dự thi trên toàn thế giới. MakeX Robotics thúc đẩy phương pháp giáo dục liên môn khoa học và công nghệ nhằm truyền cảm hứng cho các bạn nhỏ từ 8 - 14 tuổi tìm hiểu học tập STEAM Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Art) và Toán học (Mathematics). Thông qua cuộc thi, các bạn nhỏ có thể áp dụng các trải nghiệm kiến thức vào việc giải quyết vấn đề thực tế trong cuộc sống…

Triển lãm sản phẩm và công nghệ của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế luôn là nơi thu hút cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo tham gia và trải nghiệm những giải pháp công nghệ và sản phẩm mới từ các startup của TPHCM. Các lĩnh vực tham gia triển lãm gồm: công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thương mại điện tử, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ cao, công nghệ in 3D, công nghệ sinh học… với sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp trong nước và một số nước như Hàn Quốc, Ireland, Thụy Điển, Thái Lan, Singapore… Đặc biệt ở lĩnh vực chuyển đổi số với số doanh nghiệp khởi nghiệp đăng ký chiếm tỷ lệ 45% tổng số startups tham gia triển lãm đợt này - lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất trong năm 2019. Sự kiện này đồng thời mở ra cơ hội giao lưu kết nối các doanh nghiệp TPHCM với các sản phẩm của một số startup nước ngoài.

Thể hiện cam kết

“WHISE 2019 tập hợp những mô hình khởi nghiệp thành công để giới thiệu đến cộng đồng, kết nối các nguồn lực xã hội, tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; qua đó thúc đẩy hơn nữa hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố trong thời gian tới. Sự kiện này còn thể hiện rõ cam kết của chính quyền thành phố trong việc kiến tạo, hỗ trợ và đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp, sớm đưa TPHCM trở thành thành phố của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong cả nước và khu vực”, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, đánh giá.

TPHCM đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần trong việc đưa nước ta tiếp tục tăng 3 bậc trong Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (đạt vị trí 42/129 quốc gia năm 2019), tăng 10 bậc về Năng lực cạnh tranh toàn cầu (đạt thứ hạng 67/141 quốc gia năm 2019), đứng thứ 3 Đông Nam Á về số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo với lượng vốn đầu tư tăng 3 lần trong năm qua - đạt gần 900 triệu USD.

Với vai trò như vậy, Ban Tổ chức WHISE 2019 nhận định: “Tiếp tục duy trì và phát huy các thành tựu trên, thành phố xác định mô hình phát triển bền vững theo hướng kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo. Trong năm qua, với định hướng xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh và đô thị sáng tạo, thành phố đã ban hành và triển khai nhiều chương trình và kế hoạch hành động, với những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, đồng bộ… nên các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ góp phần không nhỏ vào hoạt động chung của thành phố và dần dần sẽ tạo ra những giá trị mới”.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, các hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TP trong thời gian qua đã góp phần tăng cường năng lực và sự liên kết - hợp tác giữa các thành phần trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của thành phố; tạo sức lan tỏa mạnh từ cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo đến toàn xã hội, chính sách hỗ trợ đã tác động đầy đủ vào các giai đoạn của quá trình khởi nghiệp sáng tạo, mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế giúp xác định mô hình hỗ trợ khởi nghiệp có hiệu quả và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo thành phố vươn xa hơn.

Tin cùng chuyên mục