Tiêm vaccine đủ mũi để phòng viêm não Nhật Bản và viêm màng não mô cầu

Ngày 15-4, Hội Y học dự phòng Việt Nam tổ chức tọa đàm “Phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản và viêm màng não mô cầu” nhằm hưởng ứng Tuần lễ Tiêm chủng thế giới (từ ngày 24 đến 30-4) và Ngày viêm màng não thế giới (24-4). 

Theo TS-BS Đỗ Thiện Hải, Trưởng khoa Nội, Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viêm não Nhật Bản là tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng của não gây ra do virus viêm não Nhật Bản, lây truyền qua đường trung gian muỗi đốt.

Tỷ lệ tử vong ở những người bị viêm não Nhật Bản khá cao, có thể lên tới 30%. Nếu may mắn còn sống, bệnh có thể để lại nhiều di chứng vĩnh viễn. Hiện tại, viêm não Nhật Bản chưa có điều trị đặc hiệu. Điều trị chỉ tập trung vào việc làm giảm các triệu chứng, hỗ trợ bệnh nhân vượt qua tình trạng nhiễm trùng và vật lý trị liệu khi có di chứng với chi phí rất tốn kém. 

Còn viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng của màng não, màng bao bọc não và tủy sống. Viêm màng não do não mô cầu gây ra bởi vi khuẩn N. meningitidis. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, có thể xảy ra ở bất kỳ ai, ở mọi lứa tuổi nhưng đối tượng dễ mắc là ở trẻ sơ sinh, trẻ độ tuổi mầm non và thanh thiếu niên. Đây là là bệnh truyền nhiễm cấp tính, tiến triển rất nhanh, có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ. Bệnh thường để lại di chứng nặng nề. 

Tin cùng chuyên mục