Du lịch ra nước ngoài

Tiền nào của ấy!

Tour Campuchia hiện được chào bán đến 4 mức giá, tour đi Thái Lan, tour Trung Quốc có 3 mức giá. Sự chênh lệch này có phải do “nhà buôn” cạnh tranh giảm lãi để giảm giá?

  • Giảm giá tour nhưng tăng… phụ thu

Trung Quốc hấp dẫn khách Việt Nam nhưng cũng là điểm đến “lộn xộn” nhất về giá cả, dịch vụ. Trong ảnh là di tích Thánh đường Saint - Paul (Macau). Ảnh: T.L.

Cách giảm giá theo kiểu giảm điểm tham quan không còn là cách thức được nhiều công ty du lịch chọn lựa. Bởi lẽ, du khách Việt bây giờ không còn xa lạ với những điểm đến quen thuộc trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia hay Trung Quốc…

Trong vai một du khách đặt tour, chúng tôi tìm đến nhiều công ty du lịch khác nhau ở TPHCM. Chỉ một tour đi Thái Lan 5 hay 6 ngày mà giá cả chênh lệch nhau 50 - 60 USD/khách. Giá tour trọn gói du lịch Thái Lan tuyến Bangkok - Pattaya 6 ngày tại công ty F. (cộng luôn thuế, phí) vào khoảng 274 USD/khách, nhưng cũng tour này tại công ty S. là 339 USD/khách, tại công ty V. là 284 USD/khách.

Mới đây, công ty HV phát tờ rơi chào giá tour Thái 6 ngày nhưng chỉ có 178 USD/khách! Hỏi kỹ mới biết tour của HV giá rẻ nhưng chưa hẳn là rẻ. Bởi lẽ, cũng là bay với hãng hàng không Lufthansa nhưng các công ty khác chỉ phụ thu thuế, phí có 65 USD/khách nhưng tour của HV thu phụ thu tới… 72 USD/khách.

Một khoản thu khác, công ty HV còn yêu cầu khách đóng thêm 12 USD/người gọi là tiền “tip” cho trưởng đoàn và hướng dẫn. Trong khi ở những công ty khác khoản thu này tùy hỉ, nhưng thường chỉ khoảng 5 USD/khách. Đó là chưa tính phí bảo hiểm du lịch (9USD/khách cho 6 ngày tour), như vậy gộp hết lại các khoản phải đóng, giá tour của HV chỉ rẻ hơn các công ty khác từ 3 - 8 USD/khách!

Vấn đề là rẻ hơn vài đôla nhưng chương trình cũng khác. Đi tour của HV du khách sẽ không được tham quan đảo san hô Koh Larn bằng tàu cao tốc, thay vào đó là đến Pattaya để đi chùa, cưỡi voi, đi xe ngựa và xem xiếc khỉ. Ai có nhu cầu đi biển phải trả thêm… tiền. Bù lại HV quảng cáo có một bữa ăn món yến sào vi cá kiểu Thái, nhưng có yến sào vi cá thật không thì chưa biết.

  • Tham quan ít, dịch vụ giảm

Tương tự, tour Campuchia đường bộ hiện là tour “nóng”, thu hút đông du khách, dù đang là mùa du lịch thấp điểm. Vậy nhưng, tour này còn “nóng” hơn bởi giá cả cạnh tranh khá quyết liệt. Cùng là tour Campuchia 4 ngày đi về bằng xe, nhưng giá của công ty LV là 199 USD/khách, giá của công ty TĐ chỉ còn 163 USD/khách, của công ty SG là 168 USD/khách, còn của công ty CL là 165 USD/khách! Giám đốc một công ty than thở: “Chúng tôi đang bị chao đảo bởi chiêu phá giá của các đối thủ, dù có quảng cáo đảm bảo “An ninh, ăn ngon, không đưa vào shop, không hài lòng trả lại tiền”, cũng chẳng ăn thua gì!”. Nhưng vấn đề là giảm giá tour tại nhiều công ty đang đồng nghĩa với giảm giá bữa ăn, giảm điểm tham quan và tăng “shopping”.

Công ty L đã tự lên một bảng so sánh chương trình tour giữa các công ty và “bắt” ra những hạt sạn như: các chương trình tour của nhiều công ty hay lập lờ về dịch vụ, sơ sài, rối rắm về nội dung, bất cập về trình tự. Ví dụ, chương trình tham quan quần thể Angkor, có công ty chỉ đi Angkor Thom, Angkor Wat, đền Taprohm… là hết! Có công ty chỉ dành mỗi một buổi sáng để tham quan Angkor, trong khi không ai đi Angkor Wat buổi sáng vì ngược nắng không chụp hình được. Đó là chưa kể đi rồi mới biết, muốn khám phá hết Angkor phải mất 1 ngày.

Trung Quốc là điểm đến hiện có đến 3 chương trình tour chào bán. Giá các công ty chênh nhau 20 - 50 USD/khách, dù là đi cùng một hãng hàng không, ở cùng một loại khách sạn. Một thượng đế đã “trót” đi tour giá rẻ của một công ty vào hàng tên tuổi nọ và đã kêu ầm lên vì bị đưa vào shop, vào các nhà thuốc nhiều quá.

Đến đâu cũng đẩy vào shop trước, ghé điểm tham quan sau. Rốt cuộc, thời gian tham quan chẳng còn bao nhiêu, dù trên chương trình tour cũng ghi đầy đủ các điểm tham quan nổi tiếng. Có công ty còn giảm vài đôla lẻ nhưng cắt luôn khoản nước uống cho khách trên đường tour, có công ty chọn khách sạn ở xa trung tâm để hạ giá tour…

Có khá nhiều chiêu thức mới để “dụ” khách thích giá rẻ. Du lịch là sản phẩm “đi rồi mới biết”, vậy nên, du khách cần “chọn mặt gửi vàng”, hãy hỏi cho kỹ các loại phí phụ thu, các loại dịch vụ, đối chiếu nhiều chương trình, tìm công ty có thương hiệu, để khỏi phải mất tiền mà còn chuốc thêm phiền hà, bực bội.

SONG ĐĂNG 


 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 8 giờ ngày 23-9-2020 đã có 31.766.131 ca xác nhận mắc Covid-19, có 974.620 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 7.097.937 ca mắc, 205.471 tử vong; Ấn Độ: 5.640.496 ca mắc, 90.021 ca tử vong; Brazil: 4.595.335 ca mắc, 138.159 ca tử vong; Nga: 1.115.810 ca mắc, 19.649 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.068 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 957 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Hàng Thái “bắt sóng” thị hiếu người Việt

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, doanh nghiệp Thái Lan vẫn duy trì tăng trưởng doanh thu trên dưới 20% tại thị trường Việt Nam. Mức tăng trưởng này được đánh giá sẽ còn tiếp tục trong 5 năm tới. Điều này cũng lý giải cho việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp Thái Lan đến tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển thị phần tại đây.

Địa ốc

Tập đoàn Danh Khôi chuyển nhượng nhiều dự án “đất vàng”

Sau thông tin còn chưa hết nóng về việc Tập đoàn Danh Khôi công bố “thâu tóm” 3 dự án đất vàng ở Đà Nẵng và Nha Trang của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thì nguồn tin mới đây được Danh Khôi tiết lộ vừa tiếp tục “thâu tóm” thành công thêm 3 dự án “đất vàng” có quy mô lớn khác ở Quy Nhơn và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nông nghiệp

Chọn tạo giống khoai tây Đà Lạt chất lượng cao

Nhiều năm qua, khoai tây tại TP Đà Lạt và vùng phụ cận thường được trồng trong mùa khô, người dân muốn trồng trong mùa mưa thường phải đầu tư vốn lớn nhưng gặp rủi ro cao do sâu bệnh.

Đầu tư

Thông tin kinh tế