Tiêu cực xét duyệt GS, PGS ở Hội đồng liên ngành chủ yếu do cơ chế bỏ phiếu không ký tên

SGGPO
"Tôi nói “có tiêu cực lớn” trong việc phong chức danh PGS và GS theo nghĩa quan hệ xã hội, chứ không phải theo nghĩa tiền tệ. Nhiều người rất giỏi chuyên môn, điểm nghiên cứu khoa học rất cao, các tiêu chuẩn phẩm chất đạo đức không có vi phạm gì nhưng vẫn bị trượt nhiều lần", ông Vũ Hào Quang nhấn mạnh.

Tin liên quan

Vừa qua, Báo SGGP có đăng bài phản ánh ý kiến một số chuyên gia về vấn đề xét duyệt giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) và nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Nhất là thông tin về việc có thể có tiêu cực trong xét duyệt ở Hội đồng liên ngành. Để rộng đường dư luận, ngày 13-2, Báo SGGP có trao đổi với ông Vũ Hào Quang, Ủy viên Hội đồng Tư vấn Khoa học - Giáo dục và Môi trường, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam.

* PHÓNG VIÊN: Thưa ông, ý kiến của ông về việc có tiêu cực trong xét duyệt GS, PGS được xã hội đặc biệt lưu tâm. Ông có thể trao đổi rõ thêm về vấn đề này?

Ông VŨ QUANG HÀO: Tôi có ý kiến phát biểu trên báo SGGP ngày 7-2 về vấn đề này, nhưng tôi xin đính chính là tôi không nói tới tiêu cực của Hội đồng chức danh GS cấp Nhà nước mà nói tới Hội đồng liên ngành. Có thể do phỏng vấn tại hành lang hội thảo không được yên tĩnh, nhiều người qua lại nên quên không đính chính, nên đó là sự sai sót thông tin ngoài ý muốn. Tôi muốn nói rõ lại tất cả bài phát biểu của tôi chỉ liên quan đến Hội đồng liên ngành. Tôi nói là có “bằng chứng” vì tôi là người trong cuộc.

Tôi nói “có tiêu cực lớn” trong việc phong chức danh PGS và GS theo nghĩa quan hệ xã hội chứ không phải theo nghĩa tiền tệ. Nhiều người làm GS 2 lần, 3 lần, thậm chí 4 lần mới được; trong khi họ là những người rất giỏi chuyên môn, điểm nghiên cứu khoa học rất cao, các tiêu chuẩn phẩm chất đạo đức không có vi phạm gì nhưng vẫn bị trượt nhiều lần. Tình hình này đã diễn ra nhiều năm rồi và đã có ảnh hưởng tiêu cực đến những người làm khoa học và giáo dục. Đó là vấn đề lớn của xã hội. Tôi hiểu, tinh thần “chống tham nhũng không có vùng cấm” kể cả trong lĩnh vực bằng cấp.

Theo tôi, tiêu cực trong các Hội đồng liên ngành về “quan hệ xã hội” là do cơ chế bỏ phiếu không ký tên và nhiệm kỳ 5 năm gây ra là chính. Trong khi đó, ở các Hội đồng cơ sở và Hội đồng cấp nhà nước hầu như không có dư luận gì vì Hội đồng cơ sở nắm rõ ứng viên hơn Hội đồng liên ngành. Hội đồng cấp Nhà nước là những người có uy tín chuyên môn cao nhất của các ngành và phẩm chất đạo đức đã được khẳng định ở những vị trí xã hội cao của họ vì thế hầu như không có dư luận gì.

Tôi đã nói tôi có bằng chứng về tiêu cực trong xét chức danh PGS, GS. Bằng chứng  của tôi là: Điểm khoa học và đào tạo xét trong Hội đồng chức danh GS liên ngành đạt 40,6; có 3 bài báo quốc tế trong đó có 1 bài  ISA, chưa kể 3 bài khác đăng trong kỷ yếu các hội thảo quốc tế, điểm thi tiếng Nga, tiếng Anh đều tốt; tốt nghiệp Tiến sĩ năm 1993, được phong PGS năm 2004, làm cán bộ giảng dạy đại học từ 1984, nhưng bị bỏ phiếu trượt ở Hội đồng liên ngành. Một số người khác rất giỏi chuyên môn, đạo đức cũng không có vấn đề gì bị phê phán, thế mà vẫn trượt trong các Hội đồng 2,3, 4 lần.

Tôi cho rằng, một số người có thể không thích và thù ghét tôi nên gạch tên tôi trong danh sách bầu. Việc bỏ phiếu kiểu này khó có thể kiểm soát được. Vì thế, tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, ban hành quy chế làm việc của các Hội đồng chức danh GS.

* Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu rà soát việc xét duyệt GS, PGS. Vậy ông có đề xuất gì trong việc xét duyệt GS, PGS thời gian tới?

Tôi đề nghị bỏ Hội đồng liên ngành và chỉ để 2 cấp là Hội đồng cấp cơ sở và cấp Nhà nước. Ngoài ra, chỉ thông qua phiếu tín nhiệm quá  bán (50%) bằng bỏ phiếu công khai, hoặc xét thật kỹ tiêu chuẩn cứng của các chức danh GS, PGS và công nhận, không cần bỏ phiếu để tránh những tiêu cực trong quan hệ xã hội.

Mặt khác, để nâng cao chất lượng GS, PGS, tôi đề nghị nâng cao số điểm công trình khoa học lên 2,5 lần so với hiện nay và bắt buộc phải có ít nhất 2 bài báo quốc tế ISI, Scopus hoặc các kỷ yếu hội thảo quốc tế có bài chất lượng tương đương. Khi chuẩn bị đủ điều kiện, tôi đề nghị Bộ GD - ĐT chuyển nhiệm vụ phong chức danh GS, PGS về cho các trường có đủ điều kiện và tiêu chuẩn để  xét, công nhận các chức danh này bằng cơ chế giám sát của Bộ.

*Xin cảm ơn ông!

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các em học sinh Trường Tiểu học số 1 Hòa Khương (Đà Nẵng) bị ngộ độc khi chơi slime được chăm sóc tại bệnh viện

Trách nhiệm với an toàn trường học

Vì sao cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành rất nhiều văn bản quy định về đảm bảo an toàn trường học nhưng rủi ro, tai nạn vẫn xảy ra? Ai phải chịu trách nhiệm khi học sinh mất an toàn ngay trong môi trường học đường?

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Cần phát huy tính chủ động của giáo viên trong hướng nghiệp cho học sinh

Những năm gần đây, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học (gồm cả THCS và THPT) tại TPHCM đạt được một số kết quả, góp phần tích cực phát triển nguồn nhân lực phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn vẫn còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục giải quyết.

Giáo dục hội nhập

Khai trương Trung tâm Giáo dục Troia ở quận Tân Bình

Troia không chỉ đào tạo ngoại ngữ như các trung tâm thông thường mà đào tạo gắn với định hướng nghề nghiệp cụ thể cho từng nhóm đối tượng khác nhau như du học, định cư hay để đi lao động ở nước ngoài.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục