Tín hiệu mới

Ngay từ những ngày đầu năm, hoạt động văn hóa của Việt Nam ở nước ngoài đã khởi sắc, để lại nhiều ấn tượng. Phim “Ngọc Viễn Đông” thắng 2 giải tại Liên hoan phim California lần thứ 14 tại San Francisco gồm hạng mục phim có cảnh quay đẹp nhất và nhạc phim hay nhất. Phim “Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt” cũng gây ấn tượng mạnh tại Liên hoan phim Berlin 2012. Cùng thời điểm, các người mẫu Việt Nam đã tạo được sự chú ý và trở thành tâm điểm của tuần lễ thời trang New York 2012.

Còn tại Sri Lanka, Tuần lễ phim Việt Nam được tổ chức hoành tráng ở Colombo, thu hút rất đông khán giả Việt kiều và công chúng nước sở tại thưởng thức các bộ phim “Đừng đốt”, “Em bé Hà Nội”, “Cánh đồng hoang”, “Chuyện của Pao”, “Trăng nơi đáy giếng”… Trước đó, đoàn văn hóa nghệ thuật TPHCM đã đi 8 nước châu Âu làm công tác “ngoại giao nhân dân” và biểu diễn văn nghệ phục vụ hàng vạn lượt kiều bào đạt kết quả tốt.

Có thể nói mở đầu năm 2012, văn hóa Việt Nam được mùa ở nước ngoài, trở thành một trong những mũi nhọn xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng, tuyên truyền đối ngoại, kêu gọi đầu tư, tạo sự đoàn kết - hiểu biết lẫn nhau giữa các cộng đồng người Việt, giữa người Việt và nhân dân nước sở tại. Một dấu son khác là hiện nay các hoạt động này không chỉ bó hẹp trong không gian người Việt mà còn được mở rộng tới công chúng và các quan chức nước ngoài. Khán giả Bỉ và đại diện chính quyền Bỉ đã đến xem chương trình văn nghệ “Hương tết Việt 2012” và tấm tắc khen ngợi, chụp hình lưu niệm chung với nghệ sĩ TPHCM.

Để có được thành quả này, nguyên nhân chính là do có sự phối hợp chặt chẽ, chu đáo của các cơ quan ngoại giao Việt Nam và các hội, đoàn, tổ chức Việt kiều tại những nước có tổ chức hoạt động văn hóa Việt. Được biết, các vị đại sứ, tổng lãnh sự, cán bộ ngoại giao đã chủ động quảng bá, giới thiệu về văn hóa, con người và sự phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay đến đông đảo bà con Việt kiều đang định cư ở nước ngoài; thường xuyên động viên, trao đổi ý kiến với những sinh viên, thanh niên Việt Nam học tập, lao động có thời hạn để họ cập nhật kiến thức, nâng cao trách nhiệm, rèn luyện bản lĩnh chống lại những luận điệu xấu ở nước ngoài, tránh bị lôi kéo vào những sinh hoạt không tốt.

Để tiếp tục chủ động hội nhập và hội nhập có hiệu quả, một trong những giải pháp cần thiết trước mắt và lâu dài là thông qua kênh văn hóa. Đây là một tín hiệu mới trong năm mới cần được quan tâm, phát huy đầy đủ để tạo tiền đề phát triển văn hóa Việt ở nước ngoài một cách bền vững trong tương lai.

Xuân Thái

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thương hiệu xác định đẳng cấp doanh nghiệp

Ngày 21-1, UBND TPHCM đã tổ chức lễ trao giải thưởng “Thương hiệu Vàng” cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đây là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp xác định giá trị vững chắc hơn cho hàng hóa của mình. 

Giao thông - Đô thị

Thay gối cao su lệch khỏi vị trí của tuyến metro số 1

Chiều 23-1, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, sau sự cố gối cao su dầm cầu cạn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bất ngờ bị rơi khỏi đá kê gối, MAUR đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị liên quan rà soát toàn bộ thủ tục kiểm tra, lựa chọn nhà cung cấp, hồ sơ thí nghiệm đầu vào, tần suất thí nghiệm đối với vật liệu gối cao su. 

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn

Tin buồn Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC

Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ quận Bình Thạnh, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ phường 24, quận Bình Thạnh và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: Bà mẹ Việt Nam anh hùng PHẠM THỊ BẠCH CÚC