Tỉnh táo khi mua sản phẩm được quảng cáo “ngăn ngừa Covid-19”

SGGP
Ngày 25-2, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã cảnh báo về tình trạng có một số sản phẩm điện tử gia dụng được quảng cáo, rao bán với các chức năng liên quan đến ngăn ngừa, ức chế Covid-19 (hoặc được đặt tên liên quan đến chức năng này) nhưng sai sự thật, gây hiểu lầm và thiệt hại cho người tiêu dùng. 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã rà soát thông tin một số sản phẩm, đồ điện gia dụng (như điều hòa nhiệt độ, máy lọc không khí, máy phun khử khuẩn, đèn chiếu sáng…), trong đó có các sản phẩm như máy điều hòa không khí sử dụng công nghệ NanoeTM X của Công ty TNHH Panasonic Việt Nam; sản phẩm sử dụng công nghệ ScentAir ION của Công ty cổ phần Appliancz Việt Nam; sản phẩm sử dụng công nghệ Airocide của Công ty cổ phần Công nghệ và Thiết bị Việt Mỹ; máy lọc không khí Blueair Health Protect của Công ty TNHH ASH Việt Nam; quạt khử trùng Philips Disinfection Air Cleaner của Công ty TNHH Tích hợp công nghệ In Situ; máy phun khử trùng, diệt khuẩn Covid Nano của Công ty TNHH Điện tử Thái Thắng.

Kết quả cho thấy, nội dung thông tin liên quan đến công dụng ngăn ngừa hoặc diệt virus gây dịch Covid-19 của các doanh nghiệp này chủ yếu căn cứ vào các kết quả kiểm nghiệm thực hiện trong điều kiện giới hạn của phòng thí nghiệm, chưa được kiểm nghiệm trong điều kiện sống thực tế, thông tin về tác dụng cũng không rõ ràng. Một số sản phẩm không liên quan đến Covid-19 nhưng được đặt tên và thông tin về chức năng liên quan đến Covid-19 như CV19, diệt virus (không nêu rõ Covid-19 hay không)…

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng việc đưa thông tin trên các sản phẩm như vậy là có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm a, khoản 5, điều 45, Luật Cạnh tranh 2018 nên đã yêu cầu chỉnh sửa lại các thông tin, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng nên tỉnh táo, tìm hiểu kỹ trước khi mua các sản phẩm có công dụng liên quan đến chức năng ngăn ngừa Covid-19.

PHÚC VĂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sức khỏe cộng đồng

Hơn 2.000 người cao tuổi đồng diễn hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

Nhằm chào mừng ngày Quốc tế người cao tuổi (1-10) và hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tham gia phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình đồng diễn thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi. Chương trình đã thu hút được sự tham gia của hơn 2.000 hội viên Hội Sức khoẻ ngoài trời người trung cao tuổi thành phố Hà Nội.

Tư vấn dinh dưỡng

Ajinomoto và Bộ Y tế triển khai phần mềm chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em tại Bình Dương

Ngày 27-9-2022, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” đến toàn thể hệ thống y tế địa phương. 

Thuốc

Tháo gỡ vướng mắc trong đấu thầu y tế

Hàng loạt bất ổn trong các quy định pháp luật có liên quan, nhất là về đấu thầu, đang khiến cho việc mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế trở nên hết sức khó khăn, thậm chí không thực hiện được. 
" />