Tội cho phim hoạt hình Việt

Nghỉ hè, đây là thời điểm của những bộ phim hoạt hình “làm mưa làm gió”, phục vụ bạn xem đài lứa tuổi măng non. Thế nhưng, một thực tế đáng buồn là chẳng mấy ai quan tâm đến phim hoạt hình Việt trong những ngày này. Lý do thì nhiều nhưng chủ yếu là do chính những bộ phim hoạt hình thuần Việt, được sản xuất và công chiếu vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó là chất lượng làm phim lạc hậu, nội dung cũ kỹ và thiếu sự quảng bá.

Cô cháu gái tôi mới lên 7 tuổi, đã biết cầm chiếc điều khiển tivi bật lên, xuống các kênh có phim hoạt hình. Mắt miệng tròn xoe, cháu chuyển kênh liên tục, nào là Disney Channel, Cartoon Network, BIBI với đủ những siêu nhân, người nhện được thực hiện trên nền 3D. Hỏi bé có biết bộ phim hoạt hình nào của Việt Nam hay không. Ngẩn người ra một lát, cô bé trả lời không chút do dự: Mèo người máy Doraemon!

Đã qua rồi cái thời chương trình phim hoạt hình “Những bông hoa nhỏ” phát trên đài truyền hình được các thế hệ thiếu nhi 8x, 9x háo hức chờ đợi đón xem vào mỗi buổi sau giờ cơm chiều. Người lớn bây giờ hẳn vẫn còn nhớ về “Những bông hoa nhỏ” như một kỷ niệm đẹp.

Nhưng đó là thời kỳ trẻ con chẳng có gì để xem, để chơi, ngoài việc ôm cái tivi. Còn ngày nay, khán giả nhỏ tuổi có games online, có Internet, lại đắm chìm trong những kênh giải trí dành cho thiếu nhi như Disney Channel, BIBI, CN... với những bộ phim hoạt hình ngoại quốc không có phiên dịch, phụ đề. Những siêu nhân, chuột Mickey, mèo Oggy… len lỏi vào cuộc sống của trẻ nhỏ Việt Nam từ lúc nào không hay.

Trong khi đó, phải may mắn lắm mới tìm được bộ phim hoạt hình Việt Nam trên các kênh địa phương. Nhưng phim dạng này mang nội dung chủ yếu là để minh họa cho những quan niệm về giáo dục với những thước phim sơ lược, nội dung cũ kỹ. Những câu chuyện về cuộc sống được kể dưới dạng hoạt hình mang tính chất giáo dục trẻ nhỏ lại thiếu hấp dẫn, hình ảnh thiếu sinh động. Những bộ phim được lấy kịch bản từ những câu chuyện cổ tích thể hiện còn nghèo nàn, đơn điệu, thiếu đột phá, không có sự sáng tạo, gây nhàm chán. Rõ ràng, phim hoạt hình của Việt Nam khó phát triển được trong nước chứ chưa nói gì đến việc hội nhập quốc tế.

Phim hoạt hình Việt còn thua ở việc quảng bá hình ảnh của mình. Theo những nhà sản xuất phim hoạt hình trên thế giới, phim hoạt hình là thể loại dễ thu tiền nhất, không chỉ dừng ở khâu phát hành phim mà còn có từ các dịch vụ “ăn theo” như bán bản quyền sản xuất game, sản xuất và kinh doanh đồ chơi, đồ lưu niệm. Nhiều sản phẩm là những nhân vật hoạt hình được bán chạy tại các cửa hàng, siêu thị với mẫu mã đa dạng như móc khóa, thú nhồi bông, tranh ảnh... Đáng chú ý trong tuần qua là bộ sản phẩm mô phỏng phim hoạt hình Minion với các hình nộm siêu dễ thương được bán chạy tại các cửa hàng và cụm rạp ngay cả khi phim chưa được công chiếu. Hơn thế nữa, một số nước đã rất thành công khi sử dụng phim hoạt hình để quảng bá đất nước mình, lấy nhân vật hoạt hình làm hình ảnh, thương hiệu như Doraemon (Nhật Bản), chuột Mickey (Mỹ), mèo Oggy (Pháp)... Phim hoạt hình của các nền điện ảnh lớn khi có mặt tại các kỳ liên hoan phim quốc tế luôn thu hút đông đảo khán giả mọi lứa tuổi và đem về khoản lợi nhuận doanh thu khổng lồ. Đó là chưa kể đến những phim truyền hình 3D như Minions, Planes, The Good Dinosaur… “oanh tạc” phòng vé khắp thế giới.

Có thể nói, chúng ta phát triển khá sớm với dòng phim hoạt hình, từ những năm 1957 đã có cơ sở sản xuất phim hoạt hình (trước là Xưởng phim Hoạt họa - Búp bê). Còn ở TPHCM, ngay từ những năm sau giải phóng, Hãng phim Giải phóng đã có bộ phận sáng tác phim hoạt hình, phục vụ khán giả. Nhiều năm sống trong cơ chế bao cấp, đến giai đoạn đổi mới, phát triển, kinh tế thị trường..., các cơ sở sản xuất phim hoạt hình ở cả hai miền chưa có sự đổi mới, phát triển, mà ngược lại thu nhỏ về số lượng phim hàng năm.

Việc hoạch định đúng hướng đường đi, thay đổi phương pháp sáng tác, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của khán giả trẻ em và cả người lớn ngày nay sẽ là vấn đề có tính quyết định đối với sự phát triển của phim hoạt hình Việt Nam. Tất nhiên, thay đổi không có nghĩa là bắt chước mà cần tạo ra một hướng đi riêng, một phong cách làm phim giàu sáng tạo, bản sắc để có được những tác phẩm điện ảnh hoạt hình độc đáo, phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp nhận của khán giả.

PHẠM THÀNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dấu ấn xuất siêu

Chiều 30-10, Bộ Công thương thông báo tin vui: mặc dù trải qua 2 đợt dịch Covid-19, rồi thiên tai xảy ra dồn dập, nhưng sau 10 tháng của năm 2020, cả nước vẫn lập thành tích xuất siêu gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Giao thông - Đô thị

Đề nghị tăng 2 tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo

Ngày 30-10, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về việc điều chỉnh dự án đầu tư tàu cao tốc tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo của Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc.

Quy hoạch

Tin buồn