Tội phạm người nước ngoài gia tăng ở Đà Nẵng

Thời gian gần đây, tại TP Đà Nẵng xảy ra nhiều vụ các đối tượng người nước ngoài hoạt động phi pháp, phạm tội với tính chất ngày càng nghiêm trọng dưới vỏ bọc kinh doanh, du lịch…

Ngày 29-9, Công an quận Hải Châu đã tạm giữ Lee Sam (người Hàn Quốc) là kẻ trốn lệnh truy nã quốc tế, khi đến Đà Nẵng đã sử dụng ma túy, gây rối trật tự tại một khách sạn.

Sau thời gian theo dõi, ngày 15-9, Công an quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP Đà Nẵng) khám xét đột xuất khách sạn Chula (quận Ngũ Hành Sơn), phát hiện 34 người Trung Quốc đang dùng thiết bị điện tử kết nối với các trang mạng ở Trung Quốc thực hiện hành vi ủy thác đầu tư hoặc thao túng thị trường chứng khoán bị cấm ở Trung Quốc. Để tạo vỏ bọc, qua mắt lực lượng chức năng, nhóm người này thuê bảo vệ, lễ tân là người Việt.

Trước đó, vào ngày 6-6, Bộ Công an phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Đà Nẵng đồng loạt kiểm tra 6 tụ điểm có người Trung Quốc thuê lưu trú, sử dụng kinh doanh. Tại những nơi này, phát hiện 35 người đang sử dụng Internet để tổ chức đánh bạc.

Tội phạm người nước ngoài gia tăng ở Đà Nẵng ảnh 1 Nhóm người nước ngoài tổ chức đánh bạc qua mạng bị phát hiện

Lực lượng chức năng còn bắt quả tang trường hợp hoạt động truyền đạo trái phép. Ngày 22-8, Công an quận Thanh Khê bất ngờ kiểm tra một trung tâm ngoại ngữ trên đường Nguyễn Phước Nguyên (phường An Khê, quận Thanh Khê), phát hiện 4 giáo viên nữ, trong đó có một người Hàn Quốc đang tổ chức truyền đạo Tân Thiên Địa trái phép cho 18 học viên.

Có nhiều trường hợp đối tượng được người Việt Nam tiếp tay, đứng ra thuê căn hộ, đăng ký kinh doanh thay các đối tượng tội phạm, khiến cơ quan chức năng khó khăn trong công tác theo dõi, quản lý.

Điển hình là Sầm Thị Sen (24 tuổi, trú huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai) biết bạn trai mình là Trương Huệ Mẫn (người Trung Quốc) cùng đồng bọn thuê nhà để sản xuất phim đồi trụy, nhưng không tố giác mà còn tiếp tay cho chúng. Sen là người trực tiếp đăng tin trên mạng xã hội để tuyển các cô gái trẻ “có ngoại hình dễ nhìn, làm việc nhẹ nhàng lương cao”, rồi dụ dỗ đóng phim đồi trụy để phát tán trên mạng xã hội.

Thượng tá Huỳnh Đức Ngô, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Đà Nẵng, xác nhận, việc người nước ngoài đăng ký nhập cảnh ngày càng nhiều, kéo theo những hệ lụy nhất định. Tại quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn, người nước ngoài đến thuê khách sạn, căn hộ nhiều nhất.

Một số chủ cơ sở kinh doanh thiếu ý thức thực hiện đăng ký tạm trú, lưu trú đối với người nước ngoài và sự bất đồng ngôn ngữ cũng là trở ngại lớn, trong khi trình độ ngoại ngữ của lực lượng cảnh sát khu vực còn hạn chế, tạo nên rào cản khiến công tác nắm địa bàn có đông người nước ngoài lưu trú không được kịp thời và sâu sát.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, khẳng định: “Đà Nẵng mở cửa du lịch, hội nhập kinh tế, nhưng không thể để các hành vi phản cảm hay hoạt động phi pháp xảy ra. Một mặt chúng ta cố gắng để tạo ra TP Đà Nẵng thân thiện, bình yên, nhân văn, được mọi người yêu mến; mặt khác phải nghiêm khắc, cứng rắn với các đối tượng vi phạm pháp luật”.

Tin cùng chuyên mục