Tổng cục Du lịch ở đâu khi hàng chục ngàn du khách vội vã rời khỏi Đà Nẵng?

SGGPO

Những ngày qua, dư luận đặt câu hỏi khi chính quyền TP Đà Nẵng, ngành hàng không, đường sắt… vào cuộc nhanh chóng và mạnh mẽ để giúp du khách bị mắc kẹt tại "ổ dịch" Covid-19 mới phát hiện thì Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch ở đâu? Trong số 80.000 người vội vã rời Đà Nẵng theo đường hàng không, chắc hẳn có rất nhiều du khách quyết định đi du lịch hưởng ứng lời kêu gọi kích cầu.

Sở dĩ có thắc mắc như vậy bởi đã vài ngày sau khi xuất hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng ở Đà Nẵng làm cho ngành du lịch chao đảo thì Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch - chính những nơi đã khởi động các chương trình kích cầu du lịch nội địa, kêu gọi người dân hãy đi du lịch để chung tay vực dậy ngành công nghiệp không khói nhiều ngày qua - vẫn tiếp tục im lặng.

Nhiều du khách bỏ dở lịch trình, nhiều người bỏ cả chuyến bay tức tốc thuê xe ô tô trở về nhà ngay trong đêm, nhiều du khách chấp nhận cảnh "ăn chực nằm chờ" đợi chuyến bay để trở về nhà... Nhiều người trong số họ sẽ rất lâu mới có thể quên được chuyến du lịch "bão táp" này. Song về phía Tổng cục Du lịch thì sao? 

Không một lời nhắc nhở, cảnh báo, không động viên, khích lệ trấn an du khách cũng như các đơn vị làm du lịch… Im lặng trước cảnh du khách lo lắng, bất an, các doanh nghiệp làm du lịch đang "ngồi trên đống lửa" bởi những hợp đồng tour đang đứng trước nguy cơ bị đổ vỡ bất cứ lúc nào… Phải chăng đó là cách ứng xử của lãnh đạo ngành du lịch trong thời điểm hiện tại?

Cùng lúc, ngày 28-7, Tổng cục Du lịch lại loan báo về một chương trình ký kết xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế ở tại Hà Nội. Theo nội dung của chương trình ký kết được gửi đến phóng viên, hoạt động này nhằm quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam ở trong và ngoài nước, góp phần thu hút khách du lịch; kích cầu du lịch nội địa và chuẩn bị phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Cụ thể, Tổng cục Du lịch và Jessica Minh Anh (JMA) sẽ phối hợp triển khai và sản xuất chương trình truyền hình thực tế nhằm quảng bá các điểm du lịch tiêu biểu, hấp dẫn của Việt Nam trên các kênh truyền thông của Tổng cục Du lịch và JMA trong nước và quốc tế...

Tất nhiên, không ai nghi ngờ về việc cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá, xúc tiến du lịch, song muốn du lịch phát triển bền vững thì cần phải lấy du khách là tâm điểm, là đối tượng chính cần hướng tới.

Khi du khách hưởng ứng, chung tay "giải cứu" du lịch, sát cánh bên du lịch để cùng bước qua những ngày khó khăn thì Tổng cục Du lịch - nhạc trưởng của ngành lại chọn cách im lặng trước cảnh du khách tự xoay xở vượt khó như ở Đà Nẵng vừa qua. Như vậy, những quảng bá, những xúc tiến liệu có thực sự đem lại hiệu quả như mong muốn?

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đầu tháng 7-2020, đoàn du khách TPHCM tham quan Tổ đình Tôn Thạnh (Cần Giuộc, Long An)

Doanh nghiệp du lịch cần tiếp sức

Các doanh nghiệp (DN) du lịch đang nỗ lực bằng nhiều cách để tạm duy trì hoạt động kinh doanh mặc dù rất khó khăn. Để làm được điều này, một số hãng lữ hành tiếp tục đề xuất vay gói ưu đãi từ ngân hàng với lãi suất thấp, số khác mong muốn nhận lại tiền ký quỹ. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Đạm Phú Mỹ lần thứ 5 lọt vào Top 50 thương hiệu dẫn đầu

Đạm Phú Mỹ là thương hiệu phân bón duy nhất lọt vào Top 50 thương hiệu dẫn đầu theo giá trị và đứng thứ 2 trong nhóm ngành sản phẩm nông nghiệp. Đây là danh sách thường niên được Tạp chí Forbes Việt Nam thực hiện và công bố. 

Địa ốc

Nông nghiệp

Nuôi tôm tự phát gây thiệt hại đất lúa ở Kiên Giang

Những hộ dân ở ấp Vĩnh Tây 1, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang tự ý đào ao, đưa nước mặn vào nuôi tôm, khiến nhiều diện tích đất lúa xung quanh bị nhiễm mặn tới 17‰ gây thiệt hại lớn. Chính quyền địa phương và TAND huyện nhiều lần mời các hộ nuôi tôm tự phát lên hòa giải, thương lượng bồi thường nhưng không ai tới. Dự kiến, ngày mai (7-8), TAND huyện Vĩnh Thuận tiếp tục mời các hộ nuôi tôm gây thiệt hại đất lúa lên làm việc… 

Đầu tư

Phát triển Biên Hòa xứng tầm đô thị loại 1

Là một thành phố trực thuộc tỉnh có dân số cao nhất nước, với hơn 1,1 triệu người và là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp (KCN) lớn, hoạt động lâu năm, những năm gần đây, TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã có những bứt phá mạnh mẽ, diện mạo đô thị ngày càng đổi thay theo hướng văn minh, hiện đại. Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thành phố đã đề ra nhiều quyết sách để xây dựng Biên Hòa xứng tầm đô thị loại 1, là đô thị trung tâm của vùng Đông Nam bộ.

Thông tin kinh tế