Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Lưỡng viện Quốc hội Mỹ lần lượt thông qua dự luật chi tiêu bảo đảm các hoạt động của chính quyền liên bang cũng như tránh tình trạng chính phủ đóng cửa trở lại. Tuy nhiên, điều khoản gây tranh cãi về việc chi 5,7 tỷ USD xây dựng bức tường biên giới với Mexico không nằm trong gói chi tiêu mới này.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

Đối đầu với đảng Dân chủ 

Trong dự luật chi tiêu vừa được Quốc hội Mỹ thông qua, chỉ có 1,37 tỷ USD cho việc xây dựng gần 90km hàng rào biên giới. Dự luật trên được đưa ra khi ngày 12-2, sau khi 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đạt được thỏa thuận “về nguyên tắc” nhằm tránh tái diễn việc đóng cửa chính phủ. Các cuộc đàm phán diễn ra từ sau ngày 25-1, khi Tổng thống Donald Trump đã có bước nhượng bộ phe Dân chủ và đồng ý kết thúc chuỗi 35 ngày đóng cửa một phần Chính phủ Mỹ, dù chưa được đáp ứng yêu cầu cấp 5,7 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Dự luật đã được trình lên Tổng thống Mỹ Donald Trump để ký ban hành thành luật để tránh việc một phần Chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa từ nửa đêm 15-2 (giờ địa phương). 

Theo USA Today, trước khi ký dự luật, ông Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động nhiều nguồn quỹ khác của chính quyền liên bang để xây dựng bức tường biên giới. Hành động này có thể dẫn đến việc phía đảng Dân chủ nhiều khả năng sẽ kiện quyết định này ra tòa án, động thái có thể làm trì hoãn dự án trong nhiều năm. Trước đó, theo lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnel, Tổng thống Donald Trump sẽ ký phê chuẩn dự luật trên sau các cuộc đàm phán về vấn đề an ninh biên giới và có chủ trương tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, nhấn mạnh: “Việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ là hành động bất hợp pháp, vi phạm trắng trợn quyền hạn của tổng thống và là một bước đi liều lĩnh nhằm né tránh thực tế là Tổng thống Donald Trump đã phá vỡ lời hứa bắt Mexico phải chi trả tiền cho bức tường biên giới của ông”.

Báo hiệu nhiều bất ổn

Trong một cuộc họp báo trước đó, bà Nancy Pelosi cũng cảnh báo hành động của Tổng thống Donald Trump sẽ tạo ra một tiền đề có thể gây tổn hại cho Đảng Cộng hòa trong tương lai. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler tuyên bố ông sẽ ủng hộ việc thực hiện một nghị quyết chung chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp của tổng thống, đồng thời có kế hoạch theo đuổi các biện pháp pháp lý hiện có.

Từ khi vào Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump luôn coi cam kết xây dựng bức tường biên giới phía Nam khi tranh cử là một trong những ưu tiên hàng đầu và hành động cần thiết để ngăn dòng người nhập cư từ các nước Trung Mỹ, ngăn chặn tình trạng buôn bán ma túy và tội phạm xâm nhập vào Mỹ. Tuy nhiên, chương trình nghị sự này vấp phải sự phản đối quyết liệt của đảng Dân chủ. Đặc biệt, sau khi giành lại quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ ở bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, phe Dân chủ mà đứng đầu là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tỏ rõ quan điểm không nhượng bộ và cương quyết phản đối điều khoản cấp 5,7 tỷ USD trong dự thảo ngân sách liên bang theo đề nghị của Nhà Trắng để xây tường biên giới.

Sự đối đầu này đã dẫn tới tình trạng dự luật ngân sách “án binh bất động” dẫn đến việc đóng cửa chính phủ dài kỷ lục của nước này. Dù lưỡng viện Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn dự luật ngân sách và an ninh biên giới nói trên, nhưng với việc Tổng thống Donald Trump vẫn chủ trương ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia báo hiệu nhiều bất ổn và mâu thuẫn giữa tổng thống và đảng Dân chủ trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục