Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Nga Vladimir Putin tiếp tục điện đàm về vấn đề Ukraine

Ngày 3-3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm mới kéo dài 90 phút với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Đây là cuộc điện đàm thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo này kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: rianovosti
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: rianovosti

Phát biểu họp báo, một phụ tá của Tổng thống Macron cho biết nhà lãnh đạo Pháp đã nói chuyện với Tổng thống Putin, sau đó đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng xác nhận thông tin về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp.

Trước đó, trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 2-3, Tổng thống Macron cho biết ông sẽ tiếp tục duy trì đối thoai với người đồng cấp Nga "càng lâu càng tốt" và "đến chừng nào cần thiết".

* Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã điện đàm với ông Zelensky. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của hai nhà lãnh đạo Hàn - Ukraine.

Pháp đề xuất nghị quyết lên HĐBA LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Ukraine


Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình France 2, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết nước này sẽ đề xuất một nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trong ngày 3-3 nhằm yêu cầu một lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Văn phòng Tổng thống Pháp xác nhận Paris dự kiến thực hiện bước đi như trên. Tuy nhiên, với tư cách là thành viên thường trực của HĐBA LHQ, Nga có quyền phủ quyết bất kỳ nghị quyết liên quan nào. 

Tin cùng chuyên mục