TP Thủ Đức ra mắt cổng thông tin điện tử và ứng dụng trực tuyến “TP Thủ Đức”

Ứng dụng trực tuyến “TP Thủ Đức” được tích hợp các tính năng mới như: đăng ký tư vấn trong lĩnh vực xây dựng và các thủ tục hành chính khác, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính, cung cấp thông tin công trình được cấp phép trên địa bàn TP Thủ Đức. 
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và các đồng chí lãnh đạo TP Thủ Đức thực hiện nghi thức công bố Cổng thông tin điện tử TP Thủ Đức và Ứng dụng trực tuyến "TP Thủ Đức”. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và các đồng chí lãnh đạo TP Thủ Đức thực hiện nghi thức công bố Cổng thông tin điện tử TP Thủ Đức và Ứng dụng trực tuyến "TP Thủ Đức”. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 29-4, UBND TP Thủ Đức tổ chức công bố cổng thông tin điện tử TP Thủ Đức và ứng dụng trực tuyến “Thành phố Thủ Đức”.

Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức đến dự. 

Theo Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng, Cổng thông tin điện tử TP Thủ Đức và Ứng dụng trực tuyến “TP Thủ Đức” là cầu nối giữa chính quyền và người dân, cung cấp đầy đủ về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của TP Thủ Đức. Ở đó, cổng thông tin điện tử được tích hợp các hệ thống thông tin một cửa điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với 68 thủ tục hành chính từ cấp phường đến TP Thủ Đức; tích hợp các ứng dụng phản ánh trật tự đô thị, thông tin quy hoạch.

Người dân quét mã QR để tra cứu kết quả thủ tục hành chính, lấy số thứ tự giải quyết hồ sơ trực tuyến. Ngoài ra, còn có hệ thống tổng đài tự động thông qua tương tác với người dân bằng tin nhắn (Chatbot) hoặc bằng giọng nói (Callbot). Riêng ứng dụng trực tuyến “TP Thủ Đức” được tích hợp các tính năng mới như: đăng ký tư vấn trong lĩnh vực xây dựng và các thủ tục hành chính khác, theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính, cung cấp thông tin công trình được cấp phép trên địa bàn TP Thủ Đức. 

TP Thủ Đức cũng xây dựng hệ thống địa lý dùng chung cho TP Thủ Đức, tích hợp dữ liệu về quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, đô thị, địa giới hành chính, các thông tin về quy hoạch, xây dựng hiện trạng sử dụng đất… là cơ sở dữ liệu nền cho các ứng dụng thông tin địa lý tích hợp, chia sẻ, khai thác dữ liệu. 

Trong giai đoạn tới, chính quyền TP Thủ Đức tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phân công công chức hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính của TP Thủ Đức. Triển khai đồng bộ các cơ sở pháp lý, hạ tầng kỹ thuật cho việc áp dụng công nghệ thông tin vào cung cấp dịch vụ công như: chữ ký số, máy chủ, đường truyền.

TP Thủ Đức ra mắt cổng thông tin điện tử và ứng dụng trực tuyến “TP Thủ Đức” ảnh 1 Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng phát biểu tại Lễ công bố cổng thông tin điện tử TP Thủ Đức và ứng dụng trực tuyến "Thành phố Thủ Đức”. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại lễ công bố, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, nhu cầu về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để xây dựng TPHCM cũng như TP Thủ Đức là hết sức cần thiết. Đồng chí biểu dương TP Thủ Đức đã xây dựng kế hoạch và triển khai ngay ứng dụng công nghệ vào phục vụ người dân, doanh nghiệp; đồng thời hy vọng TP Thủ Đức là địa phương đi đầu, là nơi sản xuất, là trung tâm để đẩy mạnh chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, sau lễ ra mắt, TP Thủ Đức phải có giải pháp để người dân trong và ngoài TP Thủ Đức biết và khai thác được các ứng dụng trên. Đồng thời phải có giải pháp để những dữ liệu thông tin mang lại lợi ích có thể đo đếm được cho người dân, doanh nghiệp.

Đồng chí cũng yêu cầu TP Thủ Đức lưu ý đến sự tương tác với người dân qua các ứng dụng này. “Thông tin về ứng dụng không chỉ tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn mà còn phải tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp ngoài địa bàn, những ai quan tâm đến TP Thủ Đức. TP Thủ Đức cần tính toán đến cơ chế tiếp nhận thông tin và phản hồi tương tác thế nào”, đồng chí Phan Văn Mãi gợi mở.

Đồng chí cũng nhắc lại ở một số địa phương, trước đây có xây dựng website tiếp nhận phản ánh của người dân và sau này có các cách thức khác. Tuy nhiên, việc tiếp nhận thông tin không thường xuyên nên không phát huy được hiệu quả. Vì vậy, TP Thủ Đức phải tuyên truyền, giới thiệu sâu rộng đến người dân. Quan trọng nhất là phải cập nhật thông tin thường xuyên, xử lý các tương tác để đưa thông tin của TP Thủ Đức đến với người dân, với doanh nghiệp và cả những ai quan tâm. Từ đó dần dần thực hiện kinh tế số thông qua những ứng dụng này.

TP Thủ Đức ra mắt cổng thông tin điện tử và ứng dụng trực tuyến “TP Thủ Đức” ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và các đồng chí lãnh đạo TP Thủ Đức, các đại biểu dự Lễ Công bố Cổng thông tin điện tử TP Thủ Đức và Ứng dụng trực tuyến "TP Thủ Đức”. Ảnh: VIỆT DŨNG


Cùng với đó, phát huy sức mạnh tổng hợp, không chỉ của hệ thống chính trị TP Thủ Đức mà của tất cả các nguồn lực, từ trong và ngoài nước, nguồn lực của TPHCM đến các quận, huyện bạn để xây dựng TP Thủ Đức thông minh, là trụ động lực phát triển của TPHCM.

Hiện chỉ có một số quận, huyện có trung tâm điều hành thông minh, trong khi cấu trúc chính quyền điện tử TPHCM đã có. Người đứng đầu chính quyền TPHCM cho rằng, cổng thông tin điện tử, nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin có thể không được thực hiện một cách đồng loạt, nhưng phải tích hợp, tương tác được với nhau và đáp ứng yêu cầu cơ bản của cấu trúc chính quyền điện tử. Nếu không đáp ứng được yêu cầu trên, không kết nối được sẽ gây lãng phí, cản trở quá trình chuyển đổi số của TPHCM. Trước những vấn đề đặt ra, đồng chí Phan Văn Mãi đã chỉ đạo Sở Thông tin – Truyền thông TPHCM rà soát để các đơn vị xây dựng trung tâm điều hành trên một cấu trúc chung để tương tác được với nhau khi triển khai đồng bộ.

Tin cùng chuyên mục