TPHCM cơ bản khoanh vùng, khống chế được ổ dịch

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho đến thời điểm hiện nay cơ bản đã khoanh vùng, khống chế ban đầu được ổ dịch. TPHCM cần quyết liệt phát huy trong 9 ngày tiếp theo để có cơ hội khống chế dịch hoàn toàn; sau 15 ngày giãn cách xã hội sẽ đánh giá tổng thể để có biện pháp phòng chống dịch phù hợp tình hình thực tế, tạo điều kiện cho khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống người dân.
Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, sáng 7-6. Ảnh: CAO THĂNG
Báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM diễn ra vào sáng 7-6, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến ngày 7-6, TPHCM ghi nhận 640 trường hợp mắc Covid-19 phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố.

Đã có 268 trường hợp điều trị khỏi, 371 bệnh nhân đang điều trị, 1 bệnh nhân tử vong. Bên cạnh đó, hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM tiếp nhận và điều trị cho 3 trường hợp bệnh nhân Covid-19 nặng (1 từ Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang và 2 người từ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long An). Hiện tại, cả 3 bệnh nhân đều trong tình trạng rất nặng.

Liên quan đến chuỗi lây nhiễm Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng, từ ngày 26-5 đến nay, có 362 trường hợp mắc Covid-19 đã được công bố liên quan đến ổ dịch này.

Kết quả giải trình tự gene SARS-CoV-2 của 7 người bệnh đầu tiên trong ổ dịch liên quan đến Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo đều thuộc biến chủng Ấn Độ, B.1.617.2.

Các chuỗi nhánh lớn của ổ dịch bao gồm:

Khách sạn Sheraton – TPHCM: 12 ca xác định mắc bệnh (bao gồm ca F0 là bệnh nhân 6.282, 8 ca F1, 2 ca F2), đối tượng mắc bệnh là các đầu bếp, nhân viên phục vụ tại khách sạn. Tất cả đã cách ly tập trung từ ngày 28-5.

Chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên 104 Phổ Quang: 34 ca xác định mắc bệnh (bao gồm ca F0 là bệnh nhân 6.288, 5 ca F1, 21 ca F2 và 7 ca bệnh lây nhiễm từ các bệnh nhân này), đối tượng mắc bệnh là các nhân viên phục vụ cửa hàng và lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ.

Từ đây phát hiện 1 ổ dịch lớn tại khu nhà trọ số 57/55/28C đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh gồm 18 ca bệnh. Trừ 5 ca đầu tiên ở nhà trọ được phát hiện này, ngày 29-5, các ca bệnh sau đều phát hiện trong thời gian phong tỏa.

Trường Mầm non song ngữ KID TOWN: 26 ca xác định mắc bệnh (bao gồm ca F0 là bệnh nhân 6.427, 8 ca F1, 9 ca F2, 7 ca F3 và 2 F4), đối tượng mắc bệnh là giáo viên của trường và lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ.

Kết quả điều tra ghi nhận lây lan sang tỉnh Bạc Liêu (1 ca), Long An (3 ca), Đồng Tháp (1 ca) trong chuỗi lây này. Ngày ghi nhận ca bệnh gần nhất tại TPHCM là ngày 5-6.

Khu nhà trọ hẻm 80/59/80A đường Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp: 22 ca xác định mắc bệnh (bao gồm ca F0 là bệnh nhân 6.289, 11 ca F1, 5 ca F2 và 5 ca F3), đối tượng mắc bệnh là các cư dân trong khu nhà trọ địa chỉ trên (7/15 ca), một số nhân viên làm việc tại Công ty Nàng Khô (7/15 ca) do tiếp xúc ca F0.

Kết quả điều tra ghi nhận 1 trường hợp lây lan sang tỉnh Trà Vinh trong chuỗi lây này qua các mốc dịch tễ xác định là trường hợp F3. Ngày ghi nhận ca bệnh gần nhất là ngày 6-6.

Công ty TNHH Phát triển giải pháp tầm nhìn IDS: 37 ca xác định (bao gồm ca F0 là bệnh nhân 6.787, 9 ca F1, 12 ca F2 và 2 ca F3), đối tượng mắc bệnh là nhân viên công ty (10/23 ca) và lây lan cho các hộ gia đình là người thân của các nhân viên này (12/23 ca).

Từ chuỗi lây nhiễm này đã phát sinh ổ dịch tòa nhà SAMCO (quận 1) với 5 ca bệnh. Ngày gần nhất phát hiện ca bệnh là ngày 6-6.

Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN (Văn phòng lầu 4 thuộc Toà nhà Phan Khang, số 1 Hoàng Việt): 91 ca xác định mắc bệnh (bao gồm ca F0 là bệnh nhân 6.301, 72 ca F1, 16 ca F2, 2 ca F3).

Công ty Thiên Tú có 471 nhân viên được chỉ định cách ly tập trung từ ngày 28-5, đã phát hiện 71 bệnh nhân gồm 46 người phát hiện trước khi cách ly và 25 người đã được cách ly tập trung, xét nghiệm 1 lần âm tính. Ngày phát hiện ca bệnh gần nhất trong cộng đồng của chuỗi này là ngày 3-6.

TPHCM cơ bản khoanh vùng, khống chế được ổ dịch ảnh 2 Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn quận Tân Bình
Trong chuỗi lây nhiễm liên quan Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng, phát hiện 3 ca bệnh là người làm việc trong các khu công nghiệp, tuy nhiên nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong khu vực này.
Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, chùm ca bệnh liên quan Điểm nhóm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng bùng phát mạnh, lây lan nhanh trong thời gian qua do các yếu tố đặc thù như: phát tán, lây lan nhanh từ sinh hoạt tôn giáo tổ chức trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và tiếp xúc gần nhưng không có biện pháp phòng hộ cá nhân; dịch bệnh lây truyền âm thầm trong thời gian dài (kể từ ngày 16-5 khi thành viên đầu tiên có triệu chứng cho đến ngày 26-5 mới được phát hiện mắc bệnh). Do đó, đã có tới 40/55 thành viên của tổ chức bị lây nhiễm và dịch tiếp tục lây truyền qua nhiều chu kỳ (chuỗi quán cà phê Trung Nguyên đã lây qua 5 chu kỳ).

Dịch bệnh tiếp tục lây lan nhanh trong cộng đồng do nhiều ca bệnh làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, là môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao. Chủng virus gây bệnh là chủng Ấn Độ có đặc tính lây lan mạnh.

Công tác điều tra dịch tễ để khoanh vùng dập dịch gặp khó khăn, kéo dài do số lượng thành viên hội  nhiều, khó tiếp xúc và khai báo chưa đầy đủ từ ban đầu; số lượng ca bệnh bị lây nhiễm nhiều và nhanh, trải rộng 21/22 địa phương.

"Dịch đã bùng phát mạnh trong những ngày đầu, cao điểm ghi nhận 70 ca bệnh/ngày. Nhờ các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, kịp thời của TPHCM, sau 6 ngày áp dụng giãn cách xã hội, số ca bệnh phát hiện hàng ngày đang có dấu hiệu giảm dần, còn khoảng 20-25 ca trong cộng đồng, còn lại là các ca phát hiện trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa", GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

TPHCM cơ bản khoanh vùng, khống chế được ổ dịch ảnh 3 GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CAO THĂNG

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, từ ngày 31-5 bắt đầu ghi nhận ca bệnh đã được cách ly và đã có ít nhất 1 lần xét nghiệm âm tính trước đó. Tỷ lệ này đang tăng dần so với tỷ lệ ca bệnh phát hiện dương tính chưa bị cách ly. Điều này cho thấy, các chuỗi lây nhiễm đã biết tại TPHCM đã từng bước được khống chế.

Mặc dù có những ca bệnh chưa rõ nguồn gốc phát hiện trong cộng đồng nhưng trong giai đoạn giãn cách xã hội nên nguy cơ tiếp xúc thấp, không phát tán rộng, chỉ lây lan đến 1, 2 thành viên trong gia đình. Nguồn gốc các ca bệnh này có thể do dịch bệnh đã âm thầm lây lan trong cộng đồng từ trước, do việc tiếp xúc, đi lại nhiều của người dân trong dịp nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, hiện nay, dịch bệnh vẫn đang lây lan trong cộng đồng tại một số tỉnh thành, do đó còn nhiều người dân có thể có tiếp xúc với ca bệnh hoặc đi qua các địa điểm có ổ dịch trong cả nước.

Vì vậy, việc tăng cường vận động, yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế nếu có yếu tố nguy cơ là hết sức cần thiết, nhằm phát hiện và kiểm soát kịp thời, không để lây lan rộng.

“Cho đến thời điểm hiện nay, cơ bản đã khoanh vùng, khống chế ban đầu được ổ dịch. Tuy nhiên, vẫn còn những ca F1 ở các nhánh, chi nhánh của ổ dịch vẫn chưa khai báo hoặc khai báo chậm nên việc truy vết vẫn còn tiếp diễn như ổ dịch tòa nhà SAMCO (quận 1). TPHCM cần quyết liệt phát huy trong 9 ngày tiếp theo để có cơ hội khống chế dịch hoàn toàn; sau 15 ngày giãn cách xã hội sẽ đánh giá tổng thể để có biện pháp phòng chống dịch phù hợp tình hình thực tế, tạo điều kiện cho khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống người dân”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục