TPHCM đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Ngày 10-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, quận huyện về tình hình kế hoạch giải ngân đầu tư công. Một trong những vướng mắc hiện nay làm cho công tác giải ngân chậm tiến độ là khâu giải phóng mặt bằng, thủ tục quyết toán.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM Lê Thị Quỳnh Mai, tính đến hết ngày 9-6-2020, TPHCM đã giải ngân được 9.482,916 tỷ đồng (đạt 22,75% kế hoạch vốn đã giao là 41.691,846 tỷ đồng). Nếu tính luôn khối lượng hoàn thành chưa quyết toán và số vốn đã chi cho các dự án nhưng chưa hoàn trả tạm ứng là 6.101,197 tỷ đồng thì tỷ lệ giải ngân đạt 37,38% so với kế hoạch vốn được giao. Theo đánh giá, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 đã được bố trí phù hợp với Luật Đầu tư công và các nghị định có liên quan, phù hợp nguyên tắc, định hướng đã được HĐND TP thông qua. Các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố đều đảm bảo về mặt chủ trương đầu tư, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo phù hợp với kế hoạch xây dựng và đầy đủ thủ tục theo quy định. Nhờ có các giải pháp quyết liệt của TP nên tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm 2020 cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước là 12,9%. Ý kiến từ các sở ngành, quận huyện cho thấy, một trong các vướng mắc là công tác giải phóng mặt bằng. TP đã bố trí vốn thực hiện cho 74 dự án bồi thường hỗ trợ, tái định cư với tổng số vốn là 4.181 tỷ đồng. 

TPHCM đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì cuộc họp về tình hình kế hoạch giải ngân đầu tư công
Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cho biết, nếu tính luôn khối lượng các dự án đã hoàn thành nhưng do thủ tục quyết toán chưa xong vì một số thủ tục của bộ ngành, thì tính đầy đủ sẽ tăng thêm 6.101 tỷ đồng. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng so với kỳ vọng vẫn chưa đạt yêu cầu. Nếu chúng ta làm tốt khâu quyết toán, phối hợp chặt chẽ hơn với các bộ ngành trung ương, tiến độ giải ngân sẽ cao hơn. Văn bản 622 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rất cụ thể, đây là giải pháp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. 

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, một đồng vốn đầu tư của nhà nước sẽ huy động được 13 đồng vốn bên ngoài xã hội. Nếu chúng ta làm tốt thì thu ngân sách sẽ đạt 92% trở lên, còn không thì 85%. Trong bối cảnh dịch bệnh mà đạt được như vậy là quá lý tưởng. Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo Văn phòng UBND TP chuẩn bị báo cáo sơ kết 6 tháng, phân tích đầy đủ nguyên nhân để đẩy nhanh giải ngân đầu tư công. Có 3 mốc thời gian phải đảm bảo: đến ngày 30-6 giải ngân ít nhất 50%, đến ngày 31-7 giải ngân thấp nhất 60%, đến ngày 15-10 giải ngân thấp nhất là 80%. Các đơn vị thực hiện ngay hoàn thành việc quyết toán khối lượng, nếu vướng chỗ nào TP sẽ trực tiếp làm việc với đơn vị đó. Lãnh đạo các quận huyện phải tổ chức giao ban hàng tuần để tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. 

Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến giao Sở Xây dựng tham mưu ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị định 68. Nghị quyết 27 về cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn TPHCM ra đời tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho các quận huyện thực hiện dự án nhưng đến bây giờ chưa có kế hoạch triển khai, do đó yêu cầu Sở TN-MT phải gấp rút hoàn thiện trước ngày 30-6. Nếu đến ngày 31-7, theo quy trình của TP phê duyệt sẽ cắt vốn, điều chuyển vốn nếu chậm giải ngân và người đứng đầu phải giải trình, làm kiểm điểm. 

Tin cùng chuyên mục