TPHCM: Hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều khởi sắc

Ngày 13-9, tại Diễn đàn xuất khẩu năm 2023 do UBND TPHCM và Bộ Công thương phối hợp tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, trong 8 tháng đầu năm, tình hình kinh tế TP có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo đó, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 2,8% so với cùng kỳ. Đối với 4 ngành công nghiệp trọng điểm, chỉ số sản xuất tăng 6%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 7,6%. Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu của TP lại sụt giảm so với cùng kỳ, 8 tháng đầu năm 2023 ước đạt 63,75 tỷ USD tỷ USD, giảm 16,8%, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 27,54 tỷ USD, giảm 15,3% và kim ngạch nhập khẩu đạt 36,21 tỷ USD, giảm 17,3% so với cùng kỳ.

Tập đoàn Retail đang giới thiệu sản phẩm nông sản Việt

Tập đoàn Retail đang giới thiệu sản phẩm nông sản Việt

Liên quan đến vấn đề này, ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, năng lực sản xuất và cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đã đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu trên toàn cầu. Trong đó phải kể đến nhóm sản phẩm nông sản, thực phẩm tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc từ tự nhiên, canh tác hữu cơ; sản phẩm được quản lý, truy vết chất lượng sản phẩm qua công nghệ blockchain; sản phẩm thuộc chương trình trọng điểm, kinh tế tuần hoàn… Đây cũng là nhóm sản phẩm mà hệ thống Central Retail đặc biệt quan tâm tìm kiếm. Hiện tại, lượng thu mua hàng năm của tập đoàn bán lẻ Thái Lan tại Việt Nam trung bình đạt khoảng trên 100 triệu USD/năm.

Ông Avaneesh Gupta, Phụ trách tìm nguồn cung ứng hàng hóa và trang phục tổng hợp siêu thị Walmart cho rằng, Việt Nam là một trong những thị trường có nguồn cung ứng quan trọng nhất của Walmart và cũng là trung tâm tìm nguồn cung ứng trên khắp Đông Nam Á. Hiện sản phẩm may mặc, các thiết bị phần cứng và đồ gia dụng… thu mua từ Việt Nam đã được hệ thống xuất khẩu trên toàn cầu, bao gồm: Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc. Hiện, đội ngũ mua hàng của hệ thống đang mở rộng tìm kiếm nguồn cung của Việt Nam cho nhóm sản phẩm thực phẩm như: hải sản, hạt điều, sữa đậu nành, cà phê, trái cây tươi và đồ ăn nhẹ từ trái cây…

Trước đó, nhận định tình hình kinh tế năm 2023 có nhiều diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nên TPHCM đã đặt ra 11 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện tốt chủ đề năm 2023 “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội”. Trong đó, tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Với việc hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, hệ thống bán lẻ toàn cầu sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều thị trường mới, mở rộng thị trường xuất khẩu truyền thống, từng bước vực dậy năng lực xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục