Năm 2012 được Chính phủ chọn làm Năm an toàn giao thông. Hưởng ứng thực hiện mục tiêu đó, TPHCM đang triển khai nhiều giải pháp mang tính cấp bách, đột phá nhằm giải quyết nạn ùn tắc và tai nạn giao thông. PV Báo SGGP đã trao đổi với ông LÊ TOÀN (ảnh), Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, về việc này.
- PV: Thưa ông, hưởng ứng Năm an toàn giao thông, ngành GTVT TPHCM có những giải pháp nào để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông?
Ông LÊ TOÀN: Có 3 giải pháp được Sở GTVT, Ban An toàn giao thông TP và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường thủy - đường sắt (Công an TPHCM) thiết lập đề xuất, đã được UBND TP duyệt, cho triển khai thực hiện, gồm: ngăn chặn đẩy lùi tai nạn giao thông, ngăn chặn đẩy lùi ùn tắc giao thông và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Tất cả các giải pháp phải được hành động thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức.
- Cụ thể từng giải pháp như thế nào?
Về ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông, ngành giao thông sẽ thực hiện nhiều giải pháp cụ thể như: nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý nhà nước; tăng cường công tác kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm; đẩy mạnh phong trào chống tiêu cực khi thi hành nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện giao thông; tăng cường và nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện; củng cố, duy trì chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông; xử lý điểm đen về tai nạn giao thông...
Song song với đẩy lùi tai nạn giao thông, ngành giao thông sẽ quyết liệt hạn chế ùn tắc giao thông với các biện pháp: lập lại trật tự, kỷ cương đường phố; bố trí giờ làm việc lệch giờ học tập; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo đảm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu; nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân…
- Nhiều chuyên gia cho rằng trong số các giải pháp, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông được cho là quan trọng nhất. Năm 2012, TPHCM có bao nhiêu công trình giao thông được triển khai thi công, hoàn thành?
Có 32 công trình giao thông đường bộ - đường thủy - đường sắt đã thi công từ nguồn vốn kêu gọi tập trung và vốn kêu gọi đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2012. Trong số này có nhiều công trình khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần rất lớn cho việc giải quyết nạn kẹt xe ở nội và ngoại thành TP, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Chẳng hạn như công trình Liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2) khi hoàn thành sẽ giúp các phương tiện ra vào cảng Cát Lái dễ dàng, tăng lượng phương tiện lưu thông nhiều hơn. Hay như công trình tỉnh lộ 10B (song hành với tỉnh lộ 10), dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2012 sẽ kết nối các tuyến đường huyết mạch ở quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, giải quyết nạn kẹt xe thường xuyên trên tỉnh lộ 10.
Trung tâm TP có công trình cầu Đỏ (quận Bình Thạnh) hoàn thành vào tháng 8-2012 sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc kéo dài và liên tục tại khu vực quận Bình Thạnh giáp quận Gò Vấp… Ngoài ra, trong năm 2012 ngành giao thông TP còn đẩy nhanh tiến độ, hoàn chỉnh các thủ tục, xúc tiến khởi công, phê duyệt dự án 33 công trình khác.
- Rất nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài được triển khai trong Năm an toàn giao thông, như vậy ngành giao thông TP có thiết lập chỉ tiêu để phấn đấu thực hiện?
Việc đưa ra chỉ tiêu để thực hiện là cần thiết phải có. Về tai nạn giao thông, sẽ giảm 10% trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết và bị thương) so với năm 2011 (có 994 vụ tai nạn giao thông, 842 người chết, 461 người bị thương). Giảm 10% số vụ ùn tắc giao thông so với năm 2011 (có 32 vụ ùn tắc trên 30 phút). Đặc biệt, phải ngăn chặn hiệu quả tình trạng đua xe trái phép. 100% xã, phường, thị trấn phải đồng loạt ra quân và triển khai liên tục, có hiệu quả Năm an toàn giao thông 2012.
- Năm 2011, TPHCM có nhiều công trình giao thông mang tính chiến lược được hoàn công. Ông đánh giá thế nào về vai trò của các công trình này trong những năm tới?
Toàn bộ chiều dài đại lộ Đông Tây (trong đó 13km từ quận 1 đến huyện Bình Chánh được đổi tên thành đường Võ Văn Kiệt) và hạng mục hầm vượt sông Sài Gòn thông xe trong năm 2011, góp phần rất lớn cho việc thông thương, phát triển kinh tế không chỉ cho TPHCM mà cả các tỉnh lân cận.
Với tổng chiều dài 22km, đi qua 8 quận - huyện gồm 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, đại lộ Đông Tây giải quyết nạn ùn tắc, kẹt xe cho cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu và nhiều tuyến đường nội thành như: Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thị Minh Khai... Để phát huy hơn nữa tác dụng của công trình mang tính chiến lược này, trong năm 2012 ngành giao thông TP tiếp tục nghiên cứu và đưa vào vận hành đại lộ bằng các phương pháp khoa học hơn.
Tuấn Vũ thực hiện