TPHCM: Khắc phục tình trạng học sinh âm tính nhưng chưa thể trở lại trường học

Sáng 1-3, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) đã có buổi khảo sát đột xuất công tác tổ chức dạy học trực tiếp tại Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1).  
Tại buổi làm việc, cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản cho biết, sau Tết Nguyên đán năm 2022, có 70% học sinh đăng ký trở lại trường học trực tiếp.
Toàn trường có 2 trường hợp phụ huynh xin bảo lưu kết quả học tập của con một năm, 20 trường hợp F0 đã hoàn thành cách ly y tế và 80 trường hợp đang trong thời gian cách ly điều trị.
Trong tuần trước (từ ngày 21 đến 25-2), trường có 4 lớp học trực tuyến. Tuần này, đã có 3/4 lớp trở lại học trực tiếp nhưng có thêm 4 lớp khác chuyển qua học trực tuyến, nâng tổng số lớp học trực tuyến lên 5 lớp. 
TPHCM: Khắc phục tình trạng học sinh âm tính nhưng chưa thể trở lại trường học ảnh 1 Học sinh Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1) đến trường vào sáng 1-3

"Hiện tại, khó khăn lớn nhất của nhà trường không phải làm sao đảm bảo an toàn cho học sinh mà cần sự thông cảm và chia sẻ của phụ huynh. Trong khi hầu hết học sinh đến trường với tâm lý vui vẻ thì phụ huynh có phần lo lắng hơn. Lớp xuất hiện 1-2 F0 phụ huynh sẽ yêu cầu chuyển qua dạy học trực tuyến", cô Mỹ Hạnh bày tỏ.

Trong khi đó, theo quy định hiện nay của chương trình giáo dục bậc THCS, một lớp học có 13 giáo viên giảng dạy, một giáo viên có thể dạy tối đa từ 7-10 lớp. Trong bối cảnh các lớp học trực tuyến và trực tiếp xen kẽ thì giáo viên dạy xong tiết trực tiếp ở lớp này phải tìm chỗ yên tĩnh để dạy trực tuyến cho lớp khác, gây khó khăn cho đội ngũ giảng dạy.

Ngoài ra, theo thầy Vưu Bửu Nam, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản, hiện nay đang có tình trạng học sinh khỏi bệnh nhưng chưa thể đi học do phải chờ phường cấp giấy hoàn thành cách ly theo đúng quy định của cơ quan y tế.

Nhiều trường hợp phụ huynh phải liên hệ 3-4 lần, mất nhiều ngày mới xin được giấy hoàn thành cách ly gây ảnh hưởng "thời gian vàng" trở lại trường học trực tiếp của con. Từ thực tế đó, đại diện đơn vị đề xuất có sự đồng bộ hơn giữa hai ngành giáo dục và y tế, song song với các biện pháp giảm tình trạng quá tải, thiếu nhân lực tại các trạm y tế.

Lãnh đạo Trường THCS Võ Trường Toản đề xuất mong muốn có quy định linh hoạt hơn nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị. Trong đó, có thể nghiên cứu giải pháp cho phép phụ huynh tự test cho con tại nhà và cam kết độ xác thực của kết quả xét nghiệm đối với các trường hợp là F1 đã hoàn thành đủ thời gian theo dõi tại nhà (5 ngày đối với trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine và 7 ngày đối với trường hợp chưa tiêm vaccine).

TPHCM: Khắc phục tình trạng học sinh âm tính nhưng chưa thể trở lại trường học ảnh 2 Ông Cao Thanh Bình, Trường Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) thăm một tiết học trực tiếp tại Trường THCS Võ Trường Toản vào sáng 1-3
Liên quan đến đề xuất này, ông Cao Thanh Bình, Trường Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) cho biết sẽ trao đổi thêm với hai ngành giáo dục và y tế tìm giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn cho các trường học. 
Ông Cao Thanh Bình cũng cho biết, hiện nay Ban Văn hóa - Xã hội đang làm việc với một đơn vị ngân hàng, đồng thời nắm lại nhu cầu kit test từ 21 phòng GD-ĐT quận, huyện và TP Thủ Đức để có nguồn tài trợ nguồn kit test cho các đơn vị trường học.
Đây là một trong những giải pháp tạm thời giải quyết khó khăn cho các trường học trong việc thiếu kit test xét nghiệm nhanh cho học sinh, song về lâu dài cần quy định và chủ trương dài hơi hơn của lãnh đạo TP đối với công tác phòng chống dịch tại các đơn vị trường học. 

Tin cùng chuyên mục