TPHCM kiến nghị bổ sung nhân sự lãnh đạo tại các phường, xã mới

TPHCM đã lên danh sách 510 nhân sự dự kiến giữ chức danh chủ chốt tại các đơn vị hành chính phường, xã mới. Đồng thời, kiến nghị bổ sung một số vị trí lãnh đạo nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả của bộ máy chính quyền địa phương.

UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp về tiến độ triển khai công tác tính đến ngày 9-6.

Về công tác sắp xếp và bố trí nhân sự, UBND TPHCM đã tham mưu Đảng ủy UBND TPHCM cho ý kiến về 479 nhân sự dự kiến giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các phường, xã mới. Cùng với đó, đã có ý kiến giới thiệu cho 31 vị trí nhân sự còn khuyết.

bf86f62fcdd8798620c9.jpg
Công chức phường An Phú Đông, quận 12 giải quyết hồ sơ cho người dân

UBND TPHCM cũng trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM báo cáo Ban Chỉ đạo, cho phép tăng thêm nhân sự giữ chức danh lãnh đạo làm nguồn quy hoạch giới thiệu để bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND và 2 Phó Ban HĐND chuyên trách.

Cụ thể, thành phố kiến nghị bố trí thêm 1 Phó Chủ tịch UBND phường, 2 Phó phòng (Văn phòng HĐND - UBND và Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Đô thị) tại 78 phường tổ chức chính quyền đô thị không có HĐND, cho đến khi HĐND phường nhiệm kỳ 2026-2031 được bầu.

Trong giai đoạn thực hiện sắp xếp theo Kết luận 09, TPHCM đã ban hành quyết định giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 178/2024 và Nghị định 67/2025 đối với 10 trường hợp. Hiện Sở Tài chính đang thẩm định dự toán kinh phí chế độ.

Đến giai đoạn thực hiện Kết luận 127, đã giải quyết cho 140 người nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ thôi việc theo Nghị định 178/2024 và Nghị định 67/2025. Sở Nội vụ cũng đã hướng dẫn giải quyết chính sách, chế độ cho các trường hợp tại Hội Chữ thập đỏ cấp huyện.

Về hồ sơ và thủ tục hành chính, Văn phòng UBND TPHCM đã tổng hợp danh mục 322 thủ tục hành chính cấp huyện dự kiến đề xuất cắt giảm và phân định thẩm quyền cấp tỉnh, cấp xã. Cụ thể, đề xuất cắt giảm 51 thủ tục, phân định thẩm quyền cấp tỉnh với 45 thủ tục và cấp xã là 231 thủ tục.

Văn phòng UBND TPHCM cũng ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời quy trình khung tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính với Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường, xã mới.

Mục tiêu là đảm bảo hoạt động tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được liên tục, thông suốt, kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đồng thời phù hợp với định hướng của Trung ương về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Từ nay đến ngày 30-6, Văn phòng UBND TPHCM sẽ phối hợp Sở Nội vụ tham mưu UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện các kịch bản xây dựng tình huống giả định khi vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới.

Sở Nội vụ cũng phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu UBND TPHCM bố trí tạm thời số lượng cán bộ, công chức công tác tại 102 phường, xã, dự kiến hoàn thành trước ngày 11-6.

TPHCM tích cực chuẩn bị vận hành các phường, xã mới

UBND TPHCM đang khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để vận hành thử nghiệm 102 phường, xã mới.

Trong đó, việc xây dựng kịch bản, tình huống giả định khi vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhằm đảm bảo sự thông suốt và hiệu quả.

Sở Nội vụ đang phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu UBND TPHCM về việc bố trí tạm thời số lượng cán bộ, công chức công tác tại 102 phường, xã, công tác này đã hoàn thành trước ngày 11-6.

Để đảm bảo việc chuyển giao công việc được liền mạch, Sở Xây dựng và Sở NN-MT TPHCM đang thông tin đến Văn phòng UBND TPHCM về các loại thủ tục hành chính sẽ được chuyển về cấp thành phố và các loại thủ tục chuyển về xã, phường. Việc này sẽ được thực hiện từ ngày 11 đến 30-6.

Tin cùng chuyên mục