TPHCM mời các doanh nghiệp xây dựng chiến lược chuyển đổi số

Chiều 15-4, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị gặp mặt giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp, chuyên gia CNTT–TT. Tại đây, nhiều kiến nghị, đề xuất hướng đến việc thực hiện chiến lược chuyển đổi số của thành phố.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở TT-TT TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM và Hội tin học TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở TT-TT TPHCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM và Hội tin học TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Mở đầu hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ: “Lãnh đạo thành phố cần thấy những đầu bài, những việc đặt ra trong thời gian tới… Thành phố mong các doanh nghiệp, nhà khoa học tư vấn cho thành phố, ban chỉ đạo chương trình chuyển đổi số những việc cần làm để quá trình chuyển đổi số thành công, từ đó nhân rộng cho cả nước”.

Tại hội nghị, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội tin học TPHCM khẳng định chuyển đổi số không chỉ là cơ hội mà còn là trách nhiệm, sứ mạng của các doanh nghiệp CNTT thành phố trong việc cùng thành phố triển khai chương trình này. “Phải xem chuyển đổi số là công cụ để phá vỡ những tật xấu. Chuyển đổi số đã tạo ra các ngành và các mô hình kinh doanh, mô hình quản trị mới, vì vậy nếu áp dụng chuyển đổi số vào hành chính công thì chắc chắn sẽ tạo ra mô hình hành chính công phục vụ người dân theo phương thức mới”, ông Long phân tích.

Nhiều ý kiến tại hội nghị đề xuất thành phố cần có chính sách hỗ trợ cho các công ty chuyên về dữ liệu và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. Dữ liệu mở cần công khai cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

TPHCM mời các doanh nghiệp xây dựng chiến lược chuyển đổi số ảnh 1 Ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT phát biểu tại hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG

Ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT đề xuất, cần xây dựng cơ sở dữ liệu, phát triển đội ngũ khoa học dữ liệu; kết hợp công – tư trong khai thác dữ liệu và cung cấp dịch vụ cho người dân. VNPT cũng mong muốn hợp tác với thành phố để phát triển Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TPHCM (DX Center).

Liên quan đến nguồn nhân lực, PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM cho biết: “ĐHQG TPHCM với nhiều chương trình đào tạo ngành CNTT tiên tiến, quy mô tuyển sinh hiện tại là 4.350 sinh viên nhóm ngành ngành CNTT nên rất mong doanh nghiệp đồng hành cùng nhà trường trong đào tạo để nâng cao nguồn nhân lực".

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi mong muốn nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp, các tổ chức… tích cực tham gia để hoàn thành sứ mạng chuyển đổi số vì sự phát triển của thành phố. Trong đó,  5 nhiệm vụ phải làm ngay: thành lập cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số, ở cả doanh nghiệp CNTT và doanh nghiệp ứng dụng; xây dựng chiến lược nguồn nhân lực; Chiến lược đảm bảo an toàn thông tin; Chiến lược dữ liệu và Xây dựng digital hub cho TPHCM. Đây là những việc làm ngay, những đầu việc cụ thể trong thời gian đến.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, qua các ý kiến tại hội nghị, thành phố thu thập được nhiều điều, từ đó sẽ có những chương trình làm việc cụ thể, những bước triển khai tiếp theo… đặc biệt là xác định những thành tố tạo nên nền kinh tế số, khai thác tài nguyên số để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số của thành phố.

TPHCM mời các doanh nghiệp xây dựng chiến lược chuyển đổi số ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại hội thảo. Ảnh: CAO THĂNG
>>Xem bản tiếng Anh tại đây

Tin cùng chuyên mục