TPHCM sẽ có hướng dẫn mới về quy trình xử lý F0 trong trường học

Sáng 11-2, gần 300 cán bộ quản lý là lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, đại diện các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn TPHCM đã tham gia buổi họp giao ban về công tác phòng chống dịch Covid-19 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức.

Tại buổi họp, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp Trịnh Vĩnh Thanh kiến nghị, trong bối cảnh TPHCM được công nhận dịch cấp độ 1 - "vùng xanh" trong liên tiếp 5 tuần qua, 2 Sở GD-ĐT và Y tế cần có hướng dẫn mới về quy trình xử lý F0 trong trường học.

Theo đó, hiện nay, căn cứ theo các quy định hiện hảnh, khi phát hiện một trường hợp học sinh là F0 thì toàn bộ học sinh trong lớp đó được xác định là F1. Với hai bậc mầm non và tiểu học, học sinh chưa được tiêm vaccine Covid-19 nên buộc phải nghỉ học 14 ngày dù có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính.

Thêm vào đó, trong điều kiện học sinh tất cả khối lớp đều trở lại trường học (5 khối đối với bậc tiểu học và 4 khối đối với bậc THCS từ ngày 14-2), nhiều trường học không còn phòng dự trữ để thực hiện yêu cầu cách ly học sinh khi phát hiện trường hợp F0.

TPHCM sẽ có hướng dẫn mới về quy trình xử lý F0 trong trường học ảnh 1 Học sinh Trường Tiểu học Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) rửa tay bằng xà phòng trước khi vào lớp. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Từ thực tế đó, đại diện Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp đề xuất ý kiến, các trường tạm thời di chuyển học sinh ra khỏi phòng học có xuất hiện F0, tổ chức khử khuẩn, lau dọn trong 1-2 giờ rồi bố trí học sinh học trở lại chứ không bắt buộc di chuyển toàn bộ học sinh qua một phòng học khác.

Ngoài ra, đối với quy định bố trí hướng di chuyển 1 chiều cho tất cả học sinh, trong tình hình toàn bộ học sinh đều đi học lại, một số trường chỉ có 1-2 cầu thang lên xuống gây khó khăn cho các trường trong việc phân luồng di chuyển.

Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp kiến nghị cơ quan quản lý xây dựng lại hướng dẫn phù hợp cấp độ dịch là "vùng xanh" nhằm tạo cơ chế thoáng hơn cho các trường trong quá trình thực hiện.

TPHCM sẽ có hướng dẫn mới về quy trình xử lý F0 trong trường học ảnh 2 Giáo viên Trường Tiểu học An Hội (quận Gò Vấp) tập huấn công tác phòng chống dịch Covid-19

Đáp lại những băn khoăn đó, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD-ĐT TPHCM) thông tin, hiện nay, Sở Y tế đang soạn thảo và chuẩn bị ban hành quy định mới về cách xác định F1, quy trình xử lý F0 trong trường học. Trong thời gian chờ đợi các quy định mới, trường học vẫn thực hiện theo các quy định hiện hành.

Từ ngày 14-2, TPHCM tổ chức đón học sinh từ mầm non đến tiểu học đến trường học trực tiếp. Đây là nhóm đối tượng trẻ nhỏ có nhiều đặc thù về tâm lý khác hơn so với học sinh đã đến trường trước đó từ khối 7 đến khối 12. 

"Khó khăn trong quá trình tổ chức đối với các trường là tất yếu, đòi hỏi sự chủ động và nỗ lực của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện. Tuy nhiên, quy định bố trí phòng dự phòng khi phát hiện trường hợp F0 là bắt buộc do khi phát hiện F0, toàn bộ học sinh của lớp đó sẽ được di chuyển ra ngoài để đơn vị y tế thực hiện khử khuẩn phòng học", ông Trịnh Duy Trọng cho biết.

TPHCM sẽ có hướng dẫn mới về quy trình xử lý F0 trong trường học ảnh 3 Học sinh Trường Tiểu học Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) vào lớp học với sự huớng dẫn và giám sát của giáo viên. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đồng ý kiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng bày tỏ, cơ sở giáo dục cần chuẩn bị sẵn các phòng dự phòng khi phát hiện trường hợp F0. Nếu cơ sở vật chất hạn chế thì có thể huy động phòng chức năng, hội trường làm phòng dự phòng để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai dạy học trực tiếp, trường học cần tiếp tục diễn tập xử lý tình huống khi phát hiện F0 để học sinh và giáo viên làm quen, chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra trong thực tế. Hoạt động diễn tập có thể lồng ghép trong các hoạt động trong giờ ra chơi, tổ chức nhẹ nhàng, không gây hoang mang cho giáo viên và học sinh.

Đọc nhiều nhất

Nội dung tin nhắn được cho là của ông Lê Văn Đoàn nhắn cho nữ giáo viên được đăng tải lên mạng xã hội

Cà Mau: Kiểm điểm hiệu trưởng nhắn tin gạ tình nữ giáo viên

Chủ tịch UBND huyện Cái Nước giao các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Phú 3. Đồng thời, giao nhà trường tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nữ giáo viên N. cung cấp thông tin chưa đúng sự thật.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh đại học năm 2023: Nâng chất các kỳ thi riêng

Năm 2023, ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học (ĐH) còn sử dụng thêm nhiều phương thức khác để xét tuyển như sử dụng kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), đánh giá tư duy, ĐGNL chuyên biệt (kỳ thi riêng), điểm học bạ THPT, xét tuyển kết hợp. Đáng chú ý là chỉ tiêu của nhiều trường ĐH dành cho phương thức sử dụng kết quả các kỳ thi riêng tăng lên so với năm 2022.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.