TPHCM tăng cường giám sát, phát hiện các biến chủng SARS-CoV-2

Dưới sự chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Y tế TPHCM tiếp tục phân công cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM và Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) tiếp tục giám sát và giải mã nhanh các biến chủng lưu hành trên địa bàn, đặc biệt kịp thời phát hiện sự xuất hiện của các biến chủng quan ngại như biến chủng Omicron từ các ca bệnh trên địa bàn.
TPHCM tăng cường giám sát, phát hiện các biến chủng SARS-CoV-2

Ngày 2-12, Sở Y tế TPHCM cho biết, sự xuất hiện của biến chủng Omicron ở Nam Phi đã mang lại cho thế giới nhiều nỗi lo về một làn sóng Covid-19 mới. Thực hiện giám sát tình hình biến chủng SARS-CoV-2 gây dịch trên địa bàn thành phố, hiện Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM đã tiến hành giám sát chủ động các biến chủng của SARS-CoV-2 từ đầu mùa dịch đến nay và đang tập trung giám sát biến chủng Omicron.

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, việc giám sát phát hiện các biến chủng SARS-CoV-2 hiện nay là công cụ quan trọng không thể thiếu trong công cuộc chống đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Dưới sự chỉ đạo của UBND TPHCM, Sở Y tế TPHCM tiếp tục phân công Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM và OUCRU phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) tiếp tục giám sát và giải mã nhanh các biến chủng lưu hành trên địa bàn, đặc biệt kịp thời phát hiện sự xuất hiện của các biến chủng quan ngại như biến chủng Omicron từ các ca bệnh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TPHCM đang xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực giám sát sự lưu hành các chủng virus gây bệnh của HCDC, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đủ năng lực giải mã gene để sẵn sàng ứng phó với những thách thức tiềm tàng của dịch bệnh Covid-19 cũng như của các bệnh nhiễm trùng mới nổi trong tương lai.

Trước đó, từ cuối năm 2020 đến nay, nhiều biến chủng quan ngại bao gồm Alpha, Beta, Gamma và Delta của SARS-CoV-2 được phát hiện trên thế giới, gây ra nhiều thách thức cho chương trình phòng chống đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Đặc điểm chung của các biến chủng là mang các đột biến, đặc biệt là trên protein gai (Spike protein), cho phép virus có khả năng lây nhanh hơn, giảm tác dụng của vaccine, thậm chí có độc lực cao hơn.

Tính từ tháng 5 đến tháng 11-2021, có 408 bộ gene của SARS-CoV-2 đã được giải mã từ 23 quận huyện và TP Thủ Đức. Các phân tích về di truyền cho thấy biến chủng gây dịch thuộc biến chủng Delta, là biến chủng được phát hiện từ các ca bệnh liên quan chung cư Sunview và chùm ca bệnh của Điểm sinh hoạt truyền giáo Phục Hưng hồi tháng 5-2021.

Cho đến nay, kết quả giải mã các chủng virus tại TPHCM chưa ghi nhận sự hiện diện của biến chủng Omicron.

Tin cùng chuyên mục