TPHCM: Tiêm vaccine cho học sinh lớp 6 vào sáng thứ bảy, ngày 16-4

TPHCM sẽ bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vào ngày 16-4. Theo đó, toàn bộ cơ sở giáo dục có học sinh lớp 6 sẽ triển khai tiêm vaccine cho học sinh. Với bậc tiểu học, sẽ có Tiểu học Bàu Sen (quận 5), Tiểu học Dương Minh Châu (quận 10), Tiểu học Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú), Tiểu học Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận) và một trường tiểu học ở quận 1 khởi động tiêm chủng lần này.

Sáng 14-4, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức họp giao ban lắng nghe các địa phương báo cáo công tác chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em và học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi đang theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Mở đầu buổi họp, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Sở Y tế TPHCM triển khai nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, phòng GD-ĐT chuẩn bị cho việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị của các cơ sở đã cơ bản hoàn tất.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, hai ngành giáo dục và y tế sẽ bắt đầu khởi động chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vào sáng thứ 7 (16-4). Theo đó, toàn bộ cơ sở giáo dục có học sinh lớp 6 sẽ triển khai tiêm vaccine cho học sinh.

Riêng đối với bậc tiểu học, trong sáng 16-4, sẽ có 5 đơn vị khởi động chiến dịch tiêm chủng lần này gồm Tiểu học Bàu Sen (quận 5), Tiểu học Dương Minh Châu (quận 10), Tiểu học Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú), Tiểu học Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận) và một trường tiểu học ở quận 1. Dự kiến trong sáng 16-4, các trường sẽ tổ chức tiêm cho học sinh lớp 5.

TPHCM: Tiêm vaccine cho học sinh lớp 6 vào sáng thứ bảy, ngày 16-4 ảnh 1 Học sinh Trường Tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) xét nghiệm nhanh phòng Covid-19

Ông Trịnh Duy Trọng thông tin, công tác tiêm chủng chỉ tổ chức vào sáng thứ bảy, chiều thứ bảy và chủ nhật sẽ không tổ chức tiêm. Qua buổi tiêm khởi động đầu tiên, hai ngành y tế và giáo dục sẽ có đánh giá, rút kinh nghiệm để tổ chức tiêm đồng loạt ở các trường THCS và tiểu học vào sáng thứ hai (18-4) theo nguyên tắc học sinh lớn tiêm trước, học sinh nhỏ tuổi tiêm sau.

Như vậy, ở bậc tiểu học, thứ tự tiêm chủng sẽ lần lượt từ học sinh lớp 5 đến lớp 4, 3, 2 và 1. Sau khi hoàn tất tiêm chủng ở bậc tiểu học, TPHCM sẽ tổ chức tiêm chủng cho trẻ mầm non 5 tuổi.

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý, sau khi danh sách các điểm tiêm được hai ngành giáo dục và y tế thống nhất, tuyệt đối không thay đổi điểm tiêm. Trong hôm nay (14-4), các địa phương hoàn tất báo cáo nhanh bằng văn bản số liệu số lượng học sinh đồng thuận/tổng số học sinh của cơ sở giáo dục, số lượng trẻ đồng thuận tiêm chưa có mã định danh, tổng số điểm tiêm và kết quả nhập dữ liệu vào Hệ thống tiêm chủng Covid-19.

Ở từng cơ sở giáo dục, huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ điểm tiêm, có sự phân công rõ ràng nhiệm vụ từng thành viên trong nhà trường, sự phối hợp với y tế địa phương.

Các trường cần thông tin cho phụ huynh đầy đủ, rõ ràng, trong đó tiếp tục tuyên truyền tác dụng, lợi ích của việc tiêm vaccine, cũng như một số phản ứng đối với việc tiêm chủng. Cha mẹ học sinh cần được nhà trường thông tin trước quy trình tổ chức tiêm chủng, đặc biệt khâu khám sàng lọc và theo dõi sau khi tiêm ở điểm tiêm phải có sự có mặt của cha mẹ học sinh.

Riêng về khó khăn của cha mẹ học sinh trong việc cung cấp mã định danh cho học sinh, đối với học sinh có hộ khẩu TPHCM, cha mẹ học sinh liên hệ công an phường, xã nơi cư trú để được hỗ trợ cung cấp mã định danh. Đối với những em hộ khẩu tỉnh, Công an TPHCM vẫn hỗ trợ truy xuất mã định danh của học sinh.

Trong trường hợp bất khả kháng, học sinh chưa có mã định danh, việc tiêm chủng cho học sinh vẫn được đảm bảo, lưu hồ sơ và bổ sung mã định danh sau đó.

Tin cùng chuyên mục