TPHCM yêu cầu trường học không được ép buộc phụ huynh mua sách tham khảo

Ngày 1-7, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố về yêu cầu thực hiện nghiêm quy định sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong cơ sở giáo dục phổ thông. 
Học sinh chọn mua sách giáo khoa trước thềm năm học mới
Học sinh chọn mua sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Theo đó, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu giáo viên, cán bộ quản lý các cấp không được lạm dụng vị trí công tác của mình để ép buộc, vận động học sinh, học viên hoặc phụ huynh mua xuất bản phẩm tham khảo dưới bất kỳ hình thức nào.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục không được thực hiện việc lập danh mục, đóng gói bộ sách giáo khoa kèm sách bài tập, sách tham khảo, đề cương và các tài liệu (ngoài danh mục sách giáo khoa đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt) để giới thiệu cho học sinh, phụ huynh mua và sử dụng. 

Các cơ sở giáo dục cần bố trí nguồn kinh phí hợp lý để mua sách giáo khoa cho thư viện trường, tổ chức cho học sinh mượn sách giáo khoa để học tập, vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau tiếp tục được mượn và sử dụng. 

Trước đó, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, phụ huynh đã phản ánh tình trạng trường học lập danh mục sách giáo khoa kèm sách tham khảo và nhiều loại dụng cụ học tập cho phụ huynh đăng ký chuẩn bị cho năm học mới.

Đáng nói, một số trường đã gộp chung các loại sách tham khảo và dụng cụ học tập vào chung với sách giáo khoa dẫn đến tổng số tiền phụ huynh phải đóng lên đến 800.000 - 1.000.000 đồng. 

Sau khi có phản ánh từ dư luận, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu các trường thực hiện nghiêm các quy định về sách giáo khoa và sách tham khảo của Bộ GD-ĐT.

Tin cùng chuyên mục