Trách nhiệm

Năm 2008, Việt Nam đã làm cả thế giới ngạc nhiên khi toàn dân đồng loạt đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy. Những tưởng bước khởi đầu suôn sẻ ấy sẽ nhanh chóng trở thành một nền nếp tốt, một nét đẹp văn hóa giao thông của người Việt và hơn hết sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện tình trạng tử vong, chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông. Ấy vậy mà, đã 5 năm qua, đội nón bảo hiểm vẫn là câu chuyện nóng bỏng với nhiều ngóc ngách, tiểu tiết ngày càng phức tạp. Hóa ra, việc đội nón bảo hiểm để bảo vệ chính mình vẫn chưa phải là nhận thức của đông đảo người dân. Vì thế mới nảy sinh ra tình trạng rất nhiều người dân đội nón bảo hiểm chỉ để đối phó với công an, vì thế mới có con số rất đáng giật mình - 70% số người đội nón bảo hiểm dỏm.

Và cũng từ đó, thị trường nón bảo hiểm dỏm ra đời, hoành hành ngang dọc khắp mọi miền đất nước, cả vùng sâu vùng xa, nơi đời sống người dân còn nghèo khó, dân trí còn thấp và cả ở những đô thị lớn, mặt bằng dân trí cao, đời sống tốt hơn như Hà Nội, TPHCM. Kết quả là, theo thống kê từ các bệnh viện, dù số người đội nón bảo hiểm vẫn nhiều, lên tới hơn 90%, thế nhưng tỷ lệ chết hoặc di chứng nặng nề do chấn thương sọ não lại giảm không đáng kể.

Câu chuyện đang ngày càng trở nên phức tạp hơn khi cơ quan chức năng kiên quyết thực hiện chủ trương đội nón bảo hiểm với việc tăng cường xử phạt còn người dân vẫn tiếp tục tìm cách đối phó. Sau rất nhiều tranh cãi và sau một thời gian dài loay hoay xung quanh việc khó xử phạt người đội nón bảo hiểm giả, vì không có thiết bị xác định nón thật, nón giả, vì không có chế tài, đáng mừng là cuối cùng các cơ quan chức năng đã nhận ra một điều hết sức quan trọng. Đó là muốn xử lý tình trạng nón bảo hiểm dỏm không cách nào khác là phải xử lý tận gốc, từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông rồi cuối cùng mới là người sử dụng.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trong cuộc họp về dự thảo lần 3 Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt cũng đã nhấn mạnh, việc nhận biết nón bảo hiểm thật hay giả là việc của cơ quan chức năng chứ không phải của người dân, đó thực sự là sự thay đổi về nhận thức trong xử lý vấn đề của các cơ quan chức năng. Mới đây, 4 bộ: GTVT, Công thương, Công an và KH-CN cũng đã có dự thảo Thông tư liên bộ về quy định sản xuất, kinh doanh, sử dụng nón bảo hiểm, dự kiến sẽ có hiệu lực từ tháng 4-2013. Thông tư nhằm mục tiêu xử lý mạnh mẽ tình trạng nón bảo hiểm giả từ khâu sản xuất, kinh doanh tới tiêu dùng. Từ 15-3 tới, sẽ triển khai đồng loạt trên cả nước việc kiểm tra buôn bán, vận chuyển, sản xuất nón bảo hiểm. Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có chỉ thị yêu cầu các tỉnh TP xử lý nghiêm tình trạng bày bán nón bảo hiểm dỏm tràn lan trên vỉa hè… Ủy ban ATGT quốc gia cũng cho biết, từ 15-3 đến 15-6-2013, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ triển khai chiến dịch tuyên truyền về nón bảo hiểm đạt chuẩn, nhằm giúp người dân phân biệt nón bảo hiểm thật - giả. Bởi chỉ có xử lý triệt để tình trạng sản xuất, kinh doanh nón bảo hiểm dỏm, việc đội nón bảo hiểm mới mang lại hiệu quả thực sự, mang lại sự an toàn cho người dân.

Câu chuyện nón bảo hiểm vẫn đang tiếp tục được bàn thảo. Tuy nhiên, cần làm rõ hơn hành vi sản xuất, kinh doanh, sử dụng nón bảo hiểm giả, cần tiếp thu ý kiến người dân để khi “luật hóa” sẽ dễ dàng đi vào cuộc sống. Câu chuyện nón bảo hiểm một lần nữa lại khiến chúng ta phải suy nghĩ về trách nhiệm của cơ quan công quyền cũng như trách nhiệm của mỗi công dân. Với các cơ quan công quyền, không phải cứ muốn tốt cho dân mà người dân thuận tình, vấn đề quan trọng hơn vẫn là làm cách nào, lộ trình ra sao để phù hợp thực tiễn cuộc sống người dân, để đa số người dân dễ dàng hưởng ứng. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nhận thức rõ hơn trách nhiệm với chính bản thân và gia đình, phối hợp với cơ quan công quyền trong việc mang lại sự bình an cho chính mình. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tăng cường giám sát thực thi cơ chế đặc thù

Trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, một trong những đề nghị đáng chú ý mà Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đưa ra, đó là Quốc hội cùng với Chính phủ xem xét tháo gỡ những vướng mắc về pháp luật bằng các hình thức phù hợp, như ban hành một luật sửa nhiều luật, hoặc ban hành các nghị quyết cho thí điểm đối với những vấn đề chưa được quy định, góp phần giải phóng nguồn lực trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra đối với nền kinh tế và người dân.

Giao thông - Đô thị

Còn địa phương kiểm tra giấy xét nghiệm lái xe trên “luồng xanh”

Thông tin từ cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh thành vào chiều 23-7 cho biết, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và chốt trên các tuyến đường đến TPHCM đã cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, không phát sinh điểm ùn tắc kéo dài trên phạm vi cả nước.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn