Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM kiểm tra, thăm hỏi người dân trong khu phong tỏa ở quận 6

Ngày 28-7, đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dẫn đầu tổ công tác đi kiểm tra thực tế, thăm hỏi người dân và lực lượng làm nhiệm vụ trong các chốt kiểm soát, các khu cách ly F0, khu phong tỏa và khu điều trị Covid-19 trên địa bàn quận 6.
Tiếp đoàn kiểm tra có Bí thư Quận ủy quận 6 Lê Thị Hờ Rin, Chủ tịch UBND quận 6 Lê Thị Thanh Thảo cùng lãnh đạo các phòng ban của quận.
Làm việc với quận 6, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Lê Thanh Liêm cho biết, đoàn công tác đi kiểm tra cơ sở 4 nội dung: kiểm tra việc thực hiện giãn cách triệt để theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM; hệ thống thu dung phân loại, theo dõi tư vấn hỗ trợ, chuyển bệnh nhân và điều trị Covid-19; công tác chăm lo hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch bệnh; công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19.
Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM kiểm tra, thăm hỏi người dân trong khu phong tỏa ở quận 6 ảnh 1 Đồng chí Lê Thanh Liêm (bên phải), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dẫn đầu tổ công tác đi kiểm tra thực tế. Ảnh: VĂN MINH
Theo đồng chí Lê Thanh Liêm, buổi kiểm tra để lãnh đạo TPHCM kịp thời nắm tình hình ở địa phương, cũng như kịp thời chấn chỉnh những tồn tại hạn chế. Đồng thời động viên lực lượng làm nhiệm vụ và thăm hỏi chia sẻ với người dân trong các khu cách ly, khu phong tỏa.
Tại khu phong tỏa hẻm 63 Lý Chiêu Hoàng (phường 10, quận 6), đồng chí Lê Thanh Liêm đã ân cần hỏi thăm tình hình đời sống người dân trong khu cách ly. Tại đây, ông Huỳnh Văn Thấy (quê Sóc Trăng) cho biết, đang thuê nhà trọ ở đây cùng với vợ con đi làm công nhân. Vừa rồi vợ và con ông mắc Covid-19 phải đưa đi điều trị. Đến hôm qua đã khỏi bệnh và trở về cách ly tại nhà. Trong thời gian thực hiện cách ly, gia đình nhận được sự hỗ trợ thường xuyên từ nhu yếu phẩm nên cũng an tâm. Lúc nào có nhu cầu mua thêm nhu yếu phẩm, ông nhờ người thân bên ngoài khu phong tỏa hoặc gọi điện nhờ cán bộ của phường đi chợ thay. 
Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM kiểm tra, thăm hỏi người dân trong khu phong tỏa ở quận 6 ảnh 2 Đồng chí Lê Thanh Liêm thăm hỏi gia đình ông Huỳnh Văn Thấy. Ảnh: VĂN MINH
Cách đó không xa là căn nhà trọ chưa đầy 12m2 của vợ chồng ông Lâm Văn Phùng đang thuê mỗi tháng 900.000 đồng, tiền điện nước thêm gần 400.000 đồng. Ông làm nghề chạy xe ôm, vợ bán hàng rong nhưng từ khi dịch xảy ra cả hai nghỉ việc ở nhà. Vợ chồng ông cũng lo lắng khi khu vực này có ca bệnh. Chính quyền địa phương tuyên truyền và hướng dẫn phòng dịch nên cả hai không đi ra khỏi phòng, giữ khoảng cách và không tiếp xúc ai. Lương thực, thực phẩm gia đình nhận đều đều từ địa phương hỗ trợ nên an tâm ở nhà tránh dịch. Hai vợ chồng cũng bày tỏ mong sớm đẩy lùi được dịch để còn đi làm trở lại, trang trải cuộc sống.
Lắng nghe những tâm tư của người dân trong các khu cách ly, đồng chí Lê Thanh Liêm chia sẻ và động viên người dân cố gắng thực hiện giãn cách triệt để trong thời gian này. Lương thực, thực phẩm sẽ có chính quyền địa phương hỗ trợ, đi chợ thay nên mọi người an tâm ở nhà, không ra ngoài đường nếu thật sự không cần thiết để cùng chung tay với thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh.
Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM kiểm tra, thăm hỏi người dân trong khu phong tỏa ở quận 6 ảnh 3 Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM Lê Thanh Liêm (bên phải) thăm hỏi lực lượng làm nhiệm vụ trong khu cách ly. Ảnh: VĂN MINH
Đồng chí cũng yêu cầu quận 6 chú ý lập thêm các đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân, đặc biệt là công tác chăm lo hỗ trợ người gặp khó khăn trong lúc này, rà soát các trường hợp được nhận hỗ trợ, không để một ai bị bỏ lại phía sau. Đồng thời, đồng chí Lê Thanh Liêm nhắc lại, TPHCM có chỉ đạo trong đợt tiêm vaccine lần này phải ưu tiên tiêm cho người có bệnh nền, người trên 65 tuổi. Do đó, quận 6 chú ý rà soát thật kỹ và lập danh sách tiêm cho các trường hợp này, không được để sót một ai.
Trước đó, báo cáo với đoàn công tác, Bí thư Quận ủy quận 6 Lê Thị Hờ Rin cho biết, hiện nay trên địa bàn quận 6 ghi nhận 1.961 ca F0 (đã điều trị khỏi 42 ca). Tổng số F1 ghi nhận có 2.431 người, trong đó có 282 F1 đang thực hiện cách ly tại nhà, 672 trường hợp hết thời hạn cách ly. Trên địa bàn quận 6 hiện có 7 khu cách ly F0 đang hoạt động với 450 giường. Quận cũng đang xây dựng thêm 13 khu cách ly tập trung để dự phòng. Ngoài ra có 14 khu cách ly F1 trên địa bàn, 110 khu vực bị phong tỏa với số dân bị ảnh hưởng hơn 10.000 người.
Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM kiểm tra, thăm hỏi người dân trong khu phong tỏa ở quận 6 ảnh 4 Gia đình ông Lâm Văn Phùng trong căn phòng trọ, thực hiện nghiêm giãn cách, không tiếp xúc ai. Ảnh: VĂN MINH
Về công tác chăm lo, hỗ trợ người dân theo Nghị quyết 09, bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND quận 6 cho biết, đến nay quận đã chi hơn 12 tỷ đồng để hỗ trợ chăm lo cho 7.851 người thuộc diện hỗ trợ. Bên cạnh đó, quận chỉ đạo 14 phường thành lập đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân. Trong đợt tiêm vaccine lần này, quận 6 đã thành lập 27 điểm tiêm và đang tiến hành tiêm vaccine cho người dân, đặc biệt là các trường hợp người già trên 65 tuổi, người có bệnh nền.
Báo cáo thêm về việc tuần tra kiểm soát trên địa bàn quận, Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Công an quận 6 cho biết, lực lượng công an phối hợp với quân đội tuần tra kiểm soát liên tục trên các tuyến đường, đồng thời phối hợp với các chốt kiểm soát trên địa bàn quận để kịp thời tuyên truyền, xử lý những trường hợp không thuộc diện ra đường theo Công văn 2490 của UBND TPHCM.
Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM kiểm tra, thăm hỏi người dân trong khu phong tỏa ở quận 6 ảnh 5 Đồng chí Lê Thanh Liêm thăm hỏi lực lượng làm nhiệm vụ. Ảnh: VĂN MINH
Ngoài ra, Công an quận 6 thành lập 4 tổ tuần tra kiểm soát liên phường do các Phó Trưởng Công an quận phụ trách. “Qua công tác tuyên truyền, hầu hết người dân đều đồng thuận và nghiêm túc chấp hành quy định phòng chống dịch, hạn chế tối đa ra đường sau 18 giờ. Mức độ di chuyển, mật độ lưu thông trên đường rất ít”, Trưởng Công an quận 6 đánh giá.
Về công tác tiêm vaccine hiện nay trên địa bàn quận, lãnh đạo Bệnh viện quận 6 cho biết, hiện nay có gần 6.000 trường hợp người trên 65 tuổi, người có bệnh nền thuộc diện tiêm vaccine. Trong những ngày qua, quận đang khẩn trương tiêm vaccine cho các đối tượng này. Trong thời gian tới, quận đề xuất TPHCM hỗ trợ thêm vaccine do hiện nay số vaccine được TPHCM phân bổ về quận chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế.

Tin cùng chuyên mục